Đáp ứng mong mỏi của nhân dân

- Ngày 27-12-2017, HĐND thành phố Tuyên Quang ban hành Nghị quyết số 01 quy định mức hỗ trợ xây dựng đường bê tông ngõ thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn thành phố. Nghị quyết được triển khai thực hiện đã đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của người dân toàn thành phố, đem lại sự thuận lợi trong việc đi lại của bà con nhân dân, nhất là ở các địa bàn, địa hình còn nhiều khó khăn. Đồng thời, phát huy tinh thần đoàn kết, huy động được sức mạnh tổng hợp, nguồn lực của nhân dân để góp phần đạt các tiêu chí trở thành đô thị loại II của thành phố.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 01, với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, thành phố đã bê tông hóa được 333 tuyến đường với trên 42 km. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 10,7 tỷ đồng để mua xi măng, ống cống, nhân dân đóng góp nhân công, vật liệu với trên 13,1 tỷ đồng, hiến trên 3.600 m2 đất.


Một tuyến đường của thôn 6, xã Lưỡng Vượng được bê tông rộng rãi, sạch sẽ 
giúp người dân đi lại để lao động sản xuất thuận tiện hơn.

Để đạt được kết quả trên, ngay sau khi ban hành Nghị quyết 01 của HĐND thành phố, UBND thành phố đã ban hành 6 quyết định, 3 kế hoạch, 1 hướng dẫn và 33 văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường về việc rà soát nhu cầu xây dựng đường bê tông ngõ thôn, xóm, tổ dân phố để triển khai thực hiện; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND thành phố quán triệt nội dung Nghị quyết 01 tới toàn thể cán bộ, đảng viên trong các cuộc họp giao ban, sinh hoạt chi bộ. UBND các xã, phường tổ chức tuyên truyền Nghị quyết 01 tới toàn thể bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm, tổ dân phố. 334/334 thôn, xóm, tổ dân phố đã triển khai tới đảng viên, nhân dân về thực hiện Nghị quyết này.

UBND thành phố đã giao phòng Quản lý đô thị thành phố tham mưu ban hành hướng dẫn thiết kế mẫu và trình tự, kỹ thuật thi công, lập dự toán đường bê tông xi măng ngõ thôn, xóm, tổ dân phố theo đúng quy định; phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố tham mưu hướng dẫn UBND các xã, phường thủ tục quyết toán vốn ngân sách đường bê tông xi măng, ống cống theo quy định; Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố căn cứ chủ trương đầu tư tham mưu triển khai lập các thủ tục lựa chọn đơn vị cung ứng xi măng, ống cống cấp cho các xã, phường đúng thời gian quy định.

Phường Đội Cấn là một trong hai phường có tổng số đường được bê tông nhiều nhất thành phố trong 3 năm qua. Đồng chí Lại Mạnh Tùng, Bí thư Đảng ủy phường cho biết, phường đã làm tốt công tác tuyên truyền để toàn thể cán bộ, đảng viên nhân dân biết về nghị quyết này để cùng thực hiện.

Đồng thời, rà soát nhu cầu xây dựng đường bê tông ở các thôn, xóm, tổ dân phố, tổng hợp báo cáo và đăng ký kế hoạch thực hiện theo từng năm. Quá trình triển khai thực hiện, UBND phường đã ban hành Quyết định thành lập các Tiểu Ban chỉ đạo, Ban Giám sát cộng đồng để chỉ đạo, giám sát trong quá trình thi công xây dựng các công trình tại thôn, xóm, tổ nhân dân; việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định, từ việc lấy ý kiến nhân dân về chủ trương xây dựng đường bê tông và công khai dự toán, quyết toán các công trình. Do đó, phường đã bê tông hóa được trên 7 km đường, với trên 3,54 tỷ đồng, trong đó nhận được sự hỗ trợ về kinh phí, vật liệu và nhân công với trị giá trên 2 tỷ đồng từ nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn.

Hay như xã Kim Phú, ngay khi sáp nhập về thành phố, xã đã nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết 01. Chỉ trong năm 2020, đã có 9,3 km đường làng, ngõ xóm của xã được bê tông hóa. Đặc biệt, có nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất để nâng cấp mở rộng đường từ 3m lên 6m.  

Ông Tiêu Văn Phong, người dân thôn 12, xã Kim Phú phấn khởi cho biết: “Trước đây con đường rất xấu, khi nhà nước có chủ trương hỗ trợ xi măng để làm đường bê tông, tôi rất đồng tình. Mặc dù điều kiện không có nhiều, nhưng gia đình tôi đã tự nguyện hiến đất để thôn làm được con đường rộng rãi, sạch đẹp hơn, để tất cả mọi người cùng được hưởng lợi”.

Từ những kết quả trên có thể thấy, Nghị quyết 01 của HĐND thành phố về hỗ trợ xây dựng đường bê tông ngõ thôn, xóm, tổ dân phố là nghị quyết rất cụ thể, đáp ứng được nguyện vọng của người dân thành phố. Những tuyến đường bê tông được hoàn thành đã tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực vào việc chỉnh trang hạ tầng đô thị thành phố từng bước đồng bộ theo tiêu chí đô thị loại II, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Đồng thời đã giải quyết được dứt điểm nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: Thu Hương/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục