Mùa cây ăn quả mới bội thu trên mảnh đất xã Phúc Ninh

Đến xã Phúc Ninh những ngày này, chúng tôi mới thấy được cuộc sống nhộn nhịp của “Miền quê đáng sống”. Người, xe đi lại tấp nập để chuyên trở những chuyến quả về miền xuôi, báo hiệu tiếp tục một mùa cây ăn quả bội thu, đem lại cuộcc sống ngày càng ấm no, đầy đủ hơn cho người dân nơi đây.

Những ngôi nhà khang trang sau những vườn bưởi ở xã Phúc Ninh, huyện Yên Sơn

Sau một năm trở lại thăm hộ gia đình anh Nguyễn Quang Hiếu ở thôn Yên Sở, xã Phúc Ninh, anh Hiếu phấn khởi cho biết “doanh thu năm 2018 của gia đình được trên 700 triệu đồng từ bán quả của 300 cây Cam Vinh và 300 cây Quýt Đường. Dự kiến năm nay sẽ cho doanh thu khoản trên 800 triệu đồng. Mỗi năm cây một phát triển cho sản lượng cao hơn”.

Anh Hiếu là người quê ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, là cái nôi nhân giống các loại cây ăn quả. Khi lên mảnh đất này, vốn có kinh nghiệm trong nghề cây giống và qua tìm hiểu thổ nhưỡng, anh Hiếu nhận định cây Cam Vinh và cây Quýt Đường là hai giống cây có thể sinh trưởng, phát triển được ở đất này, nếu chăm sóc tốt sẽ cho hiệu quả kinh tế rất cao.

Anh Nguyễn Quang Hiếu đang trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây Quýt Đường

Để thực hiện mục tiêu của gia đình, cuối năm 2013 anh quyết định đưa 300 cây Cam Vinh và 300 cây Quýt Đường về trồng trên phần đất 1 ha vườn nhà. Đất và cây không phụ công người, sau ba năm chăm sóc vun trồng, hai giống cây Cam Vinh và Quýt Đường đã cho thu hoạch. Năm 2017, từ 1 ha cây Cam Vinh và Quýt Đường anh Hiếu đã thu về trên 550 triệu đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm để có được quả Quýt Đường đáp ứng được nhu cầu thị trường, anh Hiếu cho biết “sau khi thu hoạch quả phải triển khai làm sạch cây bằng cách cắt tỉa những cành cỗi, cành phát triển không hợp lý để các cành, lá khác trên cây có thể đón nhận được ánh sáng tự nhiên hằng ngày,  việc cắt, tỉa cành lá cũng là cách loại trừ sâu bệnh hoặc trứng sâu còn sót lại. Đồng thời bón phục hồi cây bằng phân chuồng và phân Kali. Đây là lần bón chính của năm nên số lượng phân cần trung bình khoảng 50kg phân chuồng và 2-3 kg Kali/cây. Bón thời điểm này nhằm để phục hồi lại cây sau vụ quả, đồng thời tạo nguồn lực để cây phát triển cành lá, phát tán và tích lũy chất dinh dưỡng cho mùa quả năm sau. Cùng với đó lựa chọn thời điểm hợp lý để phun thuốc phòng trừ nấm và nhện đỏ, là hai thứ sâu bệnh thường xuất hiện ở cây ăn quả. Đến thời kỳ chuẩn bị ra hoa, cần lưu ý quan sát, chăm sóc đến từng cây. Vì thời kỳ này liên quan đến sản lượng quả của cây. Qua mầu sắc của lá và tốc độ phát triển của cây sẽ biết được cây có ra nhiều hoa không, khả năng đậu quả thế nào. Vì vậy cần thường xuyên kiểm tra để có phương pháp chăm sóc cho hợp lý. Đặc biệt cần lưu ý thời điểm quả chuẩn bị cho thu hoạch. Để quả chín có mầu vàng tự nhiên, đẹp mắt và an toàn thực phẩm, phải dùng đỗ tương trộn lẫn với Kali, rồi nghiền nhỏ bón cho cây với tỷ lệ 200g đỗ tương + 500g Kali/cây.

Lãnh đạo tỉnh và huyện Yên Sơn thăm mô hình kinh tế hộ gia đình ông Nguyễn Tài Lễ, thôn Yên Sở

Trao đổi về mùa thu hoạch cây ăn quả trên địa bàn xã Phúc Ninh năm nay, đồng chí Khúc Thị Thủy, Chủ tịch UBND xã cho biết, “tổng diện tích trồng cây ăn quả trên địa bàn xã Phúc Ninh đến thời điểm hiện tại là 535,34 ha, trong đó diện tích trồng cây có múi là 439 ha, nhiều nhất là diện tích trồng bưởi là 349 ha, cam là 63,6 ha, quýt là 18 ha, còn lại là các cây khác. Thời gian qua nhiều hộ gia đình ở các thôn trên địa bàn xã đã mạnh dạn đầu tư, tìm tòi và áp dụng tiến bộ khoa học vào trồng và phát triển cây ăn quả, đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ cho thu nhập từ 500 đến 700 triệu đồng/năm từ các vườn cây ăn quả. Một số hộ có diện tích cây trồng và sản lượng lớn đã chủ động liên hệ, gắn kết nơi tiêu thụ sản phẩm tạo thành chuỗi như hộ gia đình anh Nguyễn Quang Hiếu, ông Nguyễn Tài Lễ, ông Nguyễn Trung Kiên, ở thôn Yên Sở, hộ gia đình ông Vũ Ngọc Đình, thôn Lục Mùn, hộ gia đình ông Phạm Thừa Toàn ở thôn Khuôn Thống… được thương lái các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Hà Nội đến đặt mua”./.

Phạm Đình Tuyên/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục