Hưng Yên đẩy mạnh triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao

Sau khi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020, tỉnh Hưng Yên tiếp tục có nhiều giải pháp nhằm triển khai xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Đến nay, toàn tỉnh đã có 37 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đoàn thẩm định của tỉnh kiểm tra thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao tại huyện Văn Giang.

Những cách làm sáng tạo

Sau khi về đích xã NTM năm 2015, xã Giai Phạm (Yên Mỹ) đã tập trung cao cho việc “nâng chuẩn”. Giai đoạn 2015 – 2019, xã Giai Phạm huy động được hơn 80 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng nông thôn; bê tông hóa và lắp đặt hệ thống chiếu sáng ở 100% tuyến đường trục chính từ xã đến thôn, xóm; tuyến đường nào cũng được trồng hoa, cây xanh với sự tham gia của các hội, đoàn thể, các gia đình…

Người dân nơi đây phấn khởi và tự hào được sinh sống ở một miền quê sạch đẹp, khang trang. Hiện nay, các thôn trong xã đang thi đua xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, tạo động lực để địa phương xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. Giai Phạm cũng là xã đầu tiên được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào tháng 2 năm 2020.

Để tiếp tục nâng cao các tiêu chí, xã Giai Phạm đã tập trung đẩy mạnh việc triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường. Đường làng ngõ xóm, cảnh quan của xã đảm bảo xanh, sạch, đẹp. UBND xã đã phát động phong trào trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường và trong khuôn viên trụ sở UBND xã, trường học, nhà văn hóa thôn, xóm…

Còn tại xã Phú Cường (TP. Hưng Yên), sau rất nhiều nỗ lực đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao vào đầu năm 2021. Ông Phạm Văn Bạo, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: “Ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, xã Phú Cường đã bắt tay vào duy trì, củng cố và nâng cao các tiêu chí, xây dựng xã NTM nâng cao. Trong đó, xã tập trung thực hiện những tiêu chí dễ biến động như: Môi trường và an toàn thực phẩm; an ninh trật tự; thu nhập; tỷ lệ hộ nghèo… Đồng thời huy động đa dạng các nguồn lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh”.

Qua đánh giá thực tế, nhiều tiêu chí NTM nâng cao ở xã Phú Cường được thực hiện tốt như: Giao thông, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Cảnh quan NTM trên địa bàn xã ngày một khang trang, sạch đẹp, nhận được sự chung tay góp sức của cộng đồng. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt 51,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%. Đây là những tiêu chí quan trọng để UBND tỉnh xét, công nhận xã NTM nâng cao.

Ngày 19/02/2021, UBND tỉnh Hưng Yên có Quyết định số 519/QĐ-UBND về việc công nhận các xã đạt chuẩn NTM nâng cao đợt 2, năm 2021. Theo đó, 12 xã của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao gồm: An Viên, Dị Chế (huyện Tiên Lữ); Tân Tiến, Vĩnh Khúc (huyện Văn Giang); Nhật Quang, Đình Cao (huyện Phù Cừ); Tân Hưng, Phú Cường, Hùng Cường (thành phố Hưng Yên); Hòa Phong (huyện Mỹ Hào); Yên Phú (huyện Yên Mỹ); Ông Đình (huyện Khoái Châu). Lũy kế từ năm trước, đến thời điểm này, Hưng Yên đã có 37 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.


Diện mạo nông thôn mới tại xã Giai Phạm (Yên Mỹ).

Tiếp tục các giải pháp then chốt

Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Hưng Yên đặt mục tiêu có từ 55 – 60 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 25 – 30 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 5 đơn vị cấp huyện đạt huyện NTM nâng cao và có ít nhất 1 đơn vị đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu. Tỉnh còn phấn đấu bảo đảm mức thu nhập bình quân của người dân khu vực nông thôn đạt 80 triệu đồng/người/năm; đồng thời cụ thể hóa các giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân nhằm tiến tới không còn hộ nghèo trên địa bàn.

Xây dựng xã NTM nâng cao là nhiệm vụ trọng tâm của các xã trong tỉnh sau khi về đích xã đạt chuẩn NTM. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, UBND tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu, tập trung vào các tiêu chí thiết thực với đời sống nhân dân, phấn đấu hoàn thành tốt mục tiêu xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Bởi thực tế trong quá trình triển khai, bên cạnh những thuận lợi, việc xây dựng xã NTM nâng cao còn gặp những khó khăn, đó là việc huy động nguồn lực để thực hiện chương trình trong giai đoạn mới. Có những tuyến đường, những công trình sau 4 – 5 năm xã được công nhận đạt chuẩn NTM nay đã xuống cấp; vệ sinh môi trường nông thôn cần được quan tâm; an ninh trật tự cần được duy trì và đảm bảo… Việc nâng chuẩn 19 tiêu chí cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, huy động được sự tham gia có trách nhiệm của nhân dân, tích cực nhưng không vội vàng, không ép tiêu chí…

Để đẩy mạnh triển khai xây dựng NTM nâng cao, Sở NN&PTNT có Hướng dẫn số 206/HD-SNN về trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 – 2020. Theo đó, để được công nhận xã NTM nâng cao, dù xã đó được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm nào cũng phải đánh giá lại 19 tiêu chí, bảo đảm đạt chuẩn theo yêu cầu đối với năm đề nghị công nhận. Đoàn thẩm định của tỉnh sẽ đánh giá từng tiêu chí để chấm điểm cụ thể, tổng điểm sẽ là căn cứ để kết luận xã có đạt tiêu chí xã NTM nâng cao hay không.

Theo ông Lê Trung Cần, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh cho biết: “Tại các xã đang hoàn thiện tiêu chí NTM nâng cao cần được sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự chủ động vào cuộc của mỗi địa phương, đề ra kế hoạch cụ thể phù hợp cho từng giai đoạn, duy trì sức hút của phong trào đối với các tầng lớp nhân dân. Hoàn thành xây dựng xã NTM nâng cao là cơ sở để xã xây dựng NTM kiểu mẫu, huyện xây dựng NTM nâng cao và hướng tới những mục tiêu cao hơn trong xây dựng NTM toàn tỉnh”.

Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh đặt mục tiêu có từ 55 đến 60 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 25 đến 30 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, năm đơn vị cấp huyện đạt huyện NTM nâng cao và có ít nhất một đơn vị đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu.

Bài, ảnh: Thái Hưng/Tạp chí điện tử Làng Mới

Tin cùng chuyên mục