Nâng cấp hệ thống giao thông, tạo động lực phát triển

- Trước yêu cầu thu hút đầu tư, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, đẩy mạnh phát triển dịch vụ, du lịch, tỉnh ta đã đặc biệt quan tâm xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông đường bộ, coi đó là động lực phát triển.

Từ nhiều nguồn vốn và làm tốt công tác xã hội hóa, mạng lưới giao thông của tỉnh đã từng bước hoàn hiện, thúc đẩy kết nối kinh tế vùng. Hệ thống cầu, các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường đô thị đã được đầu tư xây dựng mới, cải tạo nâng cấp theo quy hoạch, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cao và hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới.

Trong 5 năm qua, ngành Giao thông - Vận tải tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải nâng cấp một số tuyến đường tỉnh thành quốc lộ như Quốc lộ 280, 3B, 2D; hoàn thành xây dựng nhiều cây cầu lớn như cầu Bình Ca, cầu Tình Húc bắc qua sông Lô địa phận thành phố Tuyên Quang đã kết nối với Quốc lội 37, Quốc lộ 2, đường Hồ Chí Minh tạo động lực phát triển, nhất là liên kết phát triển du lịch giữa thành phố Tuyên Quang với các địa phương trong tỉnh, giữa Tuyên Quang với các tỉnh trong khu vực và cả nước.


Một đoạn đường Hồ Chí Minh đi qua xã Phú Thịnh (Yên Sơn) thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Ảnh: Quốc Việt

Đặc biệt, cầu Tình Húc được thiết kết hiện đại vừa mới hợp long, phấn đấu đưa vào sử dụng trong tháng 6 này mở ra cơ hội lớn phát triển du lịch khi Khu vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng công cộng thuộc Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm đang được Tập đoàn VinGroup đầu tư đạt tiêu chuẩn Vinpearl được kết nối với các khu du lịch trong tỉnh, trong đó có khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC đang được xây dựng trên địa bàn huyện Sơn Dương và thành phố Tuyên Quang.

Hiện tỉnh đang hoàn tất các thủ tục xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư; xây dựng đường đôi từ trung tâm thành phố Tuyên Quang vào Khu vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng công cộng. Từ đây, du khách sẽ được kết nối theo các tour du lịch lịch sử Tân Trào, du lịch tâm linh thành phố, lên với di sản thiên nhiên thế giới Na Hang - Lâm Bình -  Ba Bể sẽ được UNESCO công nhận trong thời gian tới. Kết nối giao thông - kết nối du lịch, dịch vụ tạo thành khâu đột phá để phát triển, nâng cao đời sống nhân dân là hướng đi quan trọng, bền vững được tỉnh ta bền bỉ thực hiện trong thời gian qua và những năm tới.

Tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống giao thông nông thôn với chủ trương bê tông hóa, nhựa hóa, cứng hóa. Đến nay, 100% xã, phường và 99,65% thôn, bản có đường ô tô đến; 98% đường từ trung tâm huyện đến trung tâm xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa. Đầu tư xây dựng hệ thống giao thông được tỉnh thực hiện gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa các địa phương. Giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã bê tông hóa được trên 400 km đường giao thông nội đồng, đường vào vùng sản xuất hàng hóa; xây dựng đường trục xã, liên xã, đường trục thôn, ngõ xóm được 401,47 km bảo đảm hoàn hành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới tại 54 xã. Đường giao thông nông thôn, đường vào khu sản xuất hàng hóa như cam, chè, mía, rừng được xây dựng góp phần đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất, giải phóng sức lao động cho người nông dân, nâng cao giá trị sản phẩm.

Đường vào khu trồng bưởi, cam hơn 100 ha của thôn Hòn Vang, xã Thắng Quân (Yên Sơn) trước đây rất khó khăn vì chủ yếu là đất đá cheo leo, gây nhiều cản trở cho vận chuyển bưởi, cam vào mùa thu hoạch. Ông Trần Quốc Quân là người lĩnh xướng đưa cây cam, bưởi về vùng đất này bày tỏ sự phấn khởi khi được Nhà nước đầu tư bê tông hóa hơn 1 km đường giao thông vào vùng trồng cây ăn quả. Ông Quân bảo, vùng đất này trù phú, mát mẻ phù hợp với trồng cam, bưởi nhưng mỗi tội đường đi thì quá khó khăn. Gần 4 ha cam, bưởi của ông những năm trước thu hoạch thường bị thương lái ép giá vì... đường xấu. Nhưng hơn 2 năm qua, được tỉnh, huyện đầu tư mở đường, giá trị sản phẩm cam, bưởi của gia đình ông cũng như các gia đình trong thôn được nâng lên, mỗi năm ông thu hơn 1 tỷ đồng tiền bán cam, bưởi.

Trong thời gian tới, tỉnh ta xác định phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng, ưu tiên hạ tầng giao thông và đô thị động lực theo hướng bền vững, liên kết vùng là một trong những khâu đột phá để phát triển. Thực hiện chủ trương này, ngành Giao thông - Vận tải tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với tỉnh triển khai thực hiện các dự án, công trình giao thông lớn, trọng tâm là hoàn thành xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; hiện đại hóa đường giao thông đến các khu du lịch, hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, tạo động lực phát triển mới.    

Bài, ảnh:Thùy Linh/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục