Thượng Lâm điểm sáng trong phát triển kinh tế du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 đón trên 200.000 lượt khách du lịch, doanh thu đạt trên 160 tỷ đồng, thời gian qua huyện Lâm Bình đã triển khai nhiều giải pháp để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện. Trong đó Thượng Lâm được xem là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch của huyện Lâm Bình. Xã hiện có số hộ làm du lịch cộng đồng homestay lớn nhất huyện; thu nhập bình quân đạt trên 51,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ nghèo đa chiều chỉ còn 7,91%.

Du khách chèo thuyền Kayak, tham quan Cọc Vài, khám phá hồ thuỷ điện Na Hang

Cách làm hay trong phát triển du lịch

Thượng Lâm không chỉ nổi tiếng bởi thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây những phong cảnh tuyệt đẹp được bao bọc bởi những dãy núi trùng trùng, điệp điệp gắn với truyền thuyết về Phượng hoàng bay về làm tổ mà Thượng Lâm còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc vùng cao. Du lịch văn hóa tâm linh cũng là một trong những tiềm năng lớn của xã. Hiện nay, trên địa bàn xã còn lưu giữ được ngôi chùa Phúc Lâm, đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích cấp quốc gia. Đặc trên địa bàn xã còn giữ gìn được những ngôi nhà sàn truyền thống rất đẹp đã tạo ấn tượng rất tốt trong lòng du khách khi được nghỉ lại trên những ngôi nhà sàn của đồng bào dân tộc Tày nơi đây.

Từ lâu nay, Thượng Lâm đã là điểm sáng trong phát triển du lịch cộng đồng Homestay. Chính quyền xã đang tạo mọi điều kiện cho các hộ đang và chuẩn bị làm du lịch cộng đồng Homestay đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm về cách làm mới, chỉnh trang, sửa chữa nhà ở, trang trí nội thất, trưng bày sản phẩm, xây dựng cổng chào, điểm check-in gắn với quảng bá. Đặc biệt, xã được huyện Lâm Bình quan tâm mở các lớp tập huấn về nấu ăn cho các hộ làm du lịch.

Cùng với đó, xã còn tạo điều kiện thuận lợi để các hộ tiếp cận chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương về phát triển du lịch. Tuyên truyền để người dân phối hợp trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, tạo nguồn thu từ du lịch cộng đồng, hưởng lợi từ du lịch như: thành lập các nhóm cùng sở thích để chăn nuôi, trồng trọt theo hướng sản xuất sạch cung cấp cho các Homestay, phục vụ khách tham quan. Đồng thời khuyến khích áp dụng cơ chế, chính sách phát triển du lịch cộng đồng gắn với du lịch sinh thái lòng hồ. Khai thác tiềm năng thác Khuổi Nhi, Nặm Me, Khuổi Súng gắn với phát triển du lịch tâm linh ở  Phúc Lâm tự và di tích quốc gia Xưởng quân khí H52 trên địa bàn xã. Đặc biệt đến nay sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng (tổ hợp tác Homestay 99 ngọn núi) xã Thượng Lâm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao. Đây là một lợi thế với các hộ gia đình làm Homestay, bởi sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, sẽ được ưu tiên lựa chọn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu quảng bá tới du khách ở nhiều nơi.

Với cách làm bài bản, sáng tạo, Làng văn hóa du lịch Nà Tông, xã Thượng Lâm là 1 trong 130 bản làng du lịch của 11 nền kinh tế APEC được Ban Thư ký APEC chọn quảng bá giới thiệu du lịch trên website APEC. Thượng Lâm là xã được tỉnh Tuyên Quang chọn tổ chức nhiều sự kiện chính trị, trong đó tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ lần I, II gắn với tuần văn hóa du lịch của tỉnh

Điểm sáng phát triển kinh tế

Năm 2015, Thượng Lâm về đích nông thôn mới (NTM). Năm 2023 xã xây dựng NTM nâng cao. Đến nay, 100% đường giao thông trên địa bàn xã được cứng hoá trong đó tỷ lệ đường nhựa và bê tông đạt 88,34%; hệ thống kênh mương thuỷ lợi đảm bảo nhu cầu tưới tiêu nước cho trên 80% diện tích lúa trên địa bàn xã; 100% hộ dân trong xã được sử dụng điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt; các trường học trên địa bàn được xây dựng khang trang, đảm bảo việc học tập của con em nhân dân địa phương. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thế nên cả 11 thôn của xã đều có nhà văn hóa kiên cố, có sân chơi thể thao đáp ứng các hoạt động hội họp, vui chơi, thu hút đông đảo bà con tham gia các hoạt động thể thao. Thời điểm này Thượng Lâm đang hoàn thiện các tiêu chí còn lại để trình cấp có thẩm quyền công nhận xã hoàn thành NTM nâng cao.

Ông Ma Công Khâm, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết, giờ đây, sản phẩm nông nghệp được sản xuất theo hướng hàng hóa, sản phẩm cam sành của xã đạt chứng nhận hữu cơ và đang hoàn thiện hồ sơ cấp mã vùng trồng. Xã đang xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp sạch công nghệ cao với sản phẩm dưa lưới và rau sạch. Thu nhập của người dân đạt trên 51,3 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ nghèo đa chiều giảm còn 7,91%. Công tác vệ sinh môi trường, đường làng ngõ, xóm, xanh, sạch, đẹp được toàn dân thực hiện.

Xã cũng tập trung phát triển cây trồng, vật nuôi theo Nghị quyết số 28-NQ/HU ngày 29/4/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lâm Bình (khóa III) về phát triển một số cây trồng, vật nuôi có lợi thế theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với du lịch đến năm 2025. Trong đó, tập trung vào 2 cây, 3 con gồm: cây lạc, cây lúa đặc sản; lợn đen, dê địa phương và cá đặc sản. Cùng với đó, áp dụng cơ chế, chính sách về phát triển vật nuôi theo hướng sản xuất cộng đồng.

Năm 2024, Thượng Lâm tiếp tục duy trì, củng cố các tiêu chí, đồng thời hoàn thiện hồ sơ để sớm được công nhận xã NTM nâng cao; phát triển cây trồng - vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với tiêu thụ sản phẩm, trọng tâm là thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về cây trồng - vật nuôi có lợi thế.

Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, giàu bản sắc văn hóa, Thượng Lâm là mảnh đất giàu tiềm năng về du lịch. Không chỉ thế, Thượng Lâm còn phối hợp với các địa phương lân cận tạo ra những tua, tuyến du lịch hấp dẫn để thu hút du khách đến với địa phương ngày càng đông hơn. Qua đó, tạo ra việc làm tăng thu nhập cho người dân địa phương./.

Trần Hồng Khuyên/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục