Huy động sức dân xây dựng nhà văn hóa ở thôn đồng bào dân tộc thiểu số

Là một thôn mới ra khỏi thôn đặc biệt khó khăn của xã Vân Sơn vào đầu năm 2021, với 99 % số hộ dân là đồng bào dân tộc thiếu số Cao Lan, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Toàn thôn có 120 hộ, nhưng có tới 16 hộ nghèo và 43 hộ cận nghèo. Vượt lên trên tất cả những khó khăn đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Dộc Vầu, xã Vân Sơn đã chung sức, đồng lòng đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu thiết yếu cho chính người dân.

Lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Vân Sơn kiểm tra tiến độ xây dựng nhà văn hóa thôn Dộc Vầu

Năm 2021, với sự quyết tâm, quyết liệt chỉ đạo, vận động tuyên truyền của cấp ủy, chính quyền xã Vân Sơn, sự vào cuộc của cán bộ thôn và sự đồng lòng ủng hộ của nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân để xây dựng nhà văn hóa thôn Dộc Vầu 100% bằng huy động nguồn lực xã hội hóa. Ông Âu Văn Pán, thôn Dộc Vầu, xã Vân Sơn phấn khởi cho biết: Nhân dân trong thôn từ lâu đã mong muốn có nơi sinh hoạt cộng đồng. Khi thôn tổ chức họp dân, nhân dân đồng tình, thống nhất mức đóng góp mỗi hộ 2 triệu đồng.

Ngoài mức đóng góp chung, nhiều hộ còn tình nguyện ủng hộ thêm từ 500 nghìn đồng trở lên. Đối với hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, thôn tạo điều kiện cho các hộ có thể đóng nhiều đợt trong năm và có bao nhiêu thì đóng bấy nhiêu. Đồng chí Hoàng Văn Học, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Dộc Vầu cho biết: Bà con rất tin tưởng, phấn khởi làm nhà văn hóa có sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền xã Vân Sơn và thôn Dộc Vầu. Thôn ghi nhận sự ủng hộ kinh phí, nguyên vật liệu của các tổ chức, cá nhân, những người con làm ăn xa luôn dành tình cảm với quê hương.


Nhà văn hóa thôn Dộc Vầu đang tiếp tục được xây dựng

Để hỗ trợ thôn xây dựng nhà văn hóa thôn Dộc Vầu, UBND xã Vân Sơn huy động ủng hộ của cán bộ, công chức xã được trên 8 triệu đồng. Thôn vận động những người con xa quê hương ủng hộ nguồn kinh phí đáng kể để xây dựng hoàn thiện nhà văn hóa. Thôn ghi nhận tấm lòng của người con đang công tác, làm việc xa quê hương như anh Âu Trung Hiếu, Âu Đức Thường… mỗi người 5 triệu đồng; Anh Âu Thế Thái, chị Âu Thị Mai hỗ trợ toàn bộ phần lợp mái tôn. Hội những người con của thôn đang công tác tại tỉnh Hà Giang ủng hộ phần trang trí khánh tiết nhà văn hóa. Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Công ty TNHH Tỉnh Đào hỗ trợ toàn bộ vật liệu xây dựng như cát, sỏi, xi măng, đá lát nền. Đồng chí Vũ Kim Tin, Bí thư Đảng ủy xã Vân Sơn khẳng định: Trong các cuộc vận động ủng hộ, đóng góp xây dựng nông thôn mới, các hoạt động nhân đạo từ thiện và nhất là đóng góp xây dựng nhà văn hóa của thôn hoàn toàn bằng nguồn xã hội hóa, là một thôn mới ra khỏi thôn 135, nhưng ý thức của nhân dân thôn Dộc Vầu rất tốt. Cấp ủy, chính quyền xã Vân Sơn tiếp tục vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài huyện ủng hộ cho thôn có thêm nguồn lực để hoàn thành nhà văn hóa và khuân viên, để nhân dân bớt khó khăn.

Công trình nhà văn hóa thôn Dộc Vầu được thi công xây dựng từ tháng 7 và phấn đấu hoàn thành vào dịp kỷ niệm ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc 18-11 năm nay. Thôn Dộc Vầu đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, khơi dậy nội lực sức dân, không trông chờ vào sự đầu tư, hỗ trợ của nhà nước. Công trình nhà văn hóa thôn Dộc Vầu được thi công xây dựng là minh chứng cho sức mạnh đại đoàn kết, đây cũng là kết quả của việc phát huy tinh thần dân chủ, dựa vào sức dân để xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Bài, ảnh: Hải Đăng/sonduong.gov.vn

Tin cùng chuyên mục