Thanh Tương vững bước xây dựng nông thôn mới

Với sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, phong trào xây dựng Nông thôn mới ở xã Thanh Tương đang có những bước tiến vững chắc. Đến nay xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí, dự kiến hết năm 2019 sẽ hoàn thành thêm 02 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ xã thông tin tuyên truyền cho người dân về thực hiện Chương trình xây dựng NTM

Thanh Tương là xã nằm ở phía Nam của huyện Na Hang, cách trung tâm huyện chưa đến 10 km, là xã được huyện Na Hang chọn mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020. Trong những năm gần đây ngoài sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của các cấp, các ngành thì chính người dân trong xã cũng đã ý thức được vai trò chủ thể của mình và tích cực xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Cùng với việc phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở, ngay từ những ngày đầu thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới Đảng bộ và Chính quyền xã Thanh Tương đã xác định phải tập trung phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, đặc biệt ở những thôn còn nhiều khó khăn như Bản Bung, Cổ Yểng, Bắc Danh để làm đòn bẩy hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Vì thế xã đã triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Hướng nhân dân phát triển sản xuất từ đồi rừng và chăn nuôi, do đó hàng năm xã có hàng chục ha rừng được khai thác và trồng lại, nhiều hộ chăn nuôi với quy mô lớn đã phát triển theo hướng hàng hóa, ngoài ra nhân dân còn chú trọng đến trồng cây ăn quả đem lại thu nhập cao. Kinh tế phát triển đời sống nhân dân được cải thiện…

Ông Hoàng Văn Hoan - Chủ tịch UBND xã Thanh Thương cho biết, so với thời điểm bắt đầu xây dựng nông thôn mới thì diện mạo nông thôn xã Thanh Tương đã có sự thay đổi rất lớn. Năm 2011, xã mới đạt 3/19 tiêu chí nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người mới đạt 5,13 triệu đồng/người/năm, bằng 40% so với mức bình quân toàn tỉnh; có trên 80% hộ dân thuộc hộ nghèo và cận nghèo, đời sống nhân dân trong xã còn rất nhiều khó khăn. Còn đến nay xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí nông thôn mới; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 30 triệu đồng/người/năm, gấp gần 6 lần so với năm 2011. Từ nay đến cuối năm xã phấn đấu hoàn thành 2 tiêu chí nữa đó là tiêu chí Nhà ở dân cư và tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm.

Mô hình nuôi trâu liên kết theo chuỗi giá trị của hộ gia đình ông Ma Văn Kiểm, thôn Nà Đồn, xã Thanh Tương

Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Thanh Tương thực sự đi vào chiều sâu, trong quá trình triển khai thực hiện, xã Thanh Tương đã chỉ đạo các thôn bản tới người dân không nóng vội chạy theo thành tích làm đến đâu chắc đến đó, xã cũng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các thành viên ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tăng cường bám sát địa bàn, lắng nghe những ý kiến nguyện vọng của người dân. Từ đó có những giải pháp thực hiện phù hợp với thực tế, khắc phục khó khăn trong quá trình triển  khai thực hiện với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Đồng thời xã cũng đã tập trung chỉ đạo, khuyến khích người dân ưu tiên phát triển cây trồng, vật nuôi theo tiềm năng lợi thế mang tính chiến lược trên địa bàn và phù hợp với quy hoạch nông thôn mới của địa phương.

Hướng tới mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm tới, năm 2019, Thanh Tương đã đẩy mạnh thực hiện hàng loạt công trình trọng điểm, tận dụng các nguồn vốn đầu tư của Trung ương, của tỉnh và của huyện vào các tiêu chí khó thực hiện, tạo thế và lực cho sự phát triển của xã trong những năm tiếp theo, như xây dựng nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn Nà Mạ; xây dựng các phòng học trương mầm non thôn Nà Coóc; làm 770 m đường giao thông nội đồng, lắp ghép gần 500m kênh mương ở các thôn; xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở thôn Bắc Danh. Đến nay các công trình đang được đẩy mạnh triển khai thực hiện.

Bằng những giải pháp thiết thực phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay diện mạo nông thôn ở Thanh Tương đang dần thay đổi. Chính quyền và nhân dân địa phương đang nỗ lực giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tiếp tục phát động phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, với quyết tâm hoàn thành vững chắc các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm 2020, theo đúng kế hoạch đề ra.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục