Giải quyết việc làm cho lao động nông thôn từ các Doanh nghiệp trong tỉnh

Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, tất cả các doanh nghiệp, người lao động trên địa bàn tỉnh bắt tay vào sản xuất trở lại trong khí thế lao động sản xuất đầy sôi động của những ngày đầu xuân mới.

Trong không khí tràn ngập sắc xuân, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã tổ chức các hoạt động gặp mặt, khen thưởng đầu năm, để chào đón công nhân trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Tại Tổng Công ty May LGG Tuyên Quang buổi gặp mặt đầu xuân với chủ đề “Xây dựng nguồn lực, phát triển bền vững”. Đồng thời tổ chức ra quân sản xuất để kịp hoàn thành tiến độ các đơn hàng của năm mới 2024.

Được thành lập từ tháng 6/2019 và chính thức đi vào hoạt động tháng 02/2020, tuy gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song Tổng Công ty May LGG Tuyên Quang đã nỗ lực ổn định sản xuất, tạo việc làm cho gần 2.000 lao động địa phương với thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng, góp phần tích cực trong việc giải quyết việc làm cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh và đóng góp vào thu ngân sách của tỉnh.

Một góc phân xưởng sản xuất của Tổng Công ty May LGG Tuyên Quang tạo việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động

Với dây chuyền hiện đại, công suất 12 nghìn tấn sản phẩm/năm, tổng doanh thu trên 300 tỷ đồng mỗi năm, Nhà máy FeroMangan thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Vận tải Trường Hải, huyện Chiêm Hóa đã có các sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu luyện thép trong  nước và xuất khẩu, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho trên 100 lao động tại địa phương. Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, sự đồng hành chia sẻ của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở đã từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp trụ vững và bứt phá vươn lên. Từ năm 2022, Nhà máy bắt đầu triển khai đầu tư giai đoạn 2 với tổng kinh phí trên 300 tỷ đồng, công suất đạt 60 nghìn tấn sản phẩm/năm và giai đoạn tiếp theo phấn đấu có 5 lò luyện FeroMangan, sản lượng 75 nghìn tấn sản phẩm, doanh thu phấn đấu đạt trên 2 nghìn 500 tỷ đồng. Với quyết tâm ngay từ những ngày đầu xuân mới, tin rằng đơn vị sẽ sớm hoàn thành mục tiêu kinh doanh, đóng góp tích cực vào phát triển công nghiệp địa phương.

Nằm trong cụm công nghiệp Phúc Ứng huyện Sơn Dương, Công ty TNHH Một thành viên Bao bì DHT đi vào hoạt động từ Quý I năm 2021. Mặc dù thành lập và hoạt động trong giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế, nhưng Công ty Bao bì DHT vẫn đảm bảo việc làm và thu  nhập ổn định cho người lao động, với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Trong những tháng đầu năm 2024, ngay sau khi nhận được các đơn hàng của đối tác, Công ty phấn đấu tăng gấp đôi số lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của bạn hàng trong nước và cung ứng ra thị trường nước ngoài. Với việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh ngay những tháng đầu năm, việc đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động tại đây và các địa bàn lân cận sẽ tạo tín hiệu tốt cho cho người dân.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, để đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp. Mục tiêu mà ngành điện đặt ra trong năm 2024 đó là quyết tâm hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Bắc giao, đảm bảo cấp điện an toàn và ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, tăng thu nhập của người lao động. Hiện Công ty Điện lực Tuyên Quang đang triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp như: Kiểm tra rà soát, nâng cấp các thiết bị, đường dây và các trạm biến áp, đảm bảo nâng cao chất lượng các dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh, góp phần hoàn thành tiêu chí số 4 về Điện trong các Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Tuyên Quang xác định năm 2024 là năm tăng tốc bứt phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp để đạt được mục tiêu tăng trưởng, mục tiêu phấn đấu GRDP tăng 9% so với năm 2023. GRDP bình quân đầu người đạt trên 60 triệu đồng/năm; giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng 8,5%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 16%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,7%; sản lượng lương thực đạt trên 34 vạn tấn; trồng mới 10.100 ha rừng tập trung, tỷ lệ che phủ của rừng đạt trên 65%; thu hút trên 2,7 triệu lượt khách du lịch; tạo việc làm cho trên 22 nghìn lao động; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều xuống dưới 3%. Vì vậy giải quyết việc làm cho người lao động nông thôn là nhiệm vụ hết sức quan trọng, tỉnh sẽ chú trọng việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào tỉnh nhằm phát triển các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để vừa phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo, vừa tạo ra việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, việc thực hiện tốt các giải pháp về giải quyết việc làm trên sẽ góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục