Nhân Mục phát huy vai trò hệ thống truyền thanh cơ sở

Thời gian qua, Trạm truyền thanh xã Nhân Mục (Hàm Yên) đã trở thành kênh thông tin hữu ích, cung cấp, chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cũng như phản ánh kịp thời các hoạt động kinh tế - xã hội ở địa phương đến người dân.

Đều đặn cứ 2 lần/ngày, buổi sáng từ 5 giờ 30 phút đến 7 giờ; buổi chiều từ 17 giờ 30 phút đến 19 giờ, chị Lương Thị Hường, cán bộ phụ trách văn hóa xã Nhân Mục lại có mặt tại Trụ sở UBND xã để vận hành hệ thống truyền thanh xã. Trước khi tiếp sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện khoảng 20 phút, Trạm truyền thanh xã sẽ phát bản tin địa phương, thông báo đến toàn thể bà con nhân dân các văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; tình hình diễn biến thời tiết; lịch thời vụ; công tác phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi...

Ông Đinh Hồng Phi, Chủ tịch UBND xã cho biết, với đặc thù là xã vùng sâu, 90% dân số của xã là đồng bào dân tộc Tày, Dao nên việc tiếp cận các phương tiện thông tin của người dân còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, hệ thống loa truyền thanh cơ sở đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Năm 2018, Trạm truyền thanh xã đã được đầu tư trạm thu, phát sóng đặt tại Trụ sở UBND xã và 20 cụm loa truyền thanh đặt tại 10/10 thôn. Các vị trí lắp đặt loa phù hợp, hiệu quả tuyên truyền cao, đồng thời không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. 


Một buổi phát thanh của Trạm truyền thanh xã Nhân Mục (Hàm Yên).

Các phát thanh viên còn xây dựng chuyên mục về gương người tốt, việc tốt, tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của phong trào xây dựng nông thôn mới cũng như 19 tiêu chí nông thôn mới để người dân nắm được và tích cực tham gia thực hiện. Chuyện người dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công tham gia các hoạt động, xây dựng các công trình công cộng được tuyên truyền kịp thời. Từ đó khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân... Nhờ đó, góp phần đưa xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2018 theo đúng kế hoạch.

Anh Đàm Mạnh Hoàng, thôn Đồng Vịnh nói, nhờ có hệ thống loa truyền thanh mà mỗi khi đi làm đồng, làm nương, anh cũng có thể nắm được thông tin thời sự trong nước và của địa phương. Cái lợi nhất là khi có những việc gì cần họp hoặc thông báo về các khoản đóng góp, vệ sinh môi trường, lịch sản xuất, nhắc lịch đưa trẻ đi tiêm chủng... các cán bộ thôn chỉ đọc thông báo trên loa là bà con tiếp nhận kịp thời và chủ động bố trí thực hiện đạt kết quả cao. Ngoài ra, anh còn học hỏi được những mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Trồng cam, thanh long, bí cao sản... Từ đó áp dụng vào việc sản xuất của gia đình. Đặc biệt vừa qua, thông qua loa truyền thanh thôn, người dân trong thôn đã nắm được diễn biến tình hình, cách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan, hạn chế thiệt hại cho gia đình.

Nhờ đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền qua Trạm truyền thanh xã, đến nay, công tác vệ sinh môi trường trong xã có nhiều chuyển biến tích cực, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Bên cạnh đó, nhiều mô hình phát triển sản xuất được nhân rộng, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Bài, ảnh: Dương Châu/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục