Khi dân đồng tâm, hiệp lực

- Rất nhiều chương trình, dự án phát triển kinh tế tưởng chừng khó có thể thực hiện, song với sự đồng tâm, hiệp lực của người dân đã mang lại những chuyển biến lớn, tạo diện mạo mới cho cả vùng thành thị và nông thôn...

1. Ngày 22-6-2019, Tập đoàn VinGroup tổ chức động thổ Dự án khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng công cộng thuộc Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm (Yên Sơn). Ông Trần Hồng Luyến, nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Sơn khẳng định, đây là dấu ấn mang tính lịch sử, bởi trải qua 15 năm với 3 chủ đầu tư là Văn phòng Tỉnh ủy, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương (TP Hồ Chí Minh), Ban Quản lý Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm nhưng dự án xây dựng Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm vẫn bị “tắc”. Đến đầu năm 2017, Tập đoàn VinGroup chấp thuận chủ trương đầu tư thì việc triển khai dự án xây dựng khu du lịch này mới bắt đầu khởi sắc. 

Trước đó, năm 2004, Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương tiếp nhận làm chủ đầu tư dự án xây dựng Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm. Tại khu vực thôn Cây Trám có 6 hộ cần giải tỏa tạo mặt bằng để công ty triển khai dự án nhưng các hộ vẫn “án binh bất động”. Nguyên do thời điểm đó có những hạn chế nhất định, chưa khơi dậy được sức mạnh đoàn kết, sự đồng tâm, hiệp lực của người dân sở tại nên dự án dang dở trong thời gian dài.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Tuyên Quang năm 2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao quyết định chủ trương đầu tư Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm cho Tập đoàn VinGroup, một tập đoàn uy tín, có tiềm lực, là cơ hội lớn để biến nơi đây trở thành điểm du lịch có một không hai. 


Bà con người Dao, thôn Khe Mon, xã Thái Hòa (Hàm Yên) đồng tâm, 
hiệp lực lắp đặt những đoạn mương cuối cùng.    

Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Sơn, xã Phú Lâm (nay là phường Phú Lâm thuộc thành phố Tuyên Quang). Yêu cầu đặt ra là phải khơi gợi sự đồng tâm, người dân sẵn sàng hiệp lực cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Công Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm nhớ lại, thời điểm cách đây gần 2 năm, ông cùng một số đồng chí lãnh đạo huyện đến nhà dân nhiều hơn về nhà mình. Ông Tĩnh bảo, để nhận được sự đồng thuận, hiệp lực của dân, ông cùng lãnh đạo huyện đã đến từng nhà, gặp từng người tại thôn Cây Trám, Suối Khoáng, thậm chí là đi tìm gặp các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong dòng họ của những hộ dân ở hai thôn này tận tỉnh Hà Giang để thông tin, chia sẻ. Sự quan tâm, sâu sát, gần gũi của cán bộ lãnh đạo từ tỉnh, huyện đến xã đã nhận được sự đồng tình ủng hộ, bà con đoàn kết bảo ban, hỗ trợ nhau tự nguyện di dời đến khu tái định cư dành mặt bằng triển khai dự án.

Chị Phạm Thị Đĩnh, phấn khởi nói, chị và một số hộ dân còn lại trong thôn Cây Trám trước đã động viên bảo ban nhau vì mục tiêu chung, tự nguyện di dời về khu vực tái định cư tại thôn 17. Hiện gia đình chị Đĩnh đã xây nhà bám đường lớn, mở dịch vụ giải khát, tạo việc làm cho con cái, nâng cao thu nhập. Chị Đĩnh khoe, về nơi ở mới bà con lối xóm đoàn kết, tối lửa tắt đèn có nhau, đầm ấm vui vẻ lắm. Bà con tin tưởng Dự án Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm đang được xây dựng sẽ mang lại hiệu quả lớn, tạo động lực để Phú Lâm phát triển mạnh trong tương lai.

Thông tin từ Ban Quản lý các khu du lịch tỉnh, sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là sự đồng tâm, hiệp lực của người dân sở tại Khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng công cộng thuộc Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm đã được triển khai xây dựng và đẩy nhanh tiến độ thi công để đến năm 2021 đưa vào khai thác. Trong tương lai rất gần, tổ hợp này sẽ đi vào hoạt động tạo diện mạo mới, sự bứt phá trong phát triển kinh tế ở khu vực phía Tây thành phố.

2. Chặng đường 10 năm (2010 - 2020) xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh đã gặt hái được những thành quả to lớn cũng nhờ sức mạnh của tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư nông thôn.

Cộng đồng người Dao, thôn Khe Mon, xã Thái Hòa (Hàm Yên) ví công cuộc xây dựng nông thôn mới như sợi dây thắt chặt thêm sự đoàn kết trong bản. Bởi việc lớn, việc bé, từ lắp đặt kênh mương, xây nhà văn hóa, làm đường giao thông nội đồng đến vệ sinh đường làng ngõ xóm bà con đều đồng lòng, hợp sức làm cả. Điển hình như việc lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn, chẳng ai bảo ai, nhà ít ruộng cũng như nhà nhiều ruộng, không toan tính thiệt hơn đều cắt cử 2 nhân lực ra để làm. Trưởng thôn Khe Mon Triệu Quốc Việt bảo, mỗi cấu kiện bê tông đúc sẵn nặng hàng trăm kg, ấy thế mà thôn đã đưa 1.400 cấu kiện lắp đặt 1.400 m kênh mương một cách nhẹ nhàng. Đấy là tinh thần đoàn kết, tinh thần đã thông thì việc khó cũng trở nên dễ dàng. Khe Mon đã trở thành thôn đầu tiên của xã về đích lắp đặt kênh mương nội đồng trong năm nay với chiều dài kênh mương lớn nhất, tiến độ lắp đặt nhanh nhất.

Con đường ĐH 04 đoạn qua xã Trường Sinh (Sơn Dương) giờ đây đã được bê tông hóa, đường điện sáng trưng mỗi tối. Đồng chí Dương Thị Phương Nhung, Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi nói, con đường dài gần chục km trước đây thật khổ cho dân đi lại vì lầy lội khi mưa gió, bụi mù khi nắng đổ. Được sự quan tâm của Nhà nước, của tỉnh và huyện, bà con tự nguyện hiến đất, đóng góp làm đường và bắc bóng điện thắp sáng đường quê. Nhà có nhiều thì góp nhiều, nhà ít góp 2 trăm nghìn lắp đường điện từ đầu xã đến cuối xã. Hiện đường điện vào các thôn đang được triển khai, bà con bỏ công dựng cột, đóp góp tiền mua bóng, huy động sự vào cuộc của cộng đồng để đường quê đẹp hơn, sáng hơn.

Ông Trịnh Văn Cảnh, thôn Quyết Thắng, xã Trường Sinh bảo, quê mình trước nghèo, cũng là bởi đường xá bị chia cắt, không kết nối với các địa phương nên hàng hóa giao thương thật khó. Giờ đường mới được làm, các gia đình bảo nhau lắp đường điện thắp sáng, tối về làng mà chả khác phố là bao. Con cháu ông đi làm ăn xa, ông cũng vận động chúng nó ủng hộ cùng quê hương làm đường.

Đồng chí Nguyễn Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Ban điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh khẳng định, từ năm 2011 đến nay, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã đồng tâm, hiệp lực tự nguyện hiến đất trên 60.000m2, đóng góp trên 1.100 tỷ đồng và hàng triệu ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, xây dựng nhà văn hóa thôn, bản...

Có thể khẳng định, tinh thần đoàn kết mãi là sức mạnh để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhất là xây dựng các dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Bài, ảnh: Đoàn Thư/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục