Không khí sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới những ngày đầu xuân Giáp Thìn 2024

Tháng Giêng là tháng khởi đầu của một năm mới, cũng là tháng bắt đầu cho mọi công việc. Ngay sau những ngày vui tết, đón xuân, bà con nông dân tại các địa phương lại nô nức ra đồng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, tạo khí thế sôi nổi, phấn đầu hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đã đề ra.

Mặc dù không khí Tết vẫn tràn ngập nhưng nhiều nông dân trong tỉnh đã chủ động trong công tác phát triển sản xuất và tham gia xây dựng nông thôn mới với mong muốn một năm mới gặt hái nhiều thành công, mùa màng bội thu. Cùng với khí thế của bà con nông dân trong tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu cho tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2024, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai, chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất nông nghiệp vụ Đông-Xuân 2023-2024; phòng chống rét đậm, rét hại cho cây trồng; triển khai các biện pháp phòng, chống hạn cho sản xuất vụ Xuân 2024; tăng cường công tác phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi và thủy sản trong vụ đông xuân 2023-2024. Đồng thời, chỉ đạo các Tổ công tác phụ trách địa bàn, phối hợp với các huyện, thành phố hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc nhân dân thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới theo hướng dẫn của Sở và các cơ quan, đơn vị liên quan đảm bảo đúng kế hoạch và khung thời vụ.

Ở mỗi địa phương tùy theo tình hình thực tế để lựa chọn một nội dung, một phần việc hay một công trình để mở đầu cho các hoạt động xây dựng nông thôn mới đầu năm. Có nơi tổ chức làm đường giao thông nông thôn, phát quang hệ thống cống rãnh trên các tuyến đường thôn, tu sửa kênh mương thủy lợi, xây dựng nhà văn hóa; có nơi tổ chức trồng cây xanh, vệ sinh đường làng, ngõ xóm để tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp hoặc triển khai các mô hình sản xuất mới, cải tạo đồng ruộng; có nơi lại thực hiện ra quân lập lại trật tự, văn minh đô thị… Thế nhưng, điều đáng nói là tất cả các hoạt động đều được các địa phương thực hiện nghiêm túc, thu hút đông đảo người dân tham gia với tinh thần hồ hởi, phấn khởi.

Là địa phương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn với trên 700ha , xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang, đã chỉ đạo bà con nhân dân bắt tay ngay vào sản xuất vụ Xuân sau những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán, để đảm bảo khung thời vụ. Từ ngày mùng 4 Tết trên khắp các cánh đồng không khí thi đua lao động sản xuất đang đang diễn ra sôi nổi. Người dân đã áp dụng cơ giới hóa vào khâu làm đất, đẩy nhanh tiến độ giao cấy vụ Đông - Xuân.

Bà con xuống đồng tập trung cho vụ Đông - Xuân 2024 ở xã Kim Phú

Ông Vũ Xuân Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Phú, cho biết: Chúng tôi đã xác định ngay từ những ngày đầu xuân sẽ quyết tâm hoàn thành 100% kế hoạch gieo cấy của vụ Xuân, chỉ đạo Hợp tác xã, Ban Quản lý các công trình thủy lợi xã tăng cường công tác quản lý hồ đập điều tiết nước đảm bảo 100% diện tích có đủ nước để sản xuất vụ Xuân. Đội ngũ khuyến nông địa bàn tăng cường tuyên truyền tập huấn cho nhân dân các kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại, rét trên trà mạ và lúa sớm. Ngoài việc chú trọng công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ở các thôn, xóm bà con nông dân đang hăng hái, tích cực chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh đường lãng, ngõ xóm, xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, gắn với việc  nâng cao chất lượng Tiêu chí số 17 về Môi trường trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Có thể nói, đến thời điểm này trên địa bàn xã Kim Phú công tác sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của những ngày đầu xuân đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Đến nay, toàn tỉnh đã thu hoạch xong 100% diện tích các cây trồng ngô lấy hạt, khoai lang, rau củ vụ Đông năm 2023. Lượng mạ vụ Xuân 2024 đã gieo 626.397 kg, tương đương 17.837,9 ha diện tích cấy (100% diện tích mạ được che phủ nilon); diện tích đã cấy 8.996,0 ha, đạt 49,7% kế hoạch. Công tác theo dõi, phòng chống rét, dự báo sâu bệnh hại cây trồng được thực hiện thường xuyên. Các xã trong lộ trình kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 đang hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định theo quy định.

Không khí lao động sản xuất sôi nổi ngay từ những ngày đầu năm chính là tín hiệu vui, hứa hẹn sẽ tạo nên những thành quả mới trong sản xuất nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã đề ra./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục