Phát huy hiệu quả Quỹ nông dân để hội viên phát triển kinh tế

Những năm qua, Quỹ hỗ trợ nông dân là một trong những nguồn tín dụng quan trọng giúp nông dân phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Từ nguồn vốn vay này, nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã xây dựng được các mô hình sản xuất hiệu quả, bền vững, vươn lên ổn định cuộc sống và có những đóng góp tích cực trong công tác giảm nghèo và phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Xác định Quỹ hỗ trợ nông dân là công cụ để xây dựng Hội vững mạnh về cả chất lượng và số lượng nên nhiều năm qua các cấp Hội trên địa bàn thành phố Tuyên Quang đã chủ động vay vốn Quỹ hỗ trợ nông dân để xây dựng Hội gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện thuận lợi để nông dân gắn bó với tổ chức Hội.

Hiện nay Hội Nông dân thành phố Tuyên Quang đang quản lý và sử dụng nguồn quỹ hỗ trợ nông dân các cấp với tổng số tiền gần 6 tỷ đồng. Để phát huy hiệu quả nguồn quỹ này, Hội Nông dân thành phố đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai kịp thời và hiệu quả thông qua các dự án cho vay phát triển sản xuất. Hiện nay ở các cấp Hội đang triển khai 27 dự án và có trên 200 hộ được vay và sử dụng nguồn vốn này thông qua nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân của Hội Nong dân thành phố. Thông qua việc cho vay để hỗ trợ các dự án nhóm hộ phát triển sản xuất tập trung vào các sản phẩm hàng hóa chủ lực của địa phương để liên kết sản xuất theo hướng chuỗi giá trị.

Một trong các cấp Hội sử dụng nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân phải kể đến Hội Nông dân xã Kim Phú. Xã Kim Phú là một trong những địa phương mới được sáp nhập vào thành phố Tuyên Quang với lợi thế về diện tích đất tự nhiên địa phương này đã đẩy mạnh phong trào nông dân phát triển kinh tế, với 1.500 hội viên. Sau thời gian triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, diện mạo của xã Kim Phú đã thực sự thay đổi toàn diện. Cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của nhân dân được cải thiện và nâng cao. Công tác giảm nghèo được quan tâm và chỉ đạo quyết liệt, chính sách đền ơn đáp nghĩa được thực hiện tốt, giáo dục đào tạo phát triển toàn diện. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được nhân dân hưởng ứng tích cực, cảnh quan môi trường được sạch đẹp, trật tự xã hội được đảm bảo, quy chế dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Vườn cây ăn quả của gia đình anh Âu Văn Bảo, thôn 17, xã Kim Phú mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình

Từ năm 2011 đến nay, xã Kim Phú đã huy động gần 45 tỷ đồng nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án để hỗ trợ người dân đầu tư phát triển sản xuất. Nhiều hộ dân đã đầu tư phát triển kinh tế có hiệu quả. Đến nay, toàn xã có hơn 40 mô hình nông dân làm kinh tế giỏi, mỗi năm tùy từng mô hình trồng trọt hay chăn nuôi của các hội viên nông dân đều cho thu lãi từ 100-500 triệu đồng. Tỷ lệ hộ khá, giàu trên địa bàn xã chiếm 70%, chất lượng cuộc sống của người dân nâng cao. Đến nay trên địa bàn xã Kim Phú có trên 180 hộ hội viên sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, thu nhập bình quân đầu người của xã Kim Phú đạt 48,04 triệu đồng/người/năm.

Thời gian tới, Hội Nông dân thành phố sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến bao tiêu sản phẩm, huy động các nguồn lực nhằm tăng cường nguồn Quỹ để giúp cho các hộ nghèo có điều kiện vươn lên làm giàu chính đáng và tạo động lực giúp phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi của nông dân phát triển hơn nữa./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục