Đảng viên tiên phong làm vườn mẫu

- Khu vườn mẫu của đảng viên Nguyễn Việt Phong, thôn Đồng Danh, xã Đức Ninh (Hàm Yên) giờ trở thành địa chỉ học hỏi của nhiều nông dân trong và ngoài xã.

Ngã rẽ

Thôn Đồng Danh, xã Đức Ninh (Hàm Yên) đang trong quá trình xây dựng Thôn nông thôn kiểu mẫu. Không chỉ đường làng, ngõ xóm được bà con chung tay dọn dẹp, xử lý gọn gàng, sạch sẽ, mà những mô hình vườn cây ăn quả ở đây cũng được quy hoạch ngăn nắp, quy củ.

Người đi đầu trong xây dựng vườn mẫu ở Đồng Danh là đảng viên Nguyễn Việt Phong.

Ít người biết, anh Phong vốn không phải là người gắn bó với nông nghiệp. Trước năm 2013, anh là Đội trưởng Đội xây lắp, Công ty xây lắp điện nước, thuộc Tổng công ty xây dựng Sông Hồng. Tương lai rộng mở, nhưng biến cố bất ngờ ập đến khi anh gặp tai nạn giao thông phải cắt bỏ chân trái. Nghỉ việc về quê. Thời gian đầu, anh buôn bán loanh quanh, chủ yếu là bán buôn nông sản. Sau thấy đất quê vốn còn rộng rãi, anh kiến thiết lại vườn tược, tự nhận vai trò... tiên phong đưa các loại cây mới về trồng.

Vườn thanh long của đảng viên Vũ Văn Thuyên, thôn Đồng Danh, xã Đức Ninh.

7,5 ha vườn đồi của gia đình đã được anh quy hoạch trồng bưởi, cam, nuôi cá, nuôi ong và lợn rừng. Vườn được anh phân khu thành 4 ha trồng bưởi, 3 ha cam, 0,5 ha ao cá và nuôi thêm mấy chục đàn ong lấy mật. Xung quanh những lùm cây là các giàn hoa lan quý tô điểm thêm sự thi vị của khu vườn này. Anh Phong cho biết, kinh tế vườn, ao đem lại cho gia đình anh gần 1 tỷ đồng mỗi năm. 

Anh bảo, mình vốn là đảng viên, trước khi nghỉ việc cũng làm đến chức Đội trưởng, nên cái “máu” tiên phong dẫn đường ngấm vào mình từ lúc nào không hay. Sau khi cải tạo, kiến thiết lại vườn tược, vốn được đi nhiều nơi thu mua nông sản, hễ thấy ở đâu có cây trồng mới, cho hiệu quả kinh tế cao, anh lại đưa về vườn mình trồng.

Anh Phong cười khoe, gần như cây trồng nào anh cũng đã từng “kinh” qua. Từ hoa thiên lý, bưởi Diễn, bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ đến nuôi ong lấy mật. Đất vườn rộng rãi, khi những cây ăn trái 3 - 4 năm tuổi, anh lại học người ta, tận dụng bóng mát của những cây trồng này để trồng thêm những loại cây khác như nghệ, gừng... để có thêm thu nhập.

Anh Phong cười, nghe qua thì đơn giản thế thôi, nhưng thất bại nhiều không tả xiết. Như cây hoa thiên lý. Đầu ra ổn định, giá bán cao hơn hẳn so với nhiều loại rau khác, nên khi thấy nông dân các tỉnh miền xuôi trồng thành công, anh ham lắm.

Nhưng đất vườn của gia đình thuộc loại trũng, thời tiết lại mưa nhiều, trong khi giống cây này không phải là cây ưa ẩm nên toàn bộ vài trăm gốc thiên lý anh đưa về trồng... chết cả.

Hết hoa thiên lý, anh lại chuyển sang gừng, nghệ, thanh long ruột đỏ. Anh Phong kể, chục năm trước, khi qua lại Viện Khoa học nông nghiệp, thấy thanh long ruột đỏ khá lạ lẫm với người dân quê, anh mua chục gốc về trồng quanh nhà. Bờ tường, rào, bám trên đá... cây hợp đất quê cho chất lượng quả thơm, ngọt, lại dễ chăm sóc, anh vận động những nhà xung quanh trồng thành khu vực tập trung.

Anh Phong ví, mình như con kiến năng nhặt chặt bị. Những thứ tưởng chừng đơn giản, nhưng nhờ chăm chút, lại trở thành nguồn thu nhập ổn định. Như mô hình nuôi ong lấy mật. Ban đầu, khi sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, mỗi vụ hoa ong từ đâu kéo về vườn lấy mật rất nhiều, anh Phong quyết định đặt mấy đõ ong dưới gốc bưởi, gốc chanh. Sau này anh nhân lên 50 đàn để khai thác hoa, mỗi vụ hoa cũng khai thác được trên 150 lít mật.

Giờ cũng có hơn chục hộ học theo người đảng viên cần mẫn này. Anh Phong bảo, tới đây anh sẽ làm thương hiệu cho sản phẩm mật ong Đức Ninh, để bà con yên tâm sản xuất.

Đảng viên Nguyễn Việt Phong chăm sóc vườn bưởi.

Những người tiên phong

Đảng viên Vũ Văn Thuyên là một trong những người đầu tiên học theo anh Phong trồng thanh long ruột đỏ. Ông Thuyên lúc này là Trưởng thôn Đồng Danh. Mong muốn đi đầu nêu gương để bà con có mô hình học theo, khi anh Phong đưa cây thanh long về trồng và khuyến khích các hộ mở rộng, ông Thuyên ban đầu còn ngần ngại, vì đây là cây trồng mới, lại chưa biết đầu ra như thế nào. Sau thấy anh Phong tâm huyết với nông nghiệp, lại thấy những gốc thanh long đầu tiên anh Phong trồng phát triển khá tốt, ông mạnh dạn chuyển đổi. Ban đầu là vài chục trụ, sau tăng lên 225 trụ, rồi đến 1.000 trụ thanh long phủ lấy khu vườn của gia đình. Ông Thuyên khoe, một cách rất ngẫu nhiên là thanh long ở đây thường cho thu hoạch 2 đợt, sát với ngày rằm và ngày mồng 1 âm lịch, nhờ thế mà đầu ra ổn định và dễ dàng hơn nhiều so với các loại cây ăn quả khác. Một năm 10 lứa, trung bình cho thu khoảng 7,5 tấn quả, mỗi lứa nhà ông Thuyên thu trên trăm triệu đồng tiền bán quả.

Giờ ở Đồng Danh, nhiều đảng viên nêu gương làm trang trại như anh Phong, như đảng viên Hà Đức Chính, Hà Bắc Sơn, Hà Xuân Hùng, Hà Văn Thái, Bùi Văn Phòng... Không như nhiều nơi phát triển thành vùng hàng hóa rồi mới tính đến sản xuất sạch, anh Phong vận động bà con sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để có sản phẩm sạch cung cấp ra thị trường.

Cách làm phức tạp hơn, giá cả lại không “nhỉnh” hơn là bao so với sản phẩm cùng loại, nhưng anh Phong bảo, mình làm thế là không áy náy với lương tâm mình.

Năm 2018, đảng viên Nguyễn Việt Phong quyết định thành lập Hợp tác xã sản xuất rau quả an toàn Đức Ninh và đảm nhận vai trò Giám đốc. Anh kết nối, tìm thị trường cho sản phẩm nông nghiệp của các thành viên trong hợp tác xã. Khi nhu cầu sử dụng nông sản an toàn của bà con được nâng lên, anh quyết định mở thêm một cửa hàng bán, giới thiệu sản phẩm ở Km 23 đường Tuyên Quang - Hà Giang.

Vừa rồi, sau nhiều lần chối từ, đảng viên Nguyễn Việt Phong được dân tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn Đồng Danh. Cái chất đảng viên tiên phong, dám nghĩ dám làm của anh Phong đang giúp những mô hình vườn, ao, chuồng ở Đồng Danh, Đức Ninh có chỗ đứng hơn khi nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa đang trở thành xu thế ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Đồng Danh đang từng bước hoàn thành các tiêu chí của một thôn kiểu mẫu. Trong thành công này, không thể không kể đến công của đảng viên Nguyễn Việt Phong.

 

Bài, ảnh: Trần Liên/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục