Các công trình “Thắp sáng đường quê” đem lại diện mạo mới cho nông thôn Tuyên Quang

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng xanh- sạch- đẹp. Tiêu biểu là mô hình “Thắp sáng đường quê” được triển khai ở hầu khắp các xã trên địa bàn tỉnh.

Công trình “Thắp sáng đường quê” thôn Cây Khế, xã Đội Cấn, PT Tuyên Quang

 Ưu điểm nổi bật của các công trình “Thắp sáng đường quê” là mang lại hiệu nguồn điện sáng vào ban đêm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của nhân dân và góp phần giữ gìn an ninh trật tự cho các vùng quê nông thôn, được nhân dân ở hầu khắp các thôn, bản đồng tình ủng hộ và tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng. Để công trình đi vào sử dụng, nhân dân phải xây dựng các cột, trụ đèn, lắp đặt hệ thống dây và bóng chiếu sáng, đồng thời phải thường xuyên kiểm tra, xử lý, khắc phục sự cố trong quá trình sử dụng. 

         Đi dọc các tuyến đường trục thôn, đường ngõ xóm các thôn Quyết Thắng, Cầu Bâm, Thác Nóng, Thanh Tân, Thái Bình… của xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương không còn cảnh tối tăm như trước đây. Thay vào đó là hệ thống đường điện chiếu sáng trên tất cả các trục đường, điện được chiếu sáng từ 18 giờ 30 phút tối ngày hôm trước đến 6 giờ 30 phút sáng ngày hôm sau.


Đường ngõ xóm thôn Quyết Thắng, xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương vào ban đêm

Ông Lê Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Sơn Nam cho biết, trong năm 2018, nhân dân xã Sơn Nam đã đóng góp gần 200 triệu đồng, cùng với 150 triệu đồng hỗ trợ của Công đoàn huyện Sơn Dương, tiến hành xây dựng làm mới 28 km đường điện “Thắp sáng đường quê”. Như vậy cho đến nay 100% đường trục thôn, đường ngõ xóm trên địa bàn xã Sơn Nam đều có điện chiếu sáng. 

Trong năm 2018, trên địa bàn tỉnh có trên 150 km đường điện “Thắp sáng đường quê” được nhân dân xây dựng. Trong đó tại 07 xã hoàn thành đạt chuẩn có 76,36 km được xây dựng, cụ thể như: Xã Lăng Can, huyện Lâm Bình xây dựng được 15,8 km; xã Phúc Thịnh, huyện Chiêm Hóa xây dựng được 9 km; xã Nhân Mục, huyện Hàm Yên xây dựng được 5,86 km; xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn xây dựng được 3,5 km; xã Sơn Nam, huyện Sơn Dương xây dựng được 28 km; xã Đội Cấn, thành phố Tuyên Quang xây dựng được 5,2 km; xã Thái Long, thành phố Tuyên Quang xây dựng được 9 km. Tổng kinh phí nhân dân đóng góp để xây dựng trên 800 triệu đồng.


Công trình “Thắp sáng đường quê” xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn

      Nói về hiệu quả của công trình đường điện “Thắp sáng đường quê”, đồng chí Trần Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn cho biết, việc triển khai xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” có ý nghĩa rất to lớn. Thứ nhất là khơi dậy tinh thần, phát huy phong trào tiên phong, ý thức chung sức xây dựng nông thôn mới của thanh niên, vì các công trình này thường do thanh niên xã, thôn đảm nhiệm. Thứ  hai công trình có ý nghĩa rất thiết thực với nhân dân, như ở xã Hoàng Khai: Với nhiều hộ dân trồng rau, vào mùa thu hoạch từ 3 đến 4 giờ sáng các hộ gia đình phải chở rau ra các chợ đầu mối để bán, nhờ hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường nên việc vận chuyển nông sản ra thị trường rất thuận tiện, đảm bảo an toàn trật tự xã hội, góp phần để người dân thực sự yên tâm sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

          Công trình đường điện “Thắp sáng đường quê” thực sự đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực với cuộc sống người dân nông thôn, từ đó đã tạo sức lan tỏa rộng khắp và đã có nhiều thôn trên địa bàn tỉnh đang tích cực triển khai xây dựng. Qua đó góp phần từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân và làm thay đổi diện mạo nông thôn ngày càng tốt đẹp hơn./.

 

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục