Mặt trận tổ quốc với phong trào xóa nhà tạm cho các gia đình thuộc hộ nghèo

Thời gian qua, Mặt trận Tổ quốc tỉnh Tuyên Quang, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” đã chủ động xây dựng và phát động phong trào đóng góp sức người, sức của để giúp người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên cùng cộng đồng xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc. Trong đó phải kể đến phong trào giúp người nghèo xoá nhà tạm, nhà dột nát góp phần xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Nhân dân giúp nhau dỡ, xóa nhà tạm để làm nhà mới ở xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn

Phát huy truyền thống kết quả đạt được thông qua các cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trong những năm qua Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức thành viên, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc các cấp đẩy mạnh cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các đợt vận động cao điểm để xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Điển hình là đợt cao điểm, Ngày cả nước vì người nghèo 17.10 và ngày 18.11, cuộc vận động đã được các ngành, các cấp và nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng.

 Với số tiền thu được, từ đầu năm 2019 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tiến hành hỗ trợ hộ nghèo đầu tư phát triển sản xuất; khám chữa bệnh; hỗ trợ học sinh nghèo; trợ cấp cho người nghèo ăn tết và hỗ trợ xóa nhà tạm cho các hộ nghèo thuộc các xã mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Tổng số tiền quỹ dành để hỗ trợ xóa nhà tạm là 4,92 tỷ đồng, hỗ trợ cho 182 hộ gia đình, trong đó quỹ cấp tỉnh là 3,38 tỷ, hỗ trợ cho 124 hộ; quỹ cấp huyện là 1,54 tỷ đồng, hỗ trợ cho 55 hộ. Các hộ được hỗ trợ với mức 30 triệu đồng. Các hộ gia đình thuộc huyện Sơn Dương được hỗ trợ với mức 20 triệu đồng.


Đoàn Thanh niên xã Kim Quan hỗ trợ dỡ và xóa nhà tạm cho hộ dân trên địa bàn

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Ban Phong trào - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang cho biết, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền, sự hưởng ứng của các đoàn thể từ huyện đến cơ sở và được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, hằng năm Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tuyên Quang phát động ủng hộ Quỹ vì người nghèo, mỗi cán bộ, công chức, viên chức ủng hộ tối thiểu một ngày lương, các cơ quan, doanh nghiệp tùy điều kiện để tham gia ủng hộ. Từ nguồn quỹ thu được, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tiến hành hỗ trợ cho các hộ để xây nhà mới, đến hết tháng 6 năm 2019 có 144/182 nhà đã triển khai xây dựng, trong đó 131 nhà đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Nhìn chung, các hộ nghèo được hỗ trợ đã sử dụng quỹ đúng mục đích, nhiều gia đình đã phát huy được hiệu quả của nguồn quỹ hỗ trợ, cùng với sự giúp đỡ của bà con khu xóm, anh em trong dòng họ, các hộ đã làm được những ngôi nhà khang trang sạch đẹp.


Ngôi nhà mới được hỗ trợ xây dựng bên cạnh ngôi nhà cũ của hộ gia đình

chị Nguyễn Thị Hạnh thôn Gò Củi, xã Nhữ Hán, huyện Yên Sơn

Những chính sách hỗ trợ về nhà ở tại các xã xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đã mang lại những kết quả rõ rệt. Có nhà ở ổn định, người dân yên tâm tập trung phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Qua đó tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái góp phần thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới của tỉnh./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục