Phúc Yên xây dựng hạ tầng nông thôn

Xã Phúc Yên (Lâm Bình) đã tập trung mọi nguồn lực, huy động sức dân cải tạo hệ thống hạ tầng nông thôn, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trạm Y tế xã Phúc Yên mới được xây dựng khang trang.

Thời gian qua, chính quyền xã đã từng bước hoàn thiện hạ tầng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa và  hệ thống thủy lợi. Kết thúc năm 2018, toàn xã đã hoàn thành 6/6 nhà văn hóa gắn với khuôn viên sân thể thao; trạm y tế được xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới; kiên cố hóa được 15,22/17,8 km mương phục vụ sản xuất. Năm 2019, xã tiếp tục được hỗ trợ cấu kiện kênh mương đúc sẵn làm 1km mương phục vụ sản xuất, giúp xã hoàn thành tiêu chí thủy lợi theo chuẩn nông thôn mới. 

Nhà văn hóa thôn Bản Thàng được xây dựng và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2018 đến nay. Bà con trong thôn ai cũng phấn khởi vì có địa điểm khang trang, sạch sẽ tổ chức các hoạt động sinh hoạt chung của thôn. Ông Quan Văn Tọng, Trưởng thôn Bản Thàng cho biết, nhà văn hóa thôn được xây dựng trên tổng diện tích 830 m2 với 120 chỗ ngồi và sân thể thao. Tất cả cột xà, vì kèo, cửa sổ và cửa ra vào đều được Nhà nước hỗ trợ. Ngoài ra, ông cùng với các đoàn thể của thôn huy động 126 hộ trong thôn đóng góp trên 300 ngày công lao động để dựng nhà văn hóa và nhân dân đóng góp hơn 168 triệu đồng mua sắm các thiết bị, vật dụng, bàn ghế phục vụ sinh hoạt trong thôn. 


Một đoạn mương thôn Bản Tầng được làm bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn phục vụ sản xuất.

Năm 2019, thôn Bản Thàng tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ làm 650 m đường bê tông nội đồng. Ngay khi được hỗ trợ xi măng, thôn Bản Thàng đã triển khai làm đường theo phương châm “Nhân nhân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Để có tuyến đường rộng, đẹp nhân dân trong thôn đã tự nguyện hiến 1.800 m2 đất sản xuất, đồng thời đóng góp hơn 3 triệu đồng/hộ để mua cát, sỏi và thuê máy trộn bê tông phục vụ làm đường. Ông Quan Văn Phật, một hộ trong thôn vui mừng kể: Trước đây khi chưa có tuyến đường bê tông nội đồng này người dân phát triển sản xuất nông nghiệp rất vất vả. Mỗi vụ thu hoạch, gia đình ông phải gánh, khuân, vác lúa, ngô xa 400 m mới lên được đường, nhiều hộ có chân ruộng ở xa hơn thì gánh chừng 500 - 600 m. Nay tuyến đường được đổ bê tông đẹp như trải thảm thì ai cũng mừng. Vụ thu hoạch lúa mùa năm nay người dân sẽ không còn vất vả như trước nữa. 

Triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, UBND xã Phúc Yên đã tăng cường tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, các nội dung, tiêu chí nông thôn mới đến người dân; phối hợp với các đoàn thể hướng dẫn nhân dân tự lựa chọn những công trình ưu tiên tham gia xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện của từng thôn, trong đó lấy tiêu chí xây dựng đường giao thông làm khâu đột phá thúc đẩy phát triển kinh kế - xã hội trên địa bàn. Hiện đường trục xã đã được bê tông hóa, nhựa hóa 56%, tỷ lệ cứng hóa đường liên thôn đạt 98%, đường ngõ xóm đạt 33%, đường giao thông nội đồng đạt 28%. Năm 2019, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới, xã Phúc Yên tiếp tục được hỗ trợ 444 triệu đồng làm 1,2 km đường nội đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sản xuất nông nghiệp.

Ông Chẩu Văn Đội, Chủ tịch UBND xã Phúc Yên cho biết, thời gian tới UBND xã tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư của Nhà nước hỗ trợ triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới; tập trung xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu gắn với phát triển sản xuất, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. 

Bài, ảnh: Hải Hương/Báo Tuyên Quang

Tin cùng chuyên mục