Ủy Ban MTTQ huyện Chiêm Hóa tham gia xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, MTTQ các cấp huyện Chiêm Hóa đã phát huy tốt vai trò trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức xây dựng NTM bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong đó phong trào xóa nhà tạm, dột nát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ủy Ban MTTQ huyện triển khai thực hiện, qua đó giúp cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo ổn định chỗ ở, tập trung phát triển kinh tế tại địa phương.

 Với mục tiêu về đích năm 2021, đến đến nay xã Tân An đã đạt 14/19 Tiêu chí về xây dựng NTM, hiện xã còn 5 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí Nhà ở dân cư. Đồng chí Ma Thị Dịch, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Tân An cho biết, qua rà soát, toàn xã có 87 hộ nghèo, cận nghèo có nhà tạm dột nát cần được hỗ trợ, trong đó có 38 hộ làm mới, 49 hộ sửa chữa, Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với MTTQ huyện chuyển 1 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ các hộ làm nhà, sửa chữa nhà ở. MTTQ xã và các tổ chức thành viên đã ủng hộ hơn 11 triệu đồng và hơn 230 công lao động hỗ trợ hội viên, đoàn viên tháo dỡ, đào móng, lợp mái, trát tường nhà... Hiện, toàn xã có 35 hộ đã và đang hoàn thiện.  


Lãnh đạo UBMTTQ huyện Chiêm Hóa và lãnh đạo xã Tân An kiểm tra tiến độ xây nhà cho hộ nghèo.

Từ năm 2016 - 2020 huyện đã hỗ trợ 2.047 hộ nghèo về nhà ở (làm mới 1.895 nhà, sửa chữa 152 nhà), số tiền trên 48.119 triệu đồng, từ các nguồn: Hỗ trợ vay vốn làm nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ, vốn hỗ trợ lãi suất vay; hỗ trợ làm nhà, sửa nhà từ các nguồn kinh phí khác  Quỹ “Vì người nghèo”, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh và cộng đồng giúp đỡ... Để hoàn thành kế hoạch xóa 543 nhà tạm, dột nát trong giai đoạn 2021-2025, cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giảm nghèo nói chung, kêu gọi các nguồn lực để hỗ trợ làm nhà, sửa nhà nói riêng, ưu tiên tập trung thực hiện các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện công tác giảm nghèo, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, vận động đoàn viên, hội viên đóng góp, ủng hộ kinh phí, huy động ngày công để hỗ trợ, giúp đỡ làm nhà, sửa nhà ở cho đoàn viên, hội viên và nhân dân. Đặc biệt quan tâm đến việc giúp đỡ các hộ nghèo thoát nghèo bền vững, hộ nghèo đặc biệt khó khăn giảm bớt khó khăn để ổn định cuộc sống. 


Các hộ được hỗ trợ làm nhà mới đang đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng.

Với sự quan tâm của Đảng, nhà nước, sự vào cuộc chỉ đạo sát sao của cấp uỷ chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn và sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của các hộ nghèo đã từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nhân dân các dân tộc ở huyện nhà, góp phần thực hiện hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới hiện nay ở địa phương./.

Bài, ảnh: Huy Dương- Quang Huy/chiemhoa.gov.vn

Tin cùng chuyên mục