Minh Thanh xây dựng nông thôn mới

Theo Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024 được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành tại Kế hoạch số 30/KH-UBND ngày 05/02/2024, xã Minh Thanh là một trong 06 xã của huyện Sơn Dương sẽ về đích nông thôn mới trong năm 2024. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Minh Thanh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia Chương trình, đồng thời huy động mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Tổ chức khám bệnh  và cấp thuốc cho người dân tại Trạm y tế xã Minh Thanh (Nguồn ảnh: Internet)

Sau 13 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của người dân, hiện xã Minh Thanh đã đạt 13/19 tiêu chí NTM. Đến nay, kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các công trình phúc lợi được đầu tư, nâng cấp đã và đang làm thay đổi rõ rệt diện mạo nông thôn của xã. Đời sống của người dân được nâng cao, nhân dân được thụ hưởng các thành tựu NTM về cả vật chất và tinh thần.

Các công trình hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại, nhà văn hoá Trung tâm xã, nhà văn hoá các thôn được trang cấp đầy đủ trang thiết bị phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao của người dân. Tuyến đường ĐH07, ĐH18 và trục đường xã, đường liên thôn với chiều dài 16km được đầu tư xây dựng từ năm 2022. Để hoàn thành tuyến đường có gần 400 hộ dân đã tự nguyện chặt bỏ cây cối, phá dỡ tường rào, công trình vật kiến trúc để hiến đất làm đường; riêng đối với tuyến đường ĐH07, chỉ thông qua 2 buổi họp thôn, đã có 97/110 hộ dân tự nguyện hiến 4.800m2  đất để làm đường. Có lẽ con đường mới là sự mong mỏi của bà con nơi đây nên việc giải phóng mặt bằng trở nên thuận lợi hơn.

Song song với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, để hoàn thành nhóm tiêu chí về Tổ chức sản xuất và Phát triển kinh tế nông thôn, cấp uỷ chính quyền xã đã tập trung quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa (chè, lúa, rau màu). Là một trong những địa phương có hơn 170 ha chè, xã Minh Thanh đã tận dụng tốt ưu thế, tạo động lực phát triển kinh tế. Từ nhiều năm nay, cây chè trở thành cây trồng chủ lực giúp nhiều hộ dân trên địa bàn xã thoát nghèo và làm giàu. Cùng với đó, xã cũng đẩy mạnh phát triển lâm nghiệp, toàn xã có 2.093 ha rừng, trong đó, rừng tự nhiên là 272 ha, rừng trồng sản xuất là 1.821 ha, với gần 800 ha diện tích gỗ rừng trồng theo tiêu chuẩn FSC. Hiện xã có 03 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao: chè Thanh Trà, rượu men lá Giang Hằng và Gạo đặc sản La Khai.

Nhóm tiêu chí về Nghèo đa chiều, Lao động được xã quan tâm chỉ đạo. Thường xuyên phối hợp các sở, ngành, các phòng ban chuyên môn của huyện tổ chức các lớp chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, góp phần tạo việc làm ổn định cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt trên 38 triệu đồng/người/năm.

Để tạo cảnh quan môi trường sáng- xanh - sạch - đẹp, xã cũng đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường sống, giảm thiểu ô nhiễm môi trường thông qua việc hưởng ứng hàng tháng ra quân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Công đoàn cơ sở xã đã phối hợp với nhân dân thôn Cầu hoàn thành đắp 70m lề đường, trồng mới 300m tuyến đường hoa, thu gom 2m3 rác, làm 110m2 vườn hoa và trồng mới cây xanh trên tuyến đường khu dân cư thôn Cầu.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Chinh, Chủ tịch UBND xã Minh Thanh cho biết: Đối tượng thụ hưởng của NTM là người dân nên có thể khẳng định “thước đo” hiệu quả NTM chính là đời sống của người dân. NTM ở Minh Thanh sau hơn 13 năm xây dựng đã để lại những dấu ấn tích cực, đời sống kinh tế được cải thiện, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; an ninh đảm bảo; môi trường sinh thái phát triển bền vững.

Để đạt được mục tiêu xã nông thôn mới năm 2024, Minh Thanh đang nỗ lực vượt qua những khó khăn, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế nhằm tạo những bứt phá để xây dựng quê hương cội nguồn cách mạng ngày càng giàu đẹp, văn minh và trở thành vùng quê đáng sống./.

Lê Thiệu Tân/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục