Phú Thịnh đẩy mạnh công tác giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới

Thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, ngay từ đầu năm xã Phú Thịnh, huyện Yên Sơn đã chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể xã tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững năm 2024 gắn với việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Cấp uỷ, chính quyền xã Phú Thịnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công các thành viên trong Ban Chỉ đạo Giảm nghèo của xã phụ trách từng thôn nắm bắt đặc điểm, tình hình hộ nghèo; từ đó, phân loại hộ nghèo để có những giải pháp hỗ trợ thiết thực, phân minh, dân chủ. Đồng thời, thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội cho người nghèo như: hỗ trợ về nhà ở; cấp thẻ bảo hiểm y tế... bảo đảm kịp thời và đầy đủ theo đúng quy định. Bên cạnh đó, xã phối hợp với các ngân hàng và tổ chức tín dụng tập trung giải ngân vốn tín dụng ưu đãi sản xuất, kinh doanh cho hộ nghèo.

Nhân dân xã Phú Thịnh cùng cán bộ, chiến sĩ chung sức làm nhà cho hộ nghèo trên địa bàn xã

Là hộ nghèo trong thôn, kinh tế rất khó khăn, bà Bàn Thị Đức, thôn Nghẹt đã xây được ngôi nhà trị giá trên 100 triệu đồng, ổn định chỗ ở, yên tâm phát triển kinh tế. Bà Đức chia sẻ với niềm xúc động: “Nhiều đêm không ngủ, bản thân tôi suy nghĩ không cần nhà cao cửa rộng, ước mơ cả đời chỉ cần xây dựng được một ngôi nhà kiên cố để những ngày mưa gió không còn mang chậu ra hứng nước mưa. Được sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với sự sẻ chia, giúp đỡ của bà con họ hàng, ước mơ đó giờ cũng đã thành hiện thực. Ngôi nhà hoàn thành là niềm vui, phấn khởi của cả gia đình tôi”.

Thời gian qua, xã Phú Thịnh đã thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới hiệu quả và hoàn thành các mục tiêu theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, phát huy vai trò của MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến các thôn trong việc thực hiện việc giám sát chương trình giảm nghèo. Tăng cường vận động hội viên, đoàn viên giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, tích cực xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh Phong trào “Ngày vì người nghèo” gắn với Phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; xây dựng các mô hình giảm nghèo hiệu quả trong các hội, đoàn thể; vận động các hộ có kinh nghiệm, kinh tế khá trên địa bàn các thôn giúp đỡ cho các hộ nghèo góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Mặt khác, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ cũng như huy động các nguồn lực khác để hỗ trợ nhân dân trên địa bàn xã phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn phát triển sản xuất, thông qua nguồn vốn vay uỷ thác của Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT trên 12 tỷ đồng, Ngân hàng Chính sách Xã hội với số dư nợ trên 17 tỷ đồng.

Cấp uỷ chính quyền xã cũng tập trung thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, động viên hộ nghèo khắc phục khó khăn để tự lực vươn lên thoát nghèo. Qua rà soát, đánh giá theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, hiện xã còn trên 100 hộ nghèo, chiếm 16%.

Ông Tạ Xuân Trình, Chủ tịch UBND xã Phú Thịnh cho biết: “Diện mạo nông thôn trên địa xã từng bước thay đổi, người dân được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Đời sống của nhân dân được nâng lên, nhiều hộ thoát nghèo và trở thành hộ khá, giàu. Những kết quả trên cho thấy Chương trình giảm nghèo bền vững phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, đã thực sự đi vào cuộc sống và huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân và của chính người nghèo, người lao động trên địa bàn xã.

Với những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn xã có nhà mới kiên cố, vững chắc, từ đó giúp họ thêm động lực phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm của xã giảm bình quân 4% theo tinh thần nghị quyết Đảng bộ xã đã đề ra.

Để thực hiện tốt hơn công tác an sinh xã hội ở địa phương, thời gian tới xã Phú Thịnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhằm khơi dậy ý chí, nghị lực, trách nhiệm trong tự bản thân mỗi hộ nghèo, để họ nỗ lực vươn lên thoát nghèo và tiến tới đích dài hạn là mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương”.

Nhờ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người dân, đến nay xã Phú Thịnh, huyện Yên Sơn đã từng bước thực hiện mục tiêu đề ra về công tác giảm nghèo. Đồng thời, khơi dậy tính tự lực, tự cường của người dân, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục