LÀNG CHẨU HÔM NAY

Khác xa với hình ảnh nghèo nàn, lạc hậu suốt một thời gian dài, Làng Chẩu ngày nay hiện hữu với diện mạo nông thôn mới khang trang, sạch đẹp, người dân no ấm đủ đầy. Đó là nhờ ánh sáng soi đường của Đảng và vai trò lãnh đạo của chi bộ trong những năm qua, đưa bà con dân tộc Dao quần trắng nơi đây ngày càng phát triển.
Người dân thôn Làng Chẩu phấn khởi đi trên con đường nội đồng mới xây dựng

Là thôn 135, có trên 80% đồng bào Dao quần trắng sinh sống, chỉ cách đây 2 năm thôn vẫn còn tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm gần 50%. Tuy nhiên, người dân thôn Làng Chẩu giờ đây có thể tự hào vì đời sống của bà con đã ngày một khấm khá. Từ sự lãnh đạo của chi bộ, nhân dân trong thôn nhất trí đồng lòng cùng nhau góp công góp sức hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó nổi bật là việc hiến đất xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn.

Ông Lý Công Nguyên, Bí thư chi bộ thôn Làng Chẩu, xã Thắng Quân cho biết: Năm 2018, thôn được nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa, vào thời điểm đó diện tích đất còn thiếu, chi bộ thôn chỉ đạo các tổ chức chính trị xã hội thôn đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận và nhận được sự ủng hộ của 5 hộ gia đình tự nguyện hiến 250m2 đất đủ diện tích làm nhà văn hóa. Đến năm 2020, khi có chủ trương làm đường nội đồng từ nguồn vốn chương trình 135, chi bộ đã nhanh chóng triển khai và ngay lập tức đã có 11 hộ dân hiến đất, với diện tích trên 3000m2, đóng góp 30 triệu đồng tự giải phóng mặt bằng để hoàn thành tuyến đường nội đồng rộng 4m, dài gần 500 m, tạo điều kiện thúc đẩy giao thương hàng hóa và gắn kết người dân trong thôn.

Ông Đặng Văn Đạt, thôn Làng Chẩu, xã Thắng Quân nói: Khi có chủ trương của Nhà nước về xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng nông thôn, người dân trong thôn rất phấn khởi, gia đình tôi hoàn toàn tự nguyện hiến đất làm nhà văn hóa, làm đường giao thông. Các con cháu đều đồng tình ủng hộ quyết định của tôi, hiến bap nhiêu cũng không tiếc, vì đây không chỉ làm lợi cho bà con, cho xã hội mà con cháu mình sau này cũng đều được hưởng.


Đời sống người dân trong thôn từn bước được nâng lên

Những năm qua, bám sát định hướng phát triển kinh tế của xã Thắng Quân, tận dụng tiềm năng, thế mạnh về đất đai nông nghiệp, Chi bộ thôn Làng Chẩu đã làm tốt công tác dân vận, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung phát triển cây ăn quả, trồng rừng theo hướng hàng hóa và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Đến nay, thôn đã có trên 40 ha cây ăn quả và 100 ha rừng. Nhiều điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương như ông Nguyễn Cường Việt với mô hình trồng cây thanh long cho thu nhập 1 tỉ đồng/năm; mô hình kinh tế tổng hợp trồng bưởi và rừng của gia đình ông Đặng Quốc Quân thu nhập 300 triệu đồng/năm. Ngoài ra, nhiều hộ dân trong thôn cũng đã mạnh dạn tìm tòi hướng đi mới, đắp ao vun đất chăn nuôi ốc , nhiều hộ đã cho thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên.

Cùng với đó, Chi bộ đã phân công 23 đảng viên phụ trách từ 2-3 hộ nghèo. Mỗi đảng viên có trách nhiệm thường xuyên quan tâm, hướng dẫn, định hướng hộ nghèo; phối hợp triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, vay vốn ưu đãi. Nhờ đó, từ 1 thôn 135 có 60 hộ cận nghèo, 47 hộ nghèo năm 2018. Đến nay qua rà soát thôn chỉ còn 8 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân toàn thôn đạt 3 triệu đồng/người/tháng. Ông Bàn Quang Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Thắng Quân cho biết: "Mặc dù là thôn đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng 135 nhưng Làng Chẩu đã làm rất tốt việc khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong 2 năm qua thôn cũng đã thực hiệ xóa 16 nhà tạm, nhà dột nát. Đặc biệt nhiều hộ dân đã thay đổi được tư duy, cách nghĩ, cách làm trong sản xuất nông nghiệp đưa mức thu nhập ngày cảng tăng lên. Đến hết năm 2020, thôn cũng cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, góp phần cùng xã Thắng Quân về đích trong năm nay.

Tràn ngập niềm vui với quyết tâm cùng xã Thắng Quân hoàn thành chương trình nông thôn mới vào cuối năm 2020, đây sẽ là động lực để Làng Chẩu phấn đấu vươn lên, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân./.    

Bài, ảnh: Thùy Dung/yenson.gov.vn

Tin cùng chuyên mục