Bình Nhân kết nối giao thông, tạo đà phát triển

- Xã Bình Nhân nằm ở phía Nam của huyện Chiêm Hóa. Nơi đây từng biết đến là một ốc đảo, do đường giao thông không thuận lợi, xuống cấp. Trước yêu cầu phát triển mới, xã Bình Nhân đã được quan tâm làm tuyến đường giao thông huyết mạch chạy qua địa bàn xã tạo động lực quan trọng kết nối vùng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chủ tịch UBND xã Bình Nhân Ngô Văn Phòng cho biết, Bình Nhân vốn là vùng đất nghèo, thu nhập chính của người dân phụ thuộc vào nông, lâm nghiệp và chăn nuôi. Xã có 2 tuyến đường giao thông, gồm con đường huyết mạch ĐT06 chạy qua xã nối Quốc lộ 2C. Trước đây, người dân đi lại, giao thương hàng hóa chủ yếu bằng đường thủy. Tuy nhiên, chục năm trở lại đây, sông Gâm cạn nước nên đường thủy dừng hoạt động, đường bộ không thuận tiện, giao thông chính là “nút thắt” phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tuyến đường huyết mạch ĐT06 qua xã Bình Nhân đang trong quá trình hoàn thiện.

Trước những khó khăn trên, xã Bình Nhân đã được sự quan tâm của các cấp, các ngành, cơ sở hạ tầng của xã từng bước được hoàn thiện. Trong đó có tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn xã được bê tông cứng hóa dài hơn 8,5 km tiếp giáp xã Vinh Quang; dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường kết nối Quốc lộ 2C với di tích Sở đúc tiền Bộ Tài chính tại thôn Đồng Tâm và khu trung tâm xã với tổng chiều dài 4,7km. Đặc biệt có các công trình lớn như xây dựng cầu Chinh kết nối Quốc lộ 2C lên huyện Chiêm Hóa và cầu Ngòi Cham kết nối xã Kiến Thiết, Trung Trực (Yên Sơn)... Các tuyến đường được đầu tư nâng cấp cứng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. 

Đường giao thông được kết nối, người dân rất phấn khởi vì hàng hóa được giao thương thuận lợi. Trước đây, bà con chỉ trồng cây lâm nghiệp, chăn nuôi nhỏ lẻ, thì đến nay đã chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, cây gấc, bí xanh. Trên địa bàn xã hình thành một số gia trại, trang trại chăn nuôi kết hợp trồng rừng, cây ăn quả; kinh doanh dịch vụ phát triển. Hiện nay, toàn xã có trên 1.854 ha cây lâm nghiệp, trên 135 ha cây ăn quả, hơn 20 hộ phát triển dịch vụ vận tải... 

Anh Trần Minh Thuận ở thôn Đồng Tân kinh doanh dịch vụ hàng tạp hóa, phân bón, cây giống lâm nghiệp cho biết, anh thấy trở ngại lớn nhất trong phát triển kinh tế chính là đường giao thông. Trời nắng thì bụi, ô nhiễm, trời mưa thì lầy lội không vận chuyển được hàng hóa, rất nhiều lần anh bị lỡ hàng của khách do xe không đến giao được; chi phí vận chuyển cao hơn gấp nhiều lần những nơi khác. Khi tuyến đường được xây dựng, anh rất phấn khởi. Gia đình anh đã đầu tư thêm ô tô, vừa phục vụ đi lại của gia đình, vừa làm thêm dịch vụ chở khách.   

Hiện xã Bình Nhân tích cực thực hiện xã hội hóa để bê tông hóa các tuyến đường thôn, đường nội đồng phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới trước năm 2025.          

Bài, ảnh: Bàn Thanh/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục