GIÚP NGƯỜI DÂN THAY ĐỔI TƯ DUY SẢN XUẤT

Với sự năng động, tìm hướng đi mới, Anh Thèn Văn Trung, Giám đốc HTX nông nghiệp xã Kim Quan, đã từng bước thay đổi được tư duy sản xuất của người dân trên địa bàn, giúp bà con nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
 
Anh Thèn Văn Trung chăm sóc đàn gia súc

Trước đây, từng là hộ nghèo, gia đình anh Thèn Văn Trung, thôn Kim Thu Ngà, xã Kim Quan cũng nuôi trâu, bò sinh sản. Tuy nhiên, với số lượng ít, chăn thả tự do lại không có kiến thức nên hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Năm 2019, khi huyện Yên Sơn triển khai mô hình chăn nuôi trâu vỗ béo an toàn sinh học theo chuỗi liên kết giá trị sản phẩm với HTX Công nghệ cao Tiến Thành, anh Trung quyết tâm đăng ký tham gia, học hỏi kinh nghiệm, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi đại gia súc. Đây là bước ngoặt lớn đã giúp anh Trung thay đổi nhận thức, tư duy trong phát triển kinh tế. Anh bắt đầu với việc tham gia các lớp tập huấn về phương pháp, kỹ thuật chăn nuôi hiệu quả và ứng dụng thực hành ngay tại gia đình, đầu tư xây chuồng trại đảm bảo hợp vệ sinh. Nhờ đó, từ 3 con trâu vỗ béo ban đầu, đến nay, anh nuôi 10 con trâu, bò các loại/lứa. Trong vòng 3 tháng, mỗi lứa thu lãi từ 4 - 5 triệu đồng/con. 

Năm 2019, Hợp tác xã nông nghiệp xã Kim Quan, huyện Yên Sơn hình thành. Với vai trò là Giám đốc, Anh Trung tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên tăng cường phối hợp với HTX Công nghệ cao Tiến Thành và Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Yên Sơn thực hiện mô hình liên kết nuôi trâu vỗ béo. Thông qua mô hình không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn giúp người dân ở Kim Quan tiếp cận được cách thức chăn nuôi mới, thúc đẩy phát triển đàn gia súc trên địa bàn, góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Vừa qua, anh Thèn Văn Trung đã vinh dự nhận được Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn tặng Giấy khen đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020, và là một trong những cá nhân điển hình được tham dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Tuyên Quang lần thứ V./.

Bài, ảnh: Thùy Dung/Yenson.gov.vn

Tin cùng chuyên mục