Lâm Bình phát huy hiệu quả nguồn vốn nước sạch và vệ sinh môi trường

Thực hiện Quyết định số 62/2004QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về tín dụng thực hiện Chiến lược Quốc gia về cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình đã triển khai cho vay đến tất cả các xã trên địa bàn huyện, góp phần tích cực trong việc nâng cao đời sống nhân dân và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
Nguồn vốn nước sạch và vệ sinh môi trường đang phát huy hiệu quả rất tốt ở huyện vùng cao Lâm Bình

Thực hiện Quyết định 62/2004 QĐ-TTg, các hộ gia đình ở khu vực nông thôn được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp các công trình nước sạch và vệ sinh môi trường với mức vay tối đa 20 triệu đồng/hộ. Những năm qua Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lâm Bình đã triển khai đưa nguồn vốn này đến với kịp thời và đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Gia đình anh Chẩu Văn Thảo, ở thôn Bản Khiển, xã Lăng Can cho biết, trước đây gia đình anh sử dụng nguồn nước từ bể chứa nước tập trung thôn nhưng do nguồn nước ít, gia đình lại chưa xây được bể chứa nên không đảm bảo nước phục vụ trong sinh hoạt gia đình. Qua nghe tuyên truyền anh được biết ở Ngân hàng CSXH huyện đang triển khai nguồn vốn nước sạch và vệ sinh môi trường, gia đình anh đã được Tổ tiết kiệm vay vốn của thôn và cán bộ Ngân hàng hướng dẫn các thủ tục vay vốn, anh đã quyết định vay số tiền là 20 triệu đồng để đầu tư khoan giếng mua téc nước để chứa nước trên cao tạo thuận lợi trong quá trình sử dụng nước của gia đình. Ngoài ra, anh còn kết hợp xây dựng thêm công trình vệ sinh khép kín đảm bảo đạt chuẩn nông thôn mới.


Từ nguồn vốn vay gia đình anh Thảo đã được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt và xây dựng được công trình vệ sinh đảm bảo tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Để bảo đảm 100% hộ gia đình chưa có công trình nước sạch và công trình vệ sinh hoặc đã có nhưng chưa đạt tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn được tiếp cận nguồn vốn tín dụng khi có nhu cầu vay vốn xây dựng công trình; Phòng giao dịch đã phối hợp với các địa phương rà soát nhu cầu vốn vay và đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách tín dụng; phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị – xã hội nhận ủy thác, nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác của cấp hội cơ sở, hoạt động tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn các xã; thường xuyên kiểm tra vốn vay nhằm giúp người vay sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả. Tính từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn huyện Lâm Bình đã có trên 3.786 lượt hộ vay từ chương trình với tổng dư nợ trên 47 tỷ đồng; tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 132 hộ vay với số vốn tiền đã giải ngân trên 2 tỷ 284 triệu đồng. Số hộ có nhu cầu vay nhiều để đầu tư, nâng cấp, cải tạo các công trình nước sạch và vệ sinh là: Thổ Bình, Hồng Quang, Lăng Can và Thượng Lâm…

Từ sự nỗ lực của các cấp, ngành và Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Lâm Bình đã được vay vốn ưu đãi để xây dựng công trình nước sạch và xử lý các công trình vệ sinh của gia đình đồng bộ, khép kín đảm bảo các tiêu chí về nước sạch và vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương./.

Bài, ảnh: Hà Khánh/lambinh.tuyenquang.gov,vn

Tin cùng chuyên mục