Phát huy vai trò Trưởng thôn trong xây dựng nông thôn mới

Để tổ chức thực hiện các hoạt động cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới, Ban Phát triển thôn đóng vai trò hết sức quan trọng, đặc biệt là phát huy vai trò của người đứng đầu. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả và thành công các hoạt động cộng đồng trong xây dựng nông thôn mới nhằm khơi dậy, phát huy tiềm năng, sức mạnh cộng đồng, thay đổi tư duy, nhận thức của người dân để dẫn dắt cộng đồng vượt qua những khó khăn, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới là điều hết sức quan trọng.

Về thôn Mường, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên hôm nay, có thể nhận thấy sự chuyển mình rõ nét. Giờ đây, những tuyến đường bê tông đã trải dài đến từng ngõ xóm, những khu vườn cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm đã tạo diện mạo mới, sức sống mới cho người dân nơi đây.

Ông Hồ Văn Chiều, Trưởng thôn Mường, xã Phù Lưu, Hàm Yên chia sẻ: Thôn Mường có 37 hộ tái định cư chủ yếu là người dân tộc Tày. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cấp ủy chính quyền thôn đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân cùng chung tay xây dựng xã Phù Lưu đạt chuẩn nông thôn mới hướng đến đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Nhờ đó, năm 2020, xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Giờ ở thôn Mường, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu từ cây cam, cây chanh, nghề kinh doanh dịch vụ ngày càng nhiều.
Trên cương vị là Trưởng thôn, để bà con có một cuộc sống ấm no, đủ đầy, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang hơn, bản thân ông và các thành viên trong Ban Phát triển thôn đã xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là các tiêu chí, chỉ tiêu liên quan trực tiếp đến người dân để tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Không ngại khó, ngại khổ, bản thân ông cùng các thành viên trong Ban Phát triển thôn đã đến từng nhà, tuyên truyền, vận động bà con trong thôn hiến đất, đóng góp tiền, vật liệu, ngày công lao động để làm nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, làm kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn.

Cũng bởi có sự đồng thuận và tham gia tích cực của đảng viên và nhân dân mà các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ở thôn Mường khi triển khai đều sớm hoàn thành, tạo diện mạo khang trang cho nông thôn trong xã. Nhân dân thôn Mường đã đóng góp tiền, công lao động để hoàn thành 850m đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; lắp đặt gần 1400m kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó mà cuộc sống của bà con ở thôn Mường đã có những đổi thay đáng kể. Rất nhiều mô hình kinh tế có thu nhập cao được hình thành, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân.

Lực lượng dân quân tự vệ phối hợp với bà con thôn Mường tổ chức thi công lắp đặt kênh mương bằng cấu kiện bê tông đúc sẵ

Những việc làm thiết thực của ông Chiều cùng các thành viên trong Ban Phát triển thôn được gắn với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, tạo dựng nên hình ảnh đẹp về người cán bộ gần gũi và hết lòng phục vụ nhân dân. Các em học sinh tại điểm trường Mầm non, Tiểu học thôn Mường, xã Phù Lưu đã được học trong những lớp học khang trang, cơ sở hạ tầng và thiết bị giảng dạy được đầu tư đồng bộ. Bếp ăn và các đồ dùng, thiết bị nấu ăn đầy đủ để phục vụ cho việc học sinh ăn bán trú tại trường được đảm bảo. Đội ngũ giáo viên yên tâm giảng dạy, phụ huynh vui mừng, phấn khởi khi còn em mình được học tập, chăm sóc, nuôi dưỡng trong điều kiện đủ đầy hơn. Tất cả có được là nhờ công sức của người Trưởng thôn tận tụy cùng các thành viên trong Ban Phát triển thôn đã vận động nhân dân hiến gần 400m2 đất để xây dựng trường học.

Với những sự góp sức tích cực của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Mường, xã Phù Lưu đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu được đặc biệt quan tâm, cuộc sống của người dân nơi đây ngày càng ấm no, hạnh phúc. Hết năm 2021 thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều là 6,3%; tỷ lệ người có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt 99,4%;  tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 56,1% không còn tình trạng tảo hôn, an ninh chính trị được giữ vững.

Ông Đỗ Hữu Ước, Bí thư Đảng ủy xã Phù Lưu, huyện Hàm Yên cho biết: Để thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngoài việc phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể của xã còn phải kể đến sự tham gia đóng góp rất lớn của Ban Phát triển thôn ở các thôn trên địa bàn xã, trong đó nổi bật là việc phát huy vai trò lãnh đạo của người Trưởng thôn trong việc tuyên truyền, vận động, gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, nhất là trong công tác giảm nghèo, hiến đất làm đường giao thông, đóng góp ngày công lao động... Những việc làm thiết thực, cụ thể của người đứng đầu các thôn đã tác động trực tiếp đến người dân, giúp họ nhận thức rõ đối tượng thụ hưởng trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới chính là người dân./.

 

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục