Những ngôi nhà từ nguồn vốn tín dụng chính sách

Thực hiện chính sách hỗ trợ về nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Căn nhà mới của bà Mã Thị Lan, thôn Làng Hản, xã Kim Quan (Yên Sơn) đang được hoàn thiện.

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, đến nay, tổng dư nợ nguồn vốn cho vay làm nhà trên địa bàn tỉnh đạt 64,592 tỷ đồng với 2.590 hộ được vay vốn. 

Kim Quan (Yên Sơn) là xã được bổ sung vào kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Để thực hiện mục tiêu này, xã Kim Quan phải hoàn thành tiêu chí về nhà ở dân cư. Ông Long Đình Lương, Chủ tịch UBND xã Kim Quan cho biết, từ nguồn vốn hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 33 của Thủ tướng Chính phủ, hiện nay tổng dư nợ cho vay làm nhà ở trên địa bàn xã là 250 triệu đồng với 10 hộ gia đình vay vốn. Hiện các gia đình đang hoàn thiện nhà ở đưa vào sử dụng trong thời gian tới.

Bà Mã Thị Lan, thôn Làng Hản, xã Kim Quan cho biết, gia đình bà nhiều năm thuộc diện nghèo, nhà cửa xuống cấp, không còn an toàn mỗi mùa mưa đến. Từ chính sách hỗ trợ vay vốn làm nhà ở dân cư, gia đình bà đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để làm nhà mới. Được Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay 25 triệu đồng, gia đình bà đã xây dựng được căn nhà mới, không còn lo lắng mỗi khi mưa gió, tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Đến nay, dư nợ cho vay làm nhà trên địa bàn huyện Na Hang đạt 2,9 tỷ đồng với 118 hộ vay. Ông Nông Ngọc Lân, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Na Hang cho biết, kể từ khi chương trình được triển khai, Phòng giao dịch đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách tín dụng ưu đãi, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục vay vốn theo quy định. Từ nguồn vốn, nhiều hộ đã làm được nhà khang trang, động lực vươn lên thoát nghèo.

Anh Trương Văn Hào, thôn Cổ Yểng, xã Thanh Tương (Na Hang) rất vui mừng khi được vay vốn làm nhà ở. Anh Hào tâm sự, nhiều năm trước gia đình anh phải sống trong căn nhà dột nát, khổ nhất là trời mưa, người và đồ đạc ướt hết. Thật may mắn khi gia đình anh được hỗ trợ cho vay 25 triệu đồng vốn tín dụng chính sách, anh em trong họ hàng và bà con trong thôn giúp đỡ dựng được ngôi nhà gỗ rộng 50 m2, nền nhà được láng xi măng sạch sẽ. Đây là niềm mơ ước bấy lâu của gia đình, anh sẽ nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Trong thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể tạo điều kiện để các hội viên, đoàn viên nghèo được vay vốn sản xuất, làm nhà ở, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.  

Tin, ảnh: Quốc Việt/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục