Phúc Ninh tạo sức lan tỏa từ xây dựng nhà văn hóa thôn

“Được tiếp tục bổ sung kế hoạch xây dựng nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao và khuôn viên theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, là sự mong đợi, cũng như quyết tâm của các thôn để hoàn thành chỉ tiêu 100% số thôn có nhà văn hóa phục vụ cộng đồng”- ông Hà Đức Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Phúc Ninh (Yên Sơn) khẳng định chủ trương hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn theo Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân và tạo sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn xã.

Nhà văn hóa thôn Thái Ninh, xã Phúc Ninh

Xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn là xã mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Kế hoạch năm 2017 xã đặt mục tiêu hoàn thành 12 tiêu chí nông thôn mới (tăng 04 tiêu chí so với năm 2016), để phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới, xã cần tiếp tục phấn đấu hoàn thành 07 tiêu chí còn lại: Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, Nhà ở dân cư, Hộ nghèo, Môi trường và An toàn thực phẩm.

Chia sẻ kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình, đồng chí Khúc Thị Thu Thủy – Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phúc Ninh (Trưởng ban quản lý xây dựng nông thôn mới) cho biết: “Xây dựng nông thôn mới đòi hỏi phải phát huy cao độ vai trò chủ thể  của người dân và làm thế nào để khơi dậy sự chủ động, sáng tạo, tích cực của người dân nhằm thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới, đặc biệt những tiêu chí thực hiện theo chính sách “Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ” được quy định cụ thể tại Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND ngày 13/7/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh”. Với phương châm xuyên suốt lấy người dân làm trung tâm để thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới nên việc lựa chọn những tiêu chí người dân có thể chủ động thực hiện, những tiêu chí đã có cơ chế chính sách của tỉnh để triển khai làm trước là giải pháp được xã ưu tiên thực hiện. Và xây dựng nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao và khuôn viên trên địa bàn xã đã thực sự tạo được sức lan tỏa, thể hiện sự chung sức, đồng lòng và tinh thần đoàn kết, đồng thuận cao trong nhân dân gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn theo Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐND của tỉnh, việc chuẩn bị đủ quỹ đất đảm bảo để xây dựng nhà văn hóa thôn, quy hoạch đủ khuôn viên, các công trình phụ trợ và gắn với sân thể thao được xác định là giải pháp quyết định để thực hiện chính sách và người dân nơi đây đã chủ động giành đủ quỹ đất để tổ chức thực hiện.

Thành công trong công tác tuyên truyền, vận động là người dân đã thực sự nhận thức một cách đầy đủ về “sự cần thiết phải xây dựng nhà văn hóa thôn gắn với sân thể thao và khuôn viên” để tạo thành một khu vui chơi, sinh hoạt khép kín, đồng bộ, đảm bảo nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao…đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của người dân, cộng đồng xã hội khu vực nông thôn. Từ đó, việc triển khai kế hoạch hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa thôn được triển khai thuận lợi (được giao kế hoạch hỗ trợ cấu kiện xây dựng 04 nhà văn hóa thôn, đến nay 03 nhà đã hoàn thiện với đầy đủ sân thể thao và khuôn viên, 01 nhà đang hoàn thiện). Với kết quả đã thực hiện, các thôn trên địa bàn xã đã chủ động đề xuất đăng ký bổ sung kế hoạch hỗ trợ cấu kiện xây dựng nhà văn hóa nhằm phấn đấu hoàn thành sớm chỉ tiêu 100% số thôn có nhà văn hóa phục vụ cộng đồng.

Đến với xã Phúc Ninh, chúng ta nhận thấy không khí thi đua sôi nổi, tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm không chỉ dừng lại ở xây dựng nhà văn hóa mà đã gắn với thực hiện từng nội dung xây dựng nông thôn mới.

Với những kết quả đã đạt được, chúng ta tin tưởng rằng cùng với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Xã Phúc Ninh sẽ hoàn thành mục tiêu, kế hoạch năm 2017 để phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2018. 

Trần Gia Lam - Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục