Chuyển biến ở Làng Chẩu

- Trong vòng 3 năm (2018 - 2020) thôn người Dao Quần trắng Làng Chẩu, xã Thắng Quân (Yên Sơn) hoàn toàn thay đổi. Khác xa với hình ảnh những con đường đất, những ngôi nhà vách đất nghèo nàn, Làng Chẩu hôm nay hiện hữu với những con đường bê tông sạch đẹp, những ngôi nhà xây, nhà sàn bê tông khang trang. Kết quả này là nhờ vai trò lãnh đạo của Chi bộ, sự đồng lòng của đảng viên, người dân trong xây dựng nông thôn mới những năm qua.

Làng Chẩu là thôn 135 với 100% đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó trên 85% người dân tộc Dao Quần trắng. Năm 2018 thôn có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất xã với tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm 50%. Cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, sự nỗ lực của cấp ủy, đảng viên, người dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn như đường bê tông, đường nội đồng, kênh mương, nhà văn hóa, đến phát triển sản xuất, đưa những giống cây trồng có giá trị kinh tế vào canh tác như cây bưởi, cây thanh long, phát triển trồng keo trên đất rừng... Vì thế đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã từng bước chuyển biến.

Người Dao Làng Chẩu, xã Thắng Quân vui mừng khánh thành đường nội đồng của thôn do người dân hiến đất, Nhà nước đầu tư từ Chương trình 135.

Ông Lý Công Nguyên, Bí thư Chi bộ thôn Làng Chẩu phấn khởi cho biết: “Cả thôn có 215 hộ giờ chỉ còn 8 hộ nghèo và 3 hộ còn nhà tạm, còn lại đều đã có nhà kiên cố. Một số nhà sàn lợp lá cọ, nhưng trong là cột bê tông và lát gạch hoa khang trang cả. Người Dao lợp lá cọ cho mát và cũng là giữ truyền thống dân tộc”. Rồi ông Nguyên kể chuyện xây dựng nhà văn hóa thôn năm 2018, năm ấy thôn được Nhà nước hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa theo nguồn vốn Chương trình 135 nhưng không có tiền đền bù đất để xây dựng mà nhân dân hiến đất. Khi cán bộ xã cùng với thôn tìm được quỹ đất phù hợp,

Chi bộ đã phân công từng thành viên đẩy mạnh công tác dân vận, phân tích, nêu gương, vận động được 5 hộ gia đình tự nguyện hiến 250 m2 đất đủ diện tích làm nhà văn hóa, cộng với khuôn viên đầy đủ. Đến năm 2020, khi có chủ trương làm đường nội đồng từ nguồn vốn Chương trình 135, đây là tuyến nội đồng gắn kết 2 khu ruộng, 2 nhóm hộ dân thuộc thôn Làng Chẩu 1 và Làng Chẩu 2 trước khi sáp nhập tháng 6 năm 2019. Chi bộ xác định tuyến đường không chỉ tạo điều kiện phát triển kinh tế mà còn là sự gắn kết người dân trong thôn nên đã nhanh chóng triển khai và ngay lập tức đã có 11 hộ dân hiến đất, với diện tích trên 3.000 m2, đóng góp 30 triệu đồng tự giải phóng mặt bằng để hoàn thành tuyến đường nội đồng rộng 4m, dài gần 500m, tạo điều kiện thúc đẩy giao thương hàng hóa và gắn kết người dân trong thôn.

Ông Đặng Văn Đạt, người hiến trên 200m2 đất ruộng, đất vườn làm đường cho biết: “Mất đất thì ai cũng tiếc, bởi đất là của cải của người nông dân nhưng phải thấy được ý nghĩa lớn lao của con đường để cùng chung tay với Nhà nước xây dựng nhằm thay đổi cuộc sống. Vì thế tôi đã vận động người thân trong gia đình đồng lòng hiến đất làm đường, tạo điều kiện cho người dân trong vùng phát triển mà trong đó có cả sự thuận lợi cho gia đình, con cháu mình phát triển lâu dài”.

Cùng với xây dựng các công trình hạ tầng thì mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế được Chi bộ Làng Chẩu quan tâm thực hiện mạnh mẽ. Bám sát định hướng phát triển kinh tế của xã Thắng Quân, tận dụng tiềm năng, thế mạnh về đất đai nông nghiệp, Chi bộ thôn Làng Chẩu đã vận động đảng viên, nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tập trung phát triển cây ăn quả, trồng rừng theo hướng hàng hóa và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Đến nay, thôn đã có trên 40 ha cây ăn quả chủ yếu bưởi đường và 120 ha rừng. Nhiều điển hình trong phát triển kinh tế tại địa phương như ông Nguyễn Cường Việt, Đặng Quốc Đạt, Lý Văn Nguy... với mô hình trồng cây thanh long, bưởi ngọt cho thu nhập từ 150 - 600 triệu đồng/năm; mô hình kinh tế rừng của gia đình ông Lý Văn Tàng, Lý Trung Tâm...  Ngoài ra, nhiều hộ dân trong thôn cũng đã mạnh dạn tìm tòi hướng đi mới, đắp ao vun đất chăn nuôi ốc, nhiều hộ đã cho thu nhập từ 200 triệu đồng trở lên.

Cùng với đó, Chi bộ đã phân công 23 đảng viên phụ trách từ 2-3 hộ nghèo. Mỗi đảng viên có trách nhiệm thường xuyên quan tâm, hướng dẫn, định hướng hộ nghèo để phối hợp triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, vay vốn ưu đãi. Nhờ đó, từ thôn 135 có 60 hộ cận nghèo, 47 hộ nghèo năm 2018. Đến nay qua rà soát thôn chỉ còn 8 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo. Thu nhập bình quân toàn thôn đạt 3 triệu đồng/người/tháng.

Bà Nông Thị Tuần, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thắng Quân cho biết: “Mặc dù là thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số thuộc vùng 135 nhưng Làng Chẩu đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. 2 năm qua thôn cũng đã thực hiện xóa 16 nhà tạm, nhà dột nát. Đặc biệt, nhiều hộ dân đã thay đổi được tư duy, cách nghĩ, cách làm trong sản xuất tạo ra những mô hình kinh tế hiệu quả, giúp nhiều hộ có thu nhập cao, làm giàu chính đáng. Đến hết năm 2020, thôn cũng cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới, góp phần cùng xã Thắng Quân về đích nông thôn mới trong năm 2020”.

Bước chuyển biến tích cực về phát triển kinh tế, xã hội sẽ là đòn bẩy, động lực để người Dao Làng Chẩu vươn lên có cuộc sống khá giàu trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: Trang Tâm/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục