Người phụ nữ Dao làm giàu từ trồng bưởi

- Chị Bàn Thị Huệ, dân tộc Dao là một trong những hội viên nông dân tiêu biểu ở thôn Hòa Bình, xã Thái Long (TP Tuyên Quang). Từ việc tích cực lao động sản xuất, phát triển mô hình trồng bưởi Diễn, kết hợp chăn nuôi lợn, gia đình chị Huệ đã xây được nhà mới, thu nhập ngày một nâng cao.

“Khoảng hơn 20 năm về trước, những người quê gốc ở Đắc Sở (Hà Nội) sống ở thôn Hòa Bình rủ nhau trồng bưởi Diễn trên đất này. Thấy phong trào rầm rộ và cho hiệu quả, vậy là chị đã học và làm theo” - chị Huệ chia sẻ.

Ban đầu chị cải tạo 3 sào đất vườn tạp với đủ các loại cây như: Xoài, mít, nhãn, quất… Nhưng trồng những loại cây này không cho giá trị kinh tế cao. Chị quyết định chuyển sang đầu tư trồng thử 50 cây bưởi Diễn. Vừa trồng chị vừa đến các hộ trồng trước để học hỏi cách trồng và chăm sóc cây bưởi sao cho hiệu quả. Vợ chồng chị lại bàn nhau vận động, thương lượng các hộ bên cạnh đổi đất và mua đất để quy hoạch ra thành 1 ha đất, trồng các loại bưởi như: Diễn, Soi Hà và bưởi chua Thái Long. Vụ thu hoạch thứ 6, thứ 7 là vụ bưởi cho hiệu quả rất cao. Mỗi cây cho thu từ 1 - 2 triệu đồng. Với 50 cây bưởi, gia đình chị thu về gần 100 triệu đồng/năm. Vườn bưởi của chị dần được nhiều thương lái ở các tỉnh thành lân cận biết đến. Họ đến tận vườn để thu mua. Đầu ra cho bưởi ổn định nên rất yên tâm. Hiện nay, số lượng cây bưởi của gia đình chị đã lên tới 500 cây.


Chị Bàn Thị Huệ chăm sóc vườn bưởi.

Không chỉ trồng bưởi, chị Huệ còn chăn nuôi lợn nái, lợn thịt và 50 con gà thịt. Nhờ thực hiện tốt công tác vệ sinh chuồng trại và phòng, ngừa dịch bệnh cho lợn mà nhiều năm qua, lợn nhà chị không hề bị mắc dịch bệnh. Chị phấn khởi khoe, trong 6 tháng đầu năm 2020, chị đã xuất bán 7 con lợn và thu về 43 triệu đồng. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, chị Huệ còn quan tâm đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Chị đầu tư lắp hầm Biogas, tận dụng lượng phân, chất thải trong sinh hoạt, chăn nuôi để thay thế khí ga công nghiệp. Cách làm này không chỉ hạn chế mùi hôi thối gây ô nhiễm không khí, nguồn nước mà gia đình chị còn tiết kiệm được khá nhiều tiền điện, tiền gas, sức khỏe của mọi người trong gia đình được đảm bảo hơn.

Theo ông Vũ Đức Long, Bí thư Đảng ủy xã Thái Long, chị Huệ là tấm gương phụ nữ người Dao làm kinh tế giỏi của xã. Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Huệ luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động khác của địa phương như: Phong trào “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… Gia đình chị Huệ năm nào cũng đạt gia đình văn hóa.

Bài, ảnh: Thu Hương/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục