Người đi đầu ở thôn Ka Nò

- Khắc ghi lời dạy của Bác “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, ông Quan Văn Hậu, Bí thư Chi bộ thôn Ka Nò, xã Khuôn Hà (Lâm Bình) đã dành tâm sức của mình để làm công tác dân vận, tạo niềm tin trong nhân dân. Gần 20 năm làm bí thư chi bộ, trong đó có 13 năm làm Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, ông đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

Những việc làm thiết thực

Tác phong nhanh nhẹn, gần gũi là ấn tượng đầu tiên của tôi khi gặp ông Quan Văn Hậu. Khi được hỏi về những công việc mà mình đã làm được, ông chỉ khiêm tốn trả lời: “Đó đều là công sức của cả một tập thể, bản thân ông không thể làm nên, nếu không có sự đồng lòng, nhất trí của mọi người”.

Đối với ông, công việc của thôn thân quen như việc ông phải ăn cơm, uống nước hàng ngày. Trong quãng thời gian đó, việc làm đường bê tông nông thôn là việc đến giờ ông vẫn nhớ mãi. Ông kể, trước khi sáp nhập thôn Ka Nò và thôn Nà Thiếm, ông là Bí thư Chi bộ thôn Nà Thiếm. Toàn thôn chỉ có 38 hộ. Dù là thôn gần trung tâm xã nhưng đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Những con đường đất cứ trời mưa lại trơn trượt nên đi lại vô cùng vất vả. Năm 2010, khi được nhà nước hỗ trợ xi măng, ông đã vận động nhân dân đóng góp ngày công lao động, tiền mặt để hoàn thành tuyến đường bê tông dài 504 m. Đến nay, 100% đường trong thôn đã được cứng hóa với chiều dài hơn 3 km.

Bên cạnh đó, để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, ông Hậu cũng là người đi đầu trong việc vận động nhân dân xây dựng nhà tắm hợp vệ sinh. Những ngày đầu, khi ông trao đổi tại cuộc họp thôn, đa phần bà con không mấy bận tâm. Bởi tâm lý đối với bà con ở nông thôn, chỗ tắm, giặt vẫn còn bị xem nhẹ. Lúc đó, ông Hậu vừa dùng lời nói để tuyên truyền, vận động, vừa thực hiện xây dựng nhà tắm tại gia đình.


Ông Quan Văn Hậu, Bí thư chi bộ thôn Ka Nò, xã Khuôn Hà (Lâm Bình) thăm mô hình kinh tế của hộ nghèo trong thôn.

Sau khi hoàn thành, ông mời mọi người đến tham quan và nói về những lợi ích của việc sử dụng nhà tắm hợp vệ sinh. Ông cười bảo, đúng là trăm nghe không bằng mắt thấy, mọi người sau đó đã bảo nhau cùng xây dựng. Đến hôm nay, toàn thôn đã có 104/126 hộ có nhà tắm hợp vệ sinh.

Còn rất nhiều nữa những việc làm ý nghĩa của ông Hậu đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, góp phần đưa thôn Ka Nò có diện mạo mới như ngày hôm nay.

Đi đầu trong phát triển kinh tế

Không thể không nhắc đến tài dân vận của ông Hậu khi ông đã khéo léo vận dụng phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Ông Hậu chia sẻ: “Lời dạy của 

Bác Hồ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” luôn được tôi khắc cốt ghi tâm. Thế nên, trong công việc mọi ý tưởng đưa ra phải hợp lòng dân. Và phải luôn là đầu tàu gương mẫu, miệng nói tay làm, việc gì có lợi cho người dân thì phải làm và quyết tâm làm bằng được, có như vậy thì dân sẽ luôn tin tưởng…”.

Thôn Ka Nò hôm nay, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, ô tô vào đến tận nhà, hơn 95% số hộ được công nhận gia đình văn hóa, hệ thống công trình thủy lợi được đầu tư đồng bộ đáp ứng nhu cầu nước tưới phục vụ sản xuất; nhà văn hóa thôn được xây dựng khang trang tạo điều kiện thuận lợi cho người dân hội họp, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Bà Quan Thị Cát, thôn Ka Nò cho biết, ông Hậu có lối sống giản dị, gần gũi với bà con, lối xóm. Việc gì ông cũng đều làm bằng tất cả trách nhiệm, nên được bà con yêu mến, kính trọng.

Chi bộ thôn Ka Nò hiện có 58 đảng viên đang tham gia sinh hoạt. Thôn có 126 hộ gia đình, với 584 nhân khẩu, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kết hợp với chăn nuôi. Để bà con trong thôn thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển nông nghiệp, ông Hậu đã gương mẫu, đi đầu thực hiện làm trước, đó là chủ động đưa giống lúa mới có năng suất cao vào gieo trồng trong các mùa vụ nhằm đảm bảo lương thực cho gia đình. Ông luôn duy trì nuôi từ 100 con gà, 50 con vịt, 15 con lợn/lứa trở lên để tăng thêm thu nhập. Ngoài ra, ông còn trồng 2,5 ha rừng với các loại cây mỡ, bồ đề. Nhận thấy phương thức sản xuất, chăn nuôi của gia đình mình đem lại hiệu quả kinh tế, phù hợp với điều kiện, lợi thế ở thôn nên ông Hậu đã tuyên truyền, vận động các hộ trong thôn cùng thực hiện làm theo. Nhờ vậy, nhiều hộ gia đình đã có các mô hình phát triển kinh tế, tập trung vào các loại cây, con là đặc sản, thế mạnh của địa phương. Qua đó, đã góp phần tăng thêm thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo của thôn xuống còn 9,3% vào cuối năm 2019.

Với vai trò là Bí thư Chi bộ, 18 năm qua ông luôn cùng các đồng chí đảng viên trong chi bộ bám sát địa bàn cơ sở thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, để được dân tin tưởng, ông luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và ý kiến chính đáng của nhân dân để từ đó tìm ra cách giải quyết thấu tình, đạt lý đối với các vấn đề nảy sinh ở trong thôn. 

Ông Nguyễn Lâm Tới, Bí thư Đảng ủy xã Khuôn Hà cho biết, ông Hậu là một cán bộ tiêu biểu của xã, luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc, gần gũi nhân dân, tích cực đổi mới phương thức hoạt động, triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch của địa phương. Nổi bật là phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, vận động nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn. Nhờ có sự đoàn kết, thống nhất Chi bộ thôn Ka Nò luôn được Đảng ủy xã Khuôn Hà đánh giá cao, nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh.

Lúc chia tay chúng tôi, ông Hậu còn cho biết thôn chuẩn bị xây dựng 2 cầu dân sinh để nhân dân thuận tiện đi lại, giao thương hàng hóa. Tôi tin rằng, bằng sự chân thành, nhiệt huyết đối với công việc chung, ông Hậu sẽ luôn nhận được sự ủng hộ và tin yêu của nhân dân trên cương vị Bí thư Chi bộ của mình.

Bài, ảnh: Thu Trang/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục