Xã Kháng Nhật phấn đấu về đích nông thôn mới

Theo kế hoạch, năm 2023 xã Kháng Nhật là xã mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Với quan điểm: “Xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân”; trong thời gian qua, phong trào xây dựng NTM đã được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân tích cực triển khai thực hiện rộng khắp trên toàn xã.

Ông Trần Đình Hạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngày từ đầu năm 2023, xã đã tổ chức họp triển khai kế hoạch xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý, ban giám sát, xây dựng quy chế hoạt động; rà soát, đánh giá các tiêu chí đạt và chưa đạt. Tuyên truyền, vận động, huy động nguồn đóng góp của nhân dân trên địa bàn xã để xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà ở, các công trình công cộng, nhà vệ sinh, nhà tắm, xử lý khu chăn nuôi hợp vệ sinh. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới ”, ra quân ngày thứ 7 gắn với thực hiện Đề án số 02, chỉnh trang nhà ở, đường làng, ngõ xóm... được triển khai có hiệu quả góp phần thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Nhân dân thôn Gốc Mít hỗ trợ ngày công lao động làm nhà cho hộ nghèo của thôn

Đến nay, 100% số hộ trên địa bàn xã được sử dụng điện; 2/3 trường học đạt chuẩn về cơ sở hạ tầng, chợ nông thôn đạt chuẩn theo quy định. Thời gian qua, xã đã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng tín dụng và Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh huyện Sơn Dương bố trí các nguồn vốn vay tạo việc làm cho lao động nông thôn trong xã, qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho người dân; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 42,4 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70,05%. Với những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong xã, đến tháng 12/2023, xã Kháng Nhật đã đạt chuẩn 13/19 tiêu chí xã nông thôn mới; còn 6/19 tiêu chí chưa đạt chuẩn (giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, nghèo đa chiều, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm), trong đó có tiêu chí nhà ở dân cư, môi trường và an toàn thực phẩm là những tiêu chí khó cần phải đầu tư nguồn nhân lực và kinh phí đáng kể để triển khai thực hiện. Để tiếp tục hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt chuẩn, hiện nay cấp ủy, chính quyền xã đang tập trung quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, tranh thủ vốn lồng ghép của các chương trình và huy động vốn đóng góp của nhân dân để phấn đấu thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại trong quý I năm 2024 để hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Chủ trương bám sát định hướng xây dựng NTM của tỉnh, huyện; triển khai thực hiện đồng bộ các tiêu chí, xây dựng lộ trình thực hiện phù hợp với đặc điểm, điều kiện của từng thôn, phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư cùng với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị; Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Kháng Nhật đang quyết tâm để về đích xã nông thôn mới theo kế hoạch đề ra./.

Trần Thị Việt Hà/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục