Hướng đi đúng của Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành

Trong những năm qua, Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành đã thực hiện phát triển sản xuất chăn nuôi trâu, bò sinh sản nhằm cung ứng con giống có chất lượng cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Đồng thời thực hiện chuỗi liên kết chăn nuôi trâu, bò thịt vỗ béo với các hộ dân và các Hợp tác xã khác trên địa bàn toàn tỉnh.

Sau gần 02 năm (từ tháng 9/2017-7/2019), Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành đã ký hợp đồng thực hiện liên kết chăn nuôi với 19 Hợp tác xã, Tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng và phát triển chuỗi chăn nuôi trâu, bò thịt vỗ béo ổn định, nâng cao giá trị sản xuất chăn nuôi và thu nhập của người dân tham gia chuỗi liên kết. Ngoài ra, việc cung ứng giống và tiêu thụ trâu, bò thịt vỗ béo được Hợp tác xã tăng cường mở rộng. Từ tháng 9 năm 2017 đến ngày 30/7/2019, Hợp tác xã đã cung ứng 1.732 con trâu, bò (trong đó: 1.134 con trâu, 598 con bò) cho các Hợp tác xã, Tổ hợp tác, chủ trang trại chăn nuôi tham gia chuỗi liên kết . Qua quá trình chăn nuôi của các thành viên, đến nay Hợp tác xã đã thu mua được 898 con (trong đó: 536 con trâu, 362 con bò).


HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành lên kết nuôi trâu, bò vỗ béo với HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Tiến Quang, xã Vinh Quang, huyện Chiêm Hóa

Từ việc thực hiện mở rộng phát triển chuỗi liên kết, thực hiện tốt việc cung ứng giống và tiêu thụ trâu, bò thịt vỗ béo đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Sau thời gian nuôi vỗ béo trâu, bò thịt từ 2,5 đến 3,5 tháng/lứa, trừ chi phí cho lãi bình quân 01 con trâu khoảng 05 triệu đồng/con (dao động từ 03 đến 7,5 triệu đồng/con); lãi bình quân 01 con bò khoảng 03 triệu đồng/con (dao động từ 02 đến 05 triệu đồng/con). Có thể thấy tác động quan trọng của chuỗi liên kết đến thực tiễn việc phát triển chăn nuôi của các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân để từng bước vươn lên làm giàu chính đáng gắn với đó là việc thực hiện Tiêu chí số 13 về Tổ chức sản xuất trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Trao đổi với ông Hoàng Văn Oanh, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành cho biết: Gắn với việc hoạt động hiệu quả của Hợp tác xã trong thời gian qua, Hợp tác xã đã thực hiện tốt Tiêu chí số 13 trong Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Đây được đánh giá là một trong những tiêu chí quan trọng, có vai trò đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Tuy nhiên, Bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020 yêu cầu khi thực hiện Tiêu chí số 13 phải đạt 02 chỉ tiêu, đó là xã có Hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của Luật Hợp tác xã năm 2012 và có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững. Xác định được vấn đề đó, thời gian tới, Hợp tác xã sẽ tập trung đầu tư mở rộng hệ thống chuồng trại và hướng dẫn thành viên tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh để đàn vật nuôi đạt chất lượng tốt nhất; tăng cường giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức bao tiêu toàn bộ sản phẩm để các thành viên yên tâm sản xuất.


 Đàn trâu vỗ béo tại Hợp tác xã Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành

Mặt khác, Hợp tác xã tiếp tục duy trì tổ liên kết sản xuất để giảm chi phí, nâng cao giá trị sản phẩm, để sản xuất có hiệu quả. Đồng thời, tạo sự gắn kết giữa các thành phần tham gia trong chuỗi giá trị sản phẩm thông qua việc ký kết các hợp đồng, xây dựng thương hiệu để ổn định sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên tham gia liên kết. Vận dụng phương châm “Dân chủ - Kỷ cương - Đoàn  kết - Năng động - Đổi mới” nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng theo hệ thống và lan tỏa trong thành viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hình thức tổ chức sản xuất (kinh tế hợp tác, tổ hợp tác, hợp tác xã...). Đặc biệt, làm cho mỗi người dân ý thức cần phải mạnh dạn đổi mới cách nghĩ, cách làm, quyết tâm vươn lên làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình và cũng chính là làm giàu cho xã hội./.

Nguyễn Thị Thu Hương/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục