Vân Sơn quyết tâm về đích nông thôn mới

Từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, xã Vân Sơn đã và đang có những bước chuyển mình sau hơn 12 năm xây dựng nông thôn mới (NTM). Theo rà soát đến nay xã mới hoàn thành 12/19 tiêu chí, nhưng với sự hỗ trợ của huyện, tỉnh và sự đồng lòng của cả hệ thống chính trị, xã Vân Sơn quyết tâm về đích NTM đúng hẹn vào cuối năm 2024.

Chi hội phụ nữ thôn Tân Sơn làm cỏ chăm sóc tuyến đường hoa

Từ khi bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, xã Vân Sơn còn có nhiều khó khăn. Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo của xã những năm qua ở mức khá cao. Điều kiện đi lại, giao thông còn nhiều khó khăn, hạn chế, trong khi nguồn vốn đầu tư cho hệ thống giao thông vẫn còn hạn hẹp.

Sau hơn 12 năm xây dựng NTM, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã ngày càng khởi sắc; kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa... được quan tâm đầu tư; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

Vân Sơn hiện có 100% đường xã được trải nhựa và đổ bê tông; trên 90% đường trục thôn và đường ngõ xóm được cứng hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện với; trên 82% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới, tiêu nước chủ động; 05/05 thôn có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao; trên 90% hộ có nhà ở kiên cố hoặc bán kiên cố; 100% hộ được sử dụng điện thường xuyên, an toàn…

Bà Nguyễn Thị Hạnh, chủ tịch ủy ban nhân dân xã Vân Sơn, chia sẻ: “Để triển khai chương trình xây dựng NTM đạt hiệu quả cao, xã Vân Sơn xác định công tác tuyên truyền là khâu then chốt, phải làm sâu rộng để nâng cao nhận thức trong nhân dân về nội dung, phương pháp, cách làm, cơ chế, chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM. Tiếp đó, xây dựng NTM cần có sự tập trung chỉ đạo cụ thể, liên tục, đồng bộ và huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị, coi trọng công tác xây dựng và đào tạo đội ngũ cán bộ nòng cốt ở các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở, có cách làm chủ động, sáng tạo, phù hợp với điều kiện và đặc thù của địa phương, tránh rập khuôn, máy móc. Từ đó củng cố thêm niềm tin để kết nối khối đại đoàn kết toàn dân, cùng nhau xây dựng NTM vững chắc”.

Tuy nhiên đến nay xã vẫn còn 7 tiêu chí chưa đạt: Giao thông, Trường học, cơ sở vật chất văn hoá, Nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo và tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm.

Để hoàn thành các tiêu chí trên, Vân Sơn đã rà soát, xây dựng kế hoạch, đề nghị cấp kinh phí đầu tư khoảng 650 triệu đồng xây dựng đường giao thông nội đồng và ngõ xóm; 15,1 tỷ đồng xây dựng, tu sửa, mua sắm trang thiết bị dạy học cho trường mầm non, tiểu học và THCS; đầu tư 630 triệu đồng xây dựng sân thể thao xã và trang thiết bị nhà văn hoá thôn; đầu tư trên 2,55 tỷ đồng hỗ trợ các hộ có nhà dột nát sửa chữa, nâng cấp đạt chuẩn theo quy định; đẩy mạnh công tác giới thiệu việc làm, phát triển dịch vụ, nâng thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ nghèo đa chiều xuống còn dưới 13%.

Đối với tiêu chí Môi trường với đặc thù là xã có đông đồng bào công giáo, Vân Sơn đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Sơn Dương, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Giáo xứ Vân Cương tổ chức ra mắt mô hình cơ sở tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Mô hình hướng tới nâng cao chất lượng cuộc sống trong cộng đồng, vận động giáo dân tham gia bảo vệ môi trường, tạo cho môi trường sống thêm sạch đẹp, an toàn.

Đối với tiêu chí Nghèo đa chiều xã tạo điều kiện để các hộ dân nuôi cá lồng dọc bờ sông Lô, đoạn qua thôn Mãn Sơn được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển nghề nuôi cá, mở rộng các mô hình nuôi cá lồng đặc sản; hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng dịch cho các hộ nuôi; nghề nuôi cá lồng đã phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương và cho thu nhập cao. Do vậy, nhiều nông dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư phát triển nghề nuôi cá lồng. Đến nay, toàn xã có hơn 10 hộ nuôi với trên 100 lồng nuôi cá trên sông. 

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Vân Sơn, cho biết thêm: Xã đã xây dựng được các phương án cụ thể để tổ chức thực hiện hoàn thành 7 tiêu chí còn lại. Mỗi lĩnh vực, tiêu chí được giao cho các thành viên Ban quản lý xây dựng Nông thôn mới xã phụ trách để có sự chủ động, linh hoạt. Chúng tôi tin tưởng Vân Sơn sẽ cán đích NTM vào cuối năm 2024 như mục tiêu đề ra./.

Trần Hồng Khuyên/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục