Kế hoạch thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Ngày 11 tháng 3 năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND về kế hoạch thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang theo Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Sản phẩm Cam sành Hàm Yên tại Lễ hội Cam Hàm Yên (Sản phẩm chủ lực quy mô cấp huyện thực hiện Chương trình OCOP)

Theo Kế hoạch số 24/KH-UBND, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm - OCOP” được triển khai ở toàn bộ khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh, khuyến khích thực hiện Chương trình ở khu vực đô thị (phường, thị trấn). Nhà nước đóng vai trò ban hành các cơ chế chính sách, bố trí kinh phí hợp lý để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các làng nghề, cá nhân (hộ sản xuất) phát triển, như hỗ trợ: Xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, máy móc, trang thiết bị…, đào tạo nghề; lãi suất tín dụng; xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm;… Chủ thể thực hiện là các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các làng nghề, cá nhân (hộ sản xuất) tự quyết định lựa chọn các sản phẩm có lợi thế của địa phương để phát triển theo đúng quy chuẩn, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Theo nội dung Chương trình OCOP, tỉnh Tuyên Quang xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2020: Mỗi huyện, thành phố xây dựng được 01 sản phẩm chủ lực có quy mô cấp huyện, cụ thể: Dê núi của huyện Lâm Bình; Cá đặc sản, Chè Shan tuyết của huyện Na Hang; Lạc của huyện Chiêm Hóa; Cam của huyện Hàm Yên; Bưởi, Chè của huyện Yên Sơn; Chè của huyện Sơn Dương; Mật ong  của thành phố Tuyên Quang. Hỗ trợ tiêu chuẩn hóa 74 sản phẩm: hỗ trợ xây dựng và ban hành tiêu chuẩn sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu (đối với sản phẩm chưa được công nhận); cải tiến mẫu mã, bao bì, máy móc, trang thiết bị... Để thực hiện mục tiêu đề ra, Chương trình xác định một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu:

Một là, tập trung thực hiện tốt việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý các cấp về Chương trình OCOP. Đưa Chương trình OCOP vào Chương trình hành động để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp, các ngành, các địa phương để chỉ đạo thực hiện, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa phương để triển khai thực hiện thường xuyên, lâu dài.

Hai là, nguồn vốn huy động  từ nguồn kinh phí thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn lồng ghép từ các cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất hàng hóa, phát triển các thành phần kinh tế và  huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh (vốn, đất đai, sức lao động, công nghệ,…) phù hợp với các quy định của pháp luật, từ các tổ chức tín dụng

Ba là, tổ chức thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh về nông nghiệp, nông thôn như: chính sách về khuyến khích sản xuất hàng hóa đối với một số cây trồng - vật nuôi, khuyến khích phát triển trang trại, hợp tác xã; chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nông nghiệp hàng hóa; liên kết giữa doanh nghiệp với hợp tác xã, hộ gia đình trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản; xây dựng vùng sản xuất hàng hoá quy mô lớn. Tiếp tục thực hiện các chính sách ưu đãi về đất đai, thuế và các ưu đãi theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, điều chỉnh bổ sung và kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ thực hiện Chương trình OCOP  đến năm 2020.

Bốn là, xây dựng, triển khai và phát triển các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP trên cơ sở nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP. Ưu tiên công tác phát triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ về kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm OCOP. Ứng dụng khoa học quản lý trong xây dựng mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã sản xuất, các hộ sản xuất sản phẩm OCOP.

Năm là,  tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm của Chương trình OCOP.  Mỗi huyện, thành phố quy hoạch, cân đối ngân sách và vận động tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng 01 điểm hoặc 01 trung tâm giới thiệu, kết nối tiêu thụ và bán sản phẩm OCOP. Vận động, hỗ trợ thủ tục cho doanh nghiệp xây dựng 01 trung tâm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP và các nông sản hàng hóa cấp tỉnh, theo phương châm xã hội hóa.

Sáu là, hợp tác với các tỉnh, thành trong nước và một số nước triển khai Chương trình OCOP để trao đổi kinh nghiệm và quảng bá, xúc tiến thương mại tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu các sản phẩm OCOP đến các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài.


Sản phẩm bưởi, xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn (Sản phẩm chủ lực quy mô cấp huyện thực hiện Chương trình OCOP)

Cũng theo nội dung kế hoạch, Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể về tổ chức thực hiện cho Ban Chỉ đạo Chương trình OCOP, các sở, ban, ngành,  đoàn thể chính trị xã hội trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa các nhiệm vụ của kế hoạch OCOP gắn với lĩnh vực phụ trách của cơ quan, đơn vị. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, trong đó ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm chủ lực, có lợi thế theo chuỗi giá trị, gắn liền với du lịch, dịch vụ ở nông thôn. Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất trên địa bàn tham gia Chương trình OCOP.

Chương trình được phê duyệt và triển khai thực hiện với việc thành lập Ban Chỉ đạo, bộ phận giúp việc Chương trình OCOP các cấp theo hướng kiện toàn Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia và Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp gắn với nhiệm vụ thực hiện Chương trình OCOP, đồng thời có bộ phận chuyên trách triển khai Chương trình OCOP. Đối với cấp xã kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã gắn với Chương trình OCOP.

Trần Gia Lam/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục