Phát triển kinh tế từ trồng cây ăn quả

Gia đình ông Vũ Ngọc Đình, thôn Lục Mùn, xã Phúc Ninh (Yên Sơn) có thu nhập 700 triệu đồng/năm từ mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc. Năm 2007, ông chuyển đổi 2 ha trồng ngô, mía sang trồng bưởi Diễn, bưởi đường và trồng na mang lại giá trị kinh tế cao.

Ông Vũ Ngọc Đình (bên trái) thôn Lục Mùn, xã Phúc Ninh (Yên Sơn) thu nhập 700 triệu đồng/năm từ trồng bưởi.    

Để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, ông Đình đã tự tìm hiểu, nghiên cứu kiến thức chăm sóc cây ăn quả từ các mô hình trong và ngoài tỉnh. Đồng thời, tích cực tham gia các lớp tập huấn của huyện, của xã tổ chức để áp dụng vào thực tế. Ông đầu tư xây dựng hệ thống tưới tiêu tự động, tăng cường phòng chống sâu bệnh, tỉa cành, tạo tán cho cây; tưới kích rễ trước khi bón phân để cây hấp thụ tốt nhất lượng phân bón được cung cấp; giữ lại cỏ sau khi cắt để tăng độ mùn cho đất... Nhờ vậy, vườn cây ăn quả phát triển tốt, đến nay, gia đình ông có hơn 4 ha bưởi và 1 ha na.

Năm 2019, gia đình xuất bán ra thị trường trên 30 tấn quả các loại. Sản phẩm được các thương lái từ Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội và các huyện trong tỉnh đến tận vườn thu mua, trừ chi phí thu lãi 700 triệu đồng. Để liên kết hỗ trợ nhau trong trồng và tiêu thụ sản phẩm, ông Đình cùng 8 hộ gia đình trong thôn Lục Mùn thành lập Tổ hợp tác trồng và chăm sóc bưởi, với quy mô sản xuất trên 20 ha.

Anh Đặng Văn Tú, cán bộ Khuyến nông xã Phúc Ninh (Yên Sơn) cho biết, mô hình của ông Vũ Ngọc Đình, thôn Lục Mùn là mô hình tiêu biểu mang lại thu nhập cao, người dân  có thể học tập, làm theo.

Bài, ảnh: Quốc Việt/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục