Lạng Sơn: Xanh hóa hàng rào công trình xây dựng Nông thôn mới

Để đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản và chủ trương “xanh hóa” tường rào trong các công trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Vừa qua, tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành kiểm tra, rà soát cắt giảm, điều chỉnh thiết kế tường rào cứng của các công trình, dự án trên địa bàn các xã thay thế bằng hàng rào cây xanh. Việc thực hiện “xanh hóa” tường rào trong các công trình xây dựng NTM không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện mà còn nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường.


Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn rà soát cắt giảm hạng mục tường rào cứng tại trường THCS xã Chi Lăng, huyện Trạng Định

tỉnh Lạng Sơn.

Dự án đầu tư công trình xây dựng Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh Lạng Sơn là một trong những công trình được Sở Y tế đề nghị cắt giảm hạng mục xây dựng tường rào cứng thay thế bằng tường rào cây xanh. Theo thiết kế, dự án được duyệt quy mô xây dựng tường rào cây xanh xây gạch đặc kết hợp hoa sắt. Mặc dù, không nằm trong danh mục công trình xây dựng cơ bản chương trình NTM, nhưng Sở Y tế vẫn đề xuất thay thế quy mô xây dựng hàng rào gạch bằng hàng rào dây thép gai kết hợp trồng cây cảnh hai bên hàng rào. Thực hiện theo chủ trương tiết kiệm chi phí trong đầu tư xây dựng cơ bản, tạo cảnh quan thân thiện với môi trường, gắn sát với chức năng Bệnh viên Y dược học cổ truyền.

Ông Hoàng Đình Tuấn – Chuyên viên phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Y tế Lạng Sơn cho biết: “Đây cũng là một dự án tương đối lớn về tổng mức đầu tư. Thực hiện chủ trương tiết kiệm, giảm chi phí, chúng tôi đã đề xuất với UBND tỉnh cho thay thế hàng rào xây gạch đặc kết hợp hoa sắt bằng hàng rào dây thép gai, trồng cây xanh hai bên tạo cảnh quan cho Bệnh viện”.

Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản và chủ trương “xanh hóa” tường rào trong xây dựng NTM năm 2018 UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục chỉ đạo yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, TP, các chủ đầu tư công trình, dự án xây dựng cơ bản tiếp tục thực hiện việc thay thế toàn bộ thiết kế tường rào cứng bằng hàng rào cây xanh. Đồng thời kiểm tra rà soát, việc cắt giảm, điều chỉnh thiết kế tường rào của các công trình, dự án triển khai trên địa bàn các xã.

Theo đó, với các công trình đã có tường rào cứng, cơ quan chủ quản công trình chỉ đạo đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng thực hiện “xanh hóa” tường rào bằng các loại cây xanh, hoa, cây cảnh phù hợp tạo cảnh quan “Xanh - Sạch - Đẹp”, thân thiện với môi trường nông thôn. Đối với các công trình tại khu vực đô thị khuyến khích các đơn vị tự trang trí, cải tạo tường rào theo hướng “xanh hóa” để nâng cao thẩm mỹ, góp phần xây dựng đô thị “Xanh – Sạch – Đẹp”, văn minh.

“Thực hiện tiết kiệm chống lãng phí trong đầu tư xây dựng cơ bản và tạo cảnh quan “Xanh – Sạch – Đẹp”, thân thiện với môi trường, UBND tỉnh đã có chủ trương thay thế hàng rào cứng bằng hàng rào cây xanh. Sở Xây dựng được giao chủ trì cùng các cơ quan liên quan, các chủ đầu tư rà soát các công trình đang triển khai trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo. Đồng thời, kiểm tra trực tiếp tại một số công trình đang triển khai”, ông Nguyễn Sỹ Tân – Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có gần 60 công trình xây dựng cơ bản NTM như trụ sở UBND xã, trạm y tế xã, trường học. Trong đó, có trên 24 công trình xây dựng trường học, 12 công trình xây dựng trụ sở UBND các xã, 13 công trình xây dựng trạm y tế xã… Xác định, “xanh hóa” là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc chung tay giữ gìn, xây dựng màu xanh của trái đất, bảo vệ môi trường sống, các chủ đầu tư các công trình xây dựng NTM trên địa bàn đã nhanh chóng rà soát, điều chỉnh các hạng mục thi công.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng Thu – Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Chủ trương xanh hóa tường rào trong NTM là chủ trương quan trọng, tạo ra cảnh quan “Xanh – Sạch – Đẹp”, thân thiện với môi trường. Nâng cao ý thức người dân, trách nhiệm cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường. Đồng thời, tiết kiệm chi phí với các công trình được đầu tư xây dựng. UBND huyện Cao Lộc đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát các công trình xây dựng cơ bản và cắt bỏ 5/7 công trình đang triển khai”.

Cũng theo ông Hà Xuân Thắm – Giám đốc Cty TNHH MTV Hà Thắm, Cao Lộc, Lạng Sơn: “Tôi thường xuyên được giao thi công các công trình dân dụng và công trình NTM. Sau khi có công văn phá bỏ hàng rào cứng thay thế bằng hàng rào xanh, đơn vị chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện tốt”.

Những năm gần đây, phong trào “xanh hóa” trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh. Ngoài trồng bổ sung thêm cây xanh trên địa bàn đô thị, tại các vùng NTM, có nhiều địa phương tích cực đẩy mạnh phong trào xanh hóa và đã hình thành nên nhiều khu xanh. Trong đó, Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Lạng Sơn, đã phát động phong trào xây dựng mô hình “Trường học – công viên”, tạo nên môi trường học tập tốt, an toàn, thân thiện. Vì vậy, sau khi có chủ trương thực hành tiết kiệm, xanh hóa tường rào trong xây dựng NTM, Sở Giáo dục và Đào tạo đang làm chủ đầu tư một số công trình đã điều chỉnh các hạng mục hàng rào cứng các công trình trường học đang xây dựng.

Còn theo ông Hoàng Quốc Tuấn – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với các đơn vị thi công tổ chức rà soát các hệ thống tường rào từ tường rào cứng sang hàng rào cây xanh, với những loại cây trồng thích hợp. Với những dự án Sở đang làm chủ đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo xanh hóa tường rào cây xanh, ngoài tác dụng giữ gìn an ninh còn đảm bảo cảnh quan môi trường”.

Trong tháng 6/2018, Sở Xây dựng đã rà soát danh mục các dự án, công trình do UBND các huyện, các chủ đầu tư tổng hợp. Đồng thời, tiến hành kiểm tra thực tế một số dự án công trình xây dựng được giao quản lý, Sở Xây dựng đã thống nhất, điều chỉnh cắt giảm kinh phí hạng mục đầu tư tường rào cứng của 51 dự án. Các công trình có hạng mục thi công tường rào cứng thực hiện thay thế bằng tường rào cây xanh. Tổng kinh phí cắt giảm ước khoảng 13.5 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Sỹ Tân – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Lạng Sơn cho biết: “Toàn tỉnh có 51 công trình, dự án có tường rào thuộc dự án công trình NTM thuộc các huyện, TP. Sau khi rà soát, tổng mức đầu tư khoảng 15.3 tỷ đồng. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ hướng dẫn đôn đốc các chủ đầu tư tiếp tục rà soát để thực hiện xanh hóa tường rào, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn lựa chọn loại cây thích hợp”.

Việc thực hiện chủ trương thay thế tường rào cứng bằng hàng rào cây xanh và tiến hành “xanh hóa” các tường rào cứng tại các cơ quan, trụ sở, công trình công cộng có ý nghĩa thiết thực tạo cảnh quan “Xanh – Sạch – Đẹp”, thân thiện với môi trường. Đồng thời, tiết giảm chi phí đầu tư các công trình xây mới tại các xã NTM. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư rà soát, thực hiện “xanh hóa” tường rào các công trình xây dựng, từng bước xây dựng giữ gìn và bảo vệ trái đất.

Theo baoxaydung.com.vn

Tin cùng chuyên mục