Xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Đồng Nai: Nhiều thành tựu đáng ghi nhận

Kinhtedothi - Về nhiều xã, huyện thuộc tỉnh Đồng Nai những ngày giữa tháng 4/2021, điều đáng ghi nhận là không khí thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM) lan tỏa rộng khắp.Chất lượng cuộc sống và mức độ hưởng thụ của người dân được nâng cao.

Bộ mặt nông thôn được cải thiện

ồng Nai nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là trung tâm đầu mối giao thông nối Tây Nguyên, Nam Trung Bộ với toàn bộ vùng Đông Nam Bộ. Tuy là tỉnh công nghiệp, cơ cấu ngành nông nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng chưa tới 6% nhưng Đồng Nai luôn đặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển bền vững trên địa bàn. Trong những năm qua, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, với tinh thần “chủ động, quyết tâm, quyết liệt”. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình của Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn thường xuyên, xuyên suốt.

 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi khảo sát vườn quýt sạch sản lượng cao tại vùng nông thôn mới huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Hiện tỉnh Đồng Nai có thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 đạt 59,61 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 2,6 lần so với đầu năm 2011 (năm đầu thực hiện Chương trình xây dựng NTM). Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn T.Ư) giảm mạnh từ 6,22% năm 2011, đến nay xuống chỉ còn 0,06%. Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành 121/121 (100%) xã đạt chuẩn NTM. Trong đó có 51 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 11/11 (100%) đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, về trước hai năm so với mục tiêu ban đầu tỉnh đặt ra. Tỉnh vinh dự là một trong hai tỉnh đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2019, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Đồng Nai là một trong 4 tỉnh của cả nước được T.Ư chọn thực hiện thí điểm huyện NTM kiểu mẫu (huyện Xuân Lộc thực hiện NTM kiểu mẫu theo hướng Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững). Tính đến nay, toàn tỉnh Đồng Nai có 4 xã NTM kiểu mẫu.

Tiến tới nông thôn mới giàu có

Ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Đồng Nai xác định xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Hiện toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng NTM toàn diện trên tất cả các mặt, theo hướng ổn định và bền vững. Trong đó tập trung thực hiện xây dựng NTM gắn chặt với thực hiện “Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp” và “Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đẩy mạnh phát triển ngành nghề nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế”.

Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh có 100% xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 25% xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, có ít nhất 5 huyện trong toàn tỉnh Đồng Nai hoàn thành huyện NTM nâng cao và huyện Xuân Lộc hoàn thành huyện NTM kiểu mẫu theo hướng Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững. Thu nhập bình quân đầu người/năm khu vực nông thôn đạt 77 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ lao động qua đào tạo khu vực nông thôn đạt 70%. Cũng trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Đồng Nai hoàn thành việc thực hiện thí điểm Đề án xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa trên địa bàn cấp huyện (đối với huyện Trảng Bom) và nhân rộng đối với các huyện còn lại.

Ông Võ Văn Phi cho biết thêm, mục tiêu tổng quát của toàn tỉnh Đồng Nai là duy trì, giữ vững kết quả đạt chuẩn NTM của giai đoạn trước, đẩy mạnh phát triển NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đảm bảo nông thôn phát triển ổn định và bền vững, dần tiến tới NTM giàu có, văn minh và hiện đại. “Xây dựng NTM phải gắn với giữ gìn và phát triển, phát huy bản sắc văn hóa của nông thôn vùng Đông Nam Bộ nói chung và Đồng Nai nói riêng. Đồng thời gắn chặt với phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch, công nghiệp, dịch vụ” - ông Võ Văn Phi cho biết.

Bài, ảnh: Trương Hiệu/baokinhtedothi.vn

Tin cùng chuyên mục