Thanh niên Lạng Sơn: Góp sức xây dựng nông thôn mới

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh có một phần công sức không nhỏ của đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Các công trình, phần việc do thanh niên đảm nhận có ý nghĩa thiết thực với người dân tại khu dân cư, góp phần cùng các xã đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM).

Các trục đường chính của thôn Kim Quán, xã Đình Lập, huyện Đình Lập được thắp sáng bằng hàng chục bóng đèn cao áp, hai bên đường trồng nhiều loại hoa tạo nên cảnh quan đẹp vào ban ngày, sáng vào ban đêm. Chị Hoàng Thị Nhung, thôn Kim Quán, xã Đình Lập cho biết: Trước đây, ban đêm đường tối, đi lại  khó khăn nhưng từ khi ĐVTN kéo điện chiếu sáng, chúng tôi đi lại rất thuận tiện, an toàn. Không chỉ có vậy, ĐVTN còn trồng hoa, cây cảnh, thường xuyên tổ chức vệ sinh môi trường, cả khu dân cư như được khoác lên mình tấm áo mới, mọi thứ sạch sẽ, ngăn nắp hơn.


Đoàn viên thanh niên khám, tư vấn sức khỏe cho người cao tuổi xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn

Không riêng ở thôn Kim Quán, từ năm 2010 đến nay, thanh niên toàn tỉnh đã xây dựng được 126 công trình thắp sáng đường thôn với tổng chiều dài 68 km tại các xã xây dựng NTM với tổng trị giá trên 2,1 tỷ đồng. Kinh phí được huy động từ các nguồn xã hội hóa và thanh niên đóng góp. Cùng đó, ĐVTN còn đóng góp 4.600 ngày công tình nguyện để hoàn thiện công trình.

Anh Nguyễn Văn Chung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thực hiện chương trình quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2010 – 2020, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phát động phong trào thi đua triển khai trong các cấp bộ đoàn toàn tỉnh. Hằng năm, chúng tôi đều cụ thể hóa nội dung bằng các kế hoạch chuyên đề. Chương trình công tác năm đều có chỉ tiêu và nội dung thi đua gắn xây dựng NTM với phong trào hành động cách mạng của đoàn. Các hoạt động chung sức xây dựng NTM đa dạng như: bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sạch đẹp tại các khu dân cư, mở mới, bê tông hóa đường giao thông…

Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ môi trường, các cấp bộ đoàn đẩy mạnh hoạt động truyên truyền, hỗ trợ xây dựng công trình lò đốt rác, nhà vệ sinh, khu dân cư kiểu mẫu… Điển hình là phong trào xây dựng lò đốt rác gia đình. Từ năm 2010 đến nay, thanh niên toàn tỉnh đã hỗ trợ người dân khu vực chưa có dịch vụ thu gom rác thải xây dựng lò đốt rác. Lò đốt rác được thiết kế hai tầng, ở giữa có lưới sắt chắc chắn. Rác thải sinh hoạt được tập trung tại đây. Sau khi đốt rác, tro sẽ rơi xuống đáy lò dùng làm phân bón. Cách làm này góp phần đáng kể trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, hạn chế rác thải không được thu gom, xử lý làm ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân. Song song với đó, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đóng góp công lao động hỗ trợ xây dựng 2.200 nhà vệ sinh cải tiến cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, duy trì 22 mô hình thôn xanh, sạch, đẹp; tổ chức trên 10.000 hoạt động vệ sinh môi trường, trồng mới 630.000 cây xanh.


Đoàn viên, thanh niên k59 Cục kỹ thuật ( đóng quân trên địa bàn huyện Hữu Lũng) vận chuyển vật liệu bê tông hóa sân Trường Tiểu học xã Yên Sơn, huyện Hữu Lũng

Đồng hành với người dân trong xây dựng NTM, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh phong trào bê tông hóa đường giao thông thôn, mở mới, duy tu các tuyến đường liên thôn, nội thôn giúp người dân đi lại dễ dàng, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế. Hơn 20.000 lượt ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã tham gia làm mới 187 km đường bê tông nông thôn, với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng; đảm nhận đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại 172 tuyến đường. Cùng với đó, san lấp ổ gà, tu sửa 4.260 km đường liên thôn, nạo vét, khơi thông 3.200 km kênh mương thủy lợi. Nhờ đó, nhiều thôn, bản trước đây phương tiện di chuyển khó khăn thì nay có thể đi lại thuận tiện cả 4 mùa trong năm.

Các cấp bộ đoàn toàn tỉnh tổ chức xây dựng 10 nhà khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo, 15 điểm trường đẹp cho học sinh vùng khó khăn, dạy bơi miễn phí cho 1.700 thiếu nhi, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí 88.500 lượt người với tổng trị giá gần 14 tỷ đồng.

Trong 10 năm chung sức xây dựng NTM, ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã thực hiện trên 8.400 công trình, phần việc và nhận được sự đồng thuận cao từ người dân và cấp ủy, chính quyền các cấp. Với sức trẻ và nhiệt huyết cống hiến, tin rằng thời gian tới ĐVTN trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều hoạt động chung sức xây dựng NTM.

Bài, ảnh: Báo Lạng Sơn

Tin cùng chuyên mục