Thác Nóng xã hội hóa làm đường nhựa

- Tuyến đường rải nhựa sạch đẹp, dài gần 1 km, trị giá gần 1,7 tỷ đồng vừa được nhân dân thôn Thác Nóng, xã Sơn Nam (Sơn Dương) hoàn thành đã đem lại diện mạo mới cho thôn. Đây là kết quả từ sự đồng thuận của mỗi gia đình, người dân trong tiến trình xây dựng nông thôn kiểu mẫu, đô thị văn minh.

Ông Nguyễn Văn Được, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn cho biết, toàn thôn có 108 hộ, 308 nhân khẩu, còn 3 hộ nghèo. Để làm được con đường này, người dân trong thôn luôn xác định giao thông nông thôn đóng vai trò quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội đồng bộ và bền vững. Đặc biệt hơn thôn Thác Nóng còn được xã chọn làm điểm nông thôn kiểu mẫu nâng cao. Vì vậy, thôn đã rà soát, bàn bạc với nhân dân lấy ý kiến nhân dân và thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”.


Đoạn đường trải nhựa thôn Thác Nóng, xã Sơn Nam (Sơn Dương).    

Xác định làm đường giao thông chính là mục tiêu phấn đấu thực hiện các tiêu chí nông thôn mới của địa phương, Ban công tác Mặt trận thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay đóng góp công sức, tiền của đầu tư xây dựng con đường trải nhựa phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Công tác giải phóng mặt bằng, việc huy động, sử dụng và quản lý vốn được thực hiện chặt chẽ, minh bạch, có hiệu quả. Theo đó, mỗi hộ dân đóng góp trên 2,6 triệu đồng, còn lại sẽ huy động xã hội hóa các doanh nghiệp trên địa bàn. Chỉ trong 2 ngày từ ngày 24 đến 26-3-2021, đoạn đường nhựa rải dài gần 1 km, với kinh phí gần 1,7 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui phấn khởi của nhân dân. Đây thể hiện sự chung tay, chung sức, đồng lòng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, góp phần tích cực vào việc xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương.

Bà Lý Thị Liên chia sẻ, không chỉ gia đình bà mà nhiều hộ khác trong thôn, kinh tế chưa khấm khá, nhưng ai cũng hăng hái đóng góp tiền, chặt cây, phá tường rào, nhường đất để có con đường rộng, thoáng, đủ cho 2 làn xe đi lại. Người dân chúng tôi ai cũng vui, phấn khởi làm được con đường rộng rãi như thế này.  
Ngoài việc đóng góp chung, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã còn ủng hộ thêm tiền mặt và các vật dụng khác như: Doanh nghiệp tư nhân Long Khánh, Doanh nghiệp tư nhân Đức Tiến, Công ty TNHH 27-7; gia đình ông Trần Văn Nhâm, Trịnh Ngọc Huy, Nguyễn Đức Tiến, Nguyễn Văn Thu… Cụ Nguyễn Văn Vĩnh, 85 tuổi ủng hộ 2 bộ bàn ghế đá trị giá 3,2 triệu đồng. Cụ bày tỏ: “Tôi sống bằng này tuổi, chứng kiến bao sự đổi thay của quê hương, nhưng niềm vui nhất, tôi được nhìn thấy quê mình ngày càng giàu đẹp. Có con đường mới, người dân đi lại buôn bán phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Gia đình chỉ có một chút tấm lòng để ủng hộ muốn con cháu nhìn đó mà phấn đấu học tập, xây dựng quê Thác Nóng ngày càng giàu đẹp văn minh”.

Những ngày này, bà con thôn Thác Nóng đang cùng nhau xây dựng tuyến đường hoa, trồng cây xanh 2 bên đường, làm cho con đường thêm xanh, sạch, đẹp. Những đóng góp tích cực của nhân dân thôn Thác Nóng để làm đường rải nhựa asphalt đã góp phần đưa công tác xã hội hóa trở thành phong trào sâu rộng, tạo nền tảng để góp phần đưa xã trở thành nông thôn mới nâng cao trong năm 2021 và đạt đô thị loại V trong tương lai.

Bài, ảnh: Minh Thủy/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục