Chiêm Hóa đẩy mạnh hợp tác liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp

Thời gian qua, liên kết sản xuất được coi là “chìa khóa” để phát triển nông nghiệp. Các địa phương trong tỉnh đã tập trung khai thác các thế mạnh cây trồng, vật nuôi đặc trưng để nâng cao thu nhập, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Chiêm Hóa đã chú trọng phát triển liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, trong đó nhiều chuỗi liên kết đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Đến nay, trên địa bàn huyện có 30 HTX tham gia liên kết với các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn 23/24 xã, thị trấn. Sản phẩm nông sản tham gia liên kết chủ yếu gồm: Dưa chuột, dưa lưới, ớt, chanh leo, gấc, mía nguyên liệu, gà thịt, trâu, bò vỗ béo…

Năm 2023, huyện Chiêm Hóa thực hiện 14 liên kết trồng trọt với tổng diện tích 1.246,44ha, giá trị sản xuất đạt trên 192.986 triệu đồng. Trong đó nhiều liên kết có quy mô lớn và mang lại thu nhập cao cho người dân như: mô hình liên kết trồng dưa chuột có tổng diện tích 504,6ha, doanh thu 80.740 triệu đồng; mô hình liên kết trồng ớt chỉ địa có tổng diện tích 169,5ha, giá trị sản xuất đạt trên 47.460 triệu đồng; mô hình liên kết sản xuất ngô sinh khối có tổng diện tích 300ha, doanh thu đạt 8.600 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhiều liên kết đã triển khai áp dụng mô hình sản xuất công nghệ cao để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, như: mô hình trồng dưa chuột bi công nghệ cao trong nhà lưới với diện tích 0,27 ha, sản lượng thu hoạch đạt trên 13 tấn, doanh thu 260 triệu đồng; mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao trong nhà lưới với diện tích 0,27 ha, sản lượng 27 tấn, doanh thu trên 800 triệu đồng. Đối với chăn nuôi, lớn nhất là liên kết chăn nuôi trâu, bò vỗ béo và sinh sản với trên 600 con, trọng lượng bình quân đạt từ 400-550kg/con, sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt trên 88 tấn, doanh thu đạt trên 6.100 triệu đồng.

Cùng với đó, trong năm 2023 huyện đã phê duyệt và triển khai thực hiện 12 dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp từ nguồn vốn hỗ trợ của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia với tổng kinh phí hỗ trợ 14.291,76 triệu đồng (Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới 04 dự án liên kết, Chương trình  MTQG giảm nghèo bền vững 02 dự án liên kết và 06 dự án liên kết thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi). Các dự án đến nay đều đã thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ theo quyết định phê duyệt dự án, dự toán.

Các hình thức liên kết cũng đa dạng và phong phú nhằm đảm bảo mang lại lợi ích hài hòa cho các bên tham gia. Các doanh nghiệp, hợp tác xã cung ứng trước vật tư giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn quy trình sản xuất và bao tiêu toàn bộ sản phẩm do nông dân sản xuất ra theo một mức giá sàn do doanh nghiệp, hợp tác xã đặt ra, khi giá thị trường tăng thì doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ thu mua tăng theo. Nông dân làm ra sản phẩm không chỉ có địa chỉ bán nông sản tin cậy, yên tâm trong quá trình sản xuất mà còn được doanh nghiệp chia sẻ về chi phí sản xuất, hỗ trợ về kỹ thuật để nâng cao trình độ sản xuất.

Người dân xã Yên Xã Yên Nguyên liên kết trồng ớt xuất khẩu (Nguồn ảnh: Tuyên Quang online)

Việc thực hiện phát triển sản xuất hàng hóa liên kết theo chuỗi giá trị gắn với thị trường tiêu thụ trong những năm qua trên địa bàn huyện Chiêm Hóa đã góp phần thay đổi nhận thức và tập quán của người dân từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, tự cung, tự cấp sang liên kết sản xuất hàng hoá theo chuỗi giá trị gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Các chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao, sản phẩm làm ra có địa chỉ tiêu thụ và giá cả ổn định, thực hiện sản xuất có hợp đồng ký kết qua đó tạo được niềm tin để người dân yên tâm sản xuất, đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng cao góp phần thực hiện tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất và phát triển  kinh tế nông thôn trong xây dựng nông thôn mới ở các xã trên địa bàn huyện./.

La Thị Duyên/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục