Hợp tác xã góp phần thực hiện thành công tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm

Xác định tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, là việc làm thường xuyên để góp phần xây dựng, phát triển nông thôn ngày càng giàu đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Trong những năm qua, Hợp tác xã Vận tải và Dịch vụ Môi trường Thanh Bình (HTX) luôn phấn đấu là đơn vị tiêu biểu, đi đầu trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả gắn với việc thực hiện Tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới.

Thành lập từ năm 1995, quá trình hoạt động của HTX luôn được sự quan tâm của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân Thành phố Tuyên Quang, Hợp tác xã Vận tải và Dịch vụ Môi trường Thanh Bình đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết và kế hoạch về xây dựng nông thôn mới để chủ động, tích cực tham gia thực hiện Chương trình tại địa phương thông qua việc hỗ trợ cho người dân làm đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh ở các nơi công cộng, san lấp các bãi trống để trồng hoa tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Với mục tiêu duy trì hoạt động hiệu quả của HTX gắn với việc thực hiện Tiêu chí số 13 về Tổ chức sản xuất và Tiêu chí số 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm. Phương châm hoạt động của HTX luôn gắn liền việc giải quyết câu hỏi “Làm thế nào để công tác bảo vệ môi trường trở thành thói quen trong nếp sống và sinh hoạt của mỗi người dân” được xác định là vấn đề then chốt, là yếu tố quyết định dẫn đến thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX. Từ ý nghĩa quan trọng đó, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc HTX luôn chủ động trong công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền rộng rãi đến các thôn, xóm, cơ quan đơn vị trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức của quần chúng nhân dân trong việc tích cực tham gia bảo vệ cảnh quan môi trường nông thôn.

Hiểu được việc vệ sinh môi trường đô thị đã khó nhưng việc thực hiện vệ sinh môi trường nông thôn còn khó khăn hơn gấp nhiều lần, vì mật độ dân cư thưa thớt, trình độ nhận thức về môi trường của người dân còn hạn chế... Để nâng cao nhận thức của người dân, HTX đã cử cán bộ xuống các thôn, xóm để hướng dẫn nhân dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, đồng thời tổ chức hoạt động trồng cây xanh, cây cảnh ở các cơ quan đơn vị, các khu vui chơi trên địa bàn tỉnh và chú trọng giải quyết các điểm nóng về ô nhiễm môi trường tại các xã, phường, thị trấn. Đến nay, công tác vệ sinh môi trường được HTX triển khai rộng rãi trên địa bàn 39 thôn, tổ dân phố của 10 xã, phường thuộc thành phố Tuyên Quang và 02 đơn vị cấp xã (xã Đội Bình, thị trấn Tân Bình) huyện Yên Sơn, cùng 08 cơ quan đơn vị.


Công nhân lao động Hợp tác xã đang phân loại vỏ chai

Trong lĩnh vực xã hội hóa vệ sinh môi trường, HTX đã có nhiều giải pháp hiệu quả trong việc thu gom, phân loại rác từ các hộ gia đình. Điển hình như việc phân loại rác thải nhựa, ni lông, bao tải, bao bì để đi tái chế; thực hiện sơ chế nhựa phế thải thành hạt và đóng bao theo từng chủng loại nhựa đã chọn để cung cấp theo đơn đặt hàng của các cơ sở tái chế theo quy trình, biến các nguyên liệu nhựa hạt này thành các mặt hàng đồ nhựa theo yêu cầu của thị trường. Mỗi tháng phân xưởng tái chế nhựa tiếp nhận và tái chế được hơn 100 tấn nhựa phế thải và hơn 200 tấn bao tải, bạt rách được thu từ nguồn rác sinh hoạt và rác tạp ở các khu công cộng đã được HTX thu gom về cho vào máy giặt sạch, phơi khô ép thành bánh chở về nơi sản xuất tái chế ra các loại bao bì mới; số giấy vụn thu gom và giấy thải từ máy giặt ra, HTX đã lắp một máy xeo giấy để tận dụng làm ra bìa cát tông để đóng các loại thùng hàng và làm ngói blu xi măng, bình quân mỗi tháng xử lý được trên 400 tấn giấy.

Với những việc làm như vậy, HTX đã giảm thiểu số lượng rác phải tiêu hủy xuống còn 45%, hạn chế rất nhiều khói bụi nếu đem đốt và tiết kiệm được hàng ngàn m3 đất nếu đem chôn lấp. Ngay cả việc phân loại, nghiền nhựa thành hạt tại xưởng nghiền và giặt bao tải cũng chỉ dùng phương pháp cơ học nên không gây bụi, không gây khói phát tán ra xung quanh, hiệu quả giữ gìn môi trường là rất cao.

Để mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực hoạt động của HTX, Ban Giám đốc đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động những người có phương tiện, có nhân lực lao động nhưng chưa có việc làm ổn định tham gia vào Hợp tác xã, được chi trả tiền lương theo hợp đồng và được phân phối lợi nhuận theo quy định trong Điều lệ hoạt động của HTX. Nhiều gia đình, trong đó chủ yếu là gia đình cựu chiến binh đã tham gia làm thành viên của HTX.


Quy trình tái chế nhựa phế thải của Hợp tác xã

Vượt qua không ít những khó khăn, đặc biệt là sức ép về môi trường ngày càng lớn và phức tạp, tác động đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Để có cách làm mang lại hiệu quả, HTX quyết tâm không bỏ cuộc, vừa làm, vừa học, vừa rút kinh nghiệm bằng cả niềm tâm huyết của mình, nên HTX từng bước phát triển đúng hướng. Công tác vận hành công việc ngày càng thuần thục, nề nếp, hiệu quả; các thành viên tham gia và người lao động ngày càng có thu nhập ổn định, bình quân từ 4,5 đến 6,0 triệu đồng/người /tháng. Doanh thu năm sau cao hơn năm trước, HTX đã ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho 100% thành viên trong HTX. Đến nay, HTX có 4 xe chở rác thải vệ sinh môi trường hằng ngày trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. HTX đã tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 100 thành viên là Cựu chiến binh, con cháu cựu chiến binh và 03 gia đình chính sách, trong đó có 38 hộ nghèo.

Ngoài ra, HTX đã ủng hộ trên 680 triệu đồng để hỗ trợ nhân dân trên địa bàn xã Lưỡng Vượng làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn và lắp đặt hơn 200 cây cột cờ cho thôn, xóm.

Với những việc làm cụ thể, tích cực của HTX đã góp phần thực hiện hoàn thành tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới tại các xã thuộc thành phố Tuyên Quang nơi HTX triển khai hoạt động. Tiếp tục phát huy trong thời gian tới, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc HTX Vận tải và Dịch vụ Môi trường Thanh Bình luôn xác định cần tập trung làm thật tốt công tác tuyên truyền tại cơ sở để người dân nhận thấy được công tác bảo vệ môi trường là rất quan trọng, từ đó tự nguyện tham gia vào các hoạt động do HTX tổ chức. Đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của HTX để tạo điều kiện cho người lao động có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Nguyễn Thị Thu Hương/VPĐP NTM tỉnh

Tin cùng chuyên mục