Vĩnh Phúc: Phát huy sức mạnh toàn dân trong xây dựng thôn Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu

Với quan điểm xuyên suốt “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” để phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã huy động sứcvmạnh toàn dân trong xây dựng xã Nông thôn mới (NTM) nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu. Trong đó, phát huy dân chủ, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” đã và đang là cách làm mang lại hiệu quả rõ rệt.

Bộ mặt nông thôn thôn Quyết Tiến, xã Chấn Hưng đổi thay rõ rệt, đời sống nhân dân được nâng cao.

Tính đến nay, toàn huyện Vĩnh Tường có xã Ngũ Kiên đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu, 06 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, 27 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, 1 thôn đạt chuẩn thôn NTM thông minh. Phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn huyện đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng, tham gia tích cực của nhân dân trên địa bàn. Giai đoạn 2021-2023, tổng nguồn vốn xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn huyện Vĩnh Tường hơn 3.913 tỷ đồng, trong đó, có hơn 739 tỷ đồng được huy động từ người dân và cộng đồng.

Xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường về đích xã NTM năm 2019, nhưng với quan điểm xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, trong đó cộng đồng dân cư đóng vai trò chủ thể quan trọng để thực hiện xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Chấn Hưng đoàn kết, quyết tâm cao, chung sức, đồng lòng, vượt lên khó khăn, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, có cách làm hay và sáng tạo trong việc phát huy các nguồn lực, sự đóng góp của nhân dân thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu

Thôn Quyết Tiến, xã Chấn Hưng được công nhận là thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu năm 2023. Đó là thành quả của tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tạo nên diện mạo nông thôn với nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội được xây dựng, củng cố, nâng cấp đồng bộ, từng bước hiện đại. Các tuyến đường làng, ngõ xóm rộng rãi, sạch sẽ. Hai bên đường được tô điểm bằng đường hoa, cây cảnh, những bức tranh bích hoa sống động. Nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao được người dân nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Với lộ trình, cách làm cụ thể, dễ làm trước, khó làm sau, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao xã Chấn Hưng đã tuyên truyền vận động nhân dân chung sức thực hiện các tiêu chí có thể thực hiện ngay tại mỗi gia đình mình như: Chỉnh trang nhà cửa, thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, sáng - xanh - sạch - đẹp, hiến đất làm đường giao thông. Vì vậy, người dân trong xã đã đồng thuận, tích cực hưởng ứng, tham gia góp công, góp sức, đóng góp kinh phí cho công cuộc xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã. Đến nay, xã đã đạt 17/19 tiêu chí xã NTM nâng cao, có 02 thôn đạt chuẩn thôn kiểu mẫu. Phấn đấu xã Chấn Hưng hoàn thành chương trình xây dựng xã NTM nâng cao năm 2025 và cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại V.

Năm 2024, huyện Vĩnh Tường phấn đấu xây dựng thêm 04 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 02 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 20 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, huyện Vĩnh Tường tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt công tác thi đua khen thưởng, kịp thời biểu dương, nhân rộng các mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến nhằm phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của nhân dân trong công tác xây dựng nông nâng cao, kiểu mẫu.

Nhân dân xã Thanh Vân chung tay, góp sức xây dựng xã NTM nâng cao.

Xã Thanh Vân, huyện Tam Dương được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2023. Để xây dựng thành công xã đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Thanh Vân đã huy động mọi nguồn lực với tổng kinh phí huy động được trên 70 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh là 32,4 tỷ đồng, ngân sách huyện là 3 tỷ đồng, ngân sách xã là 31,5 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 3,5 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 480 triệu đồng. Ngoài ra xã còn vận động các cá nhân, đơn vị ủng hộ 650 ngày công, vẽ tranh, trồng cây xanh, đường hoa, thay mới 179 bóng điện.

Sau hơn 2 năm xây dựng xã NTM nâng cao, nhiều tuyến đường trong xã được trải nhựa asphanlt rộng rãi; hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đồng bộ, hiện đại; cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp; người dân đã mạnh dạn đầu tư, phát triển các mô hình kinh tế, mang lại hiệu quả cao như nuôi gà đẻ trứng, vườn hoa cây cảnh… Đến hết năm 2023, thu nhập bình quân đầu người trong xã đạt trên 68,5 triệu đồng/người/năm. Đời sống của người dân trong xã được nâng lên cả về vật chất và tinh thần. Phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu năm 2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Vân tiếp tục vận dụng các cách làm hay, sáng tạo, chung sức đồng lòng thực hiện mọi kế hoạch đề ra.

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy vai trò chủ thể của người dân với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát, dân thụ hưởng", phát động phong trào thi đua Vĩnh Phúc chung sức xây dựng NTM gắn với Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh; triển khai lồng ghép Chương trình xây dựng NTM với các chương trình mục tiêu quốc gia... Trong năm 2023, toàn tỉnh huy động được hơn 4.450 tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng nông thôn, xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trong đó, người dân đóng góp gần 230 tỷ đồng.

Với việc tích cực tham gia hưởng ứng của người dân, đến nay, toàn tỉnh có 34 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn ước đạt 60 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,69%.

baoxaydung.com.vn

Tin cùng chuyên mục