Đông Lợi phát huy lợi thế

Xuất phát điểm là xã đặc biệt khó khăn trong xây dựng nông thôn mới (NTM), song cả hệ thống chính trị và nhân dân xã Đông Lợi (Sơn Dương) đã đoàn kết, tích cực tham gia đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, làm đường giao thông nông thôn, quyết tâm về đích xây dựng NTM năm 2024.

Thôn An Khang đã có nhà văn hóa nằm ở trung tâm thôn, nhưng do xây dựng từ lâu, diện tích nhỏ, nên việc tổ chức các hoạt động hội họp, sinh hoạt và vui chơi của người dân gặp nhiều khó khăn. Năm 2023, An Khang được xã lựa chọn xây dựng thôn kiểu mẫu và được Nhà nước hỗ trợ 400 triệu xây dựng mới nhà văn hóa.

Nhà văn hóa thôn An Ninh, xã Đông Lợi (Sơn Dương) được xây dựng với sự chung sức của người dân.

Đồng chí Thạch Như Thăng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Khang cho biết, để xây nhà văn hóa ở vị trí mới đảm bảo mục tiêu khang trang, rộng rãi, đáp ứng các hoạt động chung của thôn thì cần có thêm kinh phí. Sau 2 cuộc họp, chi bộ thống nhất chủ trương, sau đó họp thôn để tuyên truyền, bàn bạc công khai, dân chủ trong nhân dân. Khi hiểu ý nghĩa của chương trình, người dân trong thôn đều đồng tình đóng góp tiền, ngày công xây dựng nhà văn hóa. Sau gần 4 tháng thi công, cuối năm 2023, nhà văn hóa với tổng kinh phí xây dựng gần 700 triệu đồng đã hoàn thành. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 300 triệu đồng và hơn 100 ngày công lao động. Đây là một trong những nhà văn hóa thôn huy động được đóng góp của nhân dân nhiều nhất xã.

Từ thành công trong việc huy động xã hội hóa xây mới nhà văn hóa thôn An Khang, xã Đông Lợi tiếp tục chỉ đạo và vận động nhân dân các thôn thực hiện. Ông Nguyễn Đức Minh, thôn An Thịnh chia sẻ, thôn có 138 hộ, việc đầu tư xây dựng mới nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng là điều người dân mong mỏi từ lâu. Để xây dựng công trình, thôn đã huy động người dân đóng góp với mức từ 1-2 triệu đồng/hộ (tùy vào điều kiện kinh tế từng hộ) và vận động con em xa quê hỗ trợ hơn 30 triệu đồng. Đến nay, nhà văn hóa thôn đã hoàn thành với quy mô rộng hơn 200m2. Khi công trình đưa vào sử dụng, nhân dân rất phấn khởi.

Trên lộ trình xây dựng NTM, Đông Lợi đối diện với bộn bề khó khăn. Trong đó, xuất phát điểm là xã đặc biệt khó khăn, dân cư sinh sống không tập trung; trình độ dân trí thiếu đồng đều; tỷ lệ hộ nghèo cao; điều kiện tự nhiên không thuận lợi, đất đai bị chia cắt bởi núi cao, suối sâu, giao thông đi lại khó khăn; thu nhập chủ yếu từ sản xuất nông, lâm nghiệp nên đời sống của người dân còn thấp... Thế nhưng, với quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền sở tại, sự đồng thuận trong nhân dân, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM ở xã Đông Lợi có bước chuyển khởi sắc. Đến nay, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM. Trong đó nổi bật là tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa.

Phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới ở Đông Lợi đã huy động được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tham gia.

Đồng chí Hoàng Văn Tập, Chủ tịch UBND xã Đông Lợi chia sẻ, điều đáng quý nhất là đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã đã dần chuyển từ chỗ trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước sang chủ động đóng góp công sức, vật lực đồng lòng xây dựng NTM. Minh chứng là chỉ từ đầu năm 2023 đến nay, nhân dân đã đóng góp hơn 2,4 tỷ đồng, hiến trên 2.000m2 đất để giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho thi công xây dựng tuyến đường bê tông nông thôn dài 1.409m và xây dựng 9/14 nhà văn hóa thôn. Đồng thời, đóng góp hàng nghìn ngày công tham gia xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND xã Đông Lợi Hoàng Văn Tập cho biết, trong xây dựng NTM, xã thực hiện quan điểm xuyên suốt, người dân là chủ thể chính, dựa vào nội lực của nhân dân; các hoạt động cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội do người dân bàn bạc dân chủ, công khai để quyết định và tổ chức thực hiện theo phương châm Nhà nước hỗ trợ, “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”. Mặt khác, chương trình xây dựng NTM nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới và phát triển toàn diện đời sống xã hội trong nông thôn. Do vậy, xã đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo đồng bộ, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Đông Lợi hiện đang tập trung thực hiện hoàn thành 3 tiêu chí chưa đạt: thu nhập, nhà ở dân cư, hộ nghèo. Đồng thời, duy trì, nâng cao chất lượng những tiêu chí đã đạt được để NTM không chỉ là đích đến mà là động lực để nâng cao đời sống vật chất tinh thần, đem lại ấm no hạnh phúc cho nhân dân.

Lý Thu/baotuyenquang.com.vn

Tin cùng chuyên mục