Phát triển kinh tế hộ của người lính “Bộ đội cụ Hồ” năm xưa

Trong công cuộc kháng chiến giành lại độc lập của dân tộc, Cựu chiến binh Độ Bình, huyện Yên Sơn đã đóng góp một phần làm nên chiến thắng hào hùng, đem lại độc lập, tự do cho quê hương đất nước. Ngày nay, những người lính năm xưa lại tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, khắc phục khó khăn, thực hiện có hiệu quả các Phong trào thi đua, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Hội Cựu chiến binh xã Đội Bình huyện Yên Sơn có trên 800 hội viên, sinh hoạt ở 11 chi hội. Để thu hút hội viên tích cực tham gia xây dựng tổ chức, Hội Cựu chiến binh xã đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Các Chi hội duy trì nếp sinh hoạt đúng, đủ nội dung và thời gian. Đặc biệt, nội dung sinh hoạt được đổi mới, phong phú, gắn với giới thiệu, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt.

Hội thường xuyên nắm bắt tình hình, nguyện vọng của hội viên, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về tư tưởng để đề xuất với Hội cấp trên có hướng giải quyết, tạo niềm tin vào tổ chức Hội. Nhờ đó, hiệu quả hoạt động Hội Cựu chiến binh xã ngày càng được nâng cao. Nhiều năm liền, Hội Cựu chiến binh xã được xếp loại xuất sắc; 100% Chi hội đạt trong sạch vững mạnh, 95% hội viên đạt hội viên Cựu chiến binh gương mẫu.

Phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ, trong phát triển kinh tế, Hội Cựu chiến binh xã đã vận động hội viên mạnh dạn phát triển kinh doanh dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, sử dụng cây giống, con giống chất lượng cao, áp dụng khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất. Đưa chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế của Hội viên Họi Cựu chiến binh xã, mới thấy được tính cần cù, chịu thương chịu khó, quyết tâm vươn lên trong cuộc sống của Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đội Bình, huyện Yên Sơn. Nhiều năm qua, ông Hà và gia đình đã nỗ lực khắc phục khó khăn không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn hoàn thành tốt công tác Hội, trở thành tấm gương tiêu biểu trong Phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu ở huyện Yên Sơn.

Ông Hà cho biết: Bản thân ông luôn nghĩ để làm tốt công tác tuyên truyền cho hội viên Hội Cựu chiến binh và nhân dân trong xã về phát triển kinh tế hộ gia đình thì mình phải phát huy nội lực, tích cực lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm và đặc biệt phải có kinh tế phát triển. Bên cạnh việc vận động hội viên cải tạo vườn tạp, xây dựng Vườn mẫu nông thôn mới, Hội đã tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi thông qua các cơ chế chính sách của tỉnh để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Với vị trí địa thế thuận lợi, nhà ông Hà sinh sống gần khu vực sông Lô, ông Hà nhận thấy tiềm năng, lợi thế để phát triển chăn nuôi cá lồng. Sau khi tham gia chương trình “Khởi nghiệp” trên VTC16, được sự hỗ trợ về kỹ thuật, ông đã mạnh dạn đầu tư 20 lồng nuôi cá với các loại cá như: cá chiên đặc sản, cá lăng, cá chép, cá trắm, cá rô phi với nguồn chi phí đầu tư khoảng 1 tỷ đồng. Mỗi lồng ông nuôi 5 tấn cá, trung bình mỗi lứa thu 100 tấn. Thúc đẩy mô hình chăn nuôi cá lồng trên sông, ông Hà đã vận động các hội viên Cựu chiến binh khác thành lập HTX Thủy sản Sông Lô.  HTX Thủy sản Sông Lô hiện nay có 7 thành viên. Từ mô hình nuôi cá lồng của gia đình ông Hà và các thành viên trong HTX, hiện nay đã nhân rộng ra toàn xã để hội viên Cựu chiên binh ở các thôn tham gia.

Mô hình nuôi cá lồng trên sông Lô của gia đình Cựu chiến binh Nguyễn Văn Hà, xã Đội Bình, huyện Yên Sơn

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển nuôi cá lồng, năm 2019, ông Hà đầu tư 300 triệu đồng để nuôi dê lai sinh sản và thương phẩm. Hiện nay cũng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình ông. Với mô hình phát triển kinh tế của gia đình người lính “Bộ đội cụ Hồ” năm xưa Nguyễn Văn Hà đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức thu nhập bình quân từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Trong phát triển kinh tế là vậy, song trên cương vị là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã ông luôn quan tâm, tận tụy với công việc được giao; thường xuyên sâu sát, đến các Chi hội cơ sở để nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của các hội viên với mong muốn giúp đỡ được các hội viên cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu gắn với việc thực hiện hiệu quả phong trào hội viên giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở địa phươngvà thực hiện tốt các nhiệm vụ do Hội Cựu chiến binh cấp trên phát động.

Bằng tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất cùng những hành động, nghĩa cử cao đẹp, Cựu chiến binh xã Đội Bình đã phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” bất khuất, kiên trung không chỉ trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc mà còn tỏa sáng trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tạo nền tảng để xã Đội Bình phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới trong giai đoạn 2021-2025./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục