Xuân Hòa “sáng - xanh - sạch - đẹp”

Những năm gần đây, người dân xã Xuân Hòa (huyện Bảo Yên) đã quen với hình ảnh đường làng, ngõ xóm được quét dọn sạch sẽ; những tuyến đường trồng hoa rực rỡ sắc màu; đêm đến, đường ngõ thắp điện sáng… Có được điều đó là nhờ những việc làm thiết thực của đoàn viên, thanh niên và hội viên Hội Phụ nữ xã.
Những ngôi nhà sạch, đẹp làm thay đổi diện mạo nông thôn Xuân Hòa.

Công trình “Thắp sáng đường quê” và mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” ở xã Xuân Hòa được giao cho Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ xã triển khai thực hiện. Sự tham gia tích cực của đoàn viên, thanh niên và hội viên phụ nữ đã làm thay đổi hình ảnh của Xuân Hòa hôm nay. Tiêu biểu như gia đình bà Hoàng Thị Chương (thôn Bản Vắc), hưởng ứng phong trào xây dựng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, gia đình bà đã chỉnh trang nhà ở, thường xuyên quét dọn sân vườn, cổng vào sạch sẽ. Ngoài ra, bà còn trồng thêm nhiều hoa, cây xanh xung quanh nhà để làm xanh và đẹp hơn không gian sống. Bà Chương tâm sự: Nhà ở thoáng mát, tôi thấy sức khỏe tốt hơn và không khí trong lành, có động lực làm việc hơn!

“Nhà sạch, vườn đẹp” được Hội Phụ nữ xã Xuân Hòa triển khai từ năm 2012. Đến nay, hội đã ra mắt được 7 mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” với 282 thành viên. Dự kiến đến hết năm 2019, hội sẽ gắn thêm 4 biển “Mô hình nhà sạch, vườn đẹp” cho gia đình hội viên. Chị Lô Thị Kim Cúc, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã cho biết: Để triển khai sâu rộng mô hình này, hội đã lựa chọn 1 gia đình làm điểm, sau đó tập hợp hội viên đến để hướng dẫn cách quét dọn, sửa sang nhà cửa, vườn cây, ao cá. Từ đó, các hội viên khác cùng học tập và nhân rộng.

Hội Phụ nữ xã đẩy mạnh tuyên truyền các tiêu chí về vệ sinh môi trường, vận động cán bộ, hội viên chỉnh trang nhà ở, làm nhà vệ sinh, bể nước sạch, vườn rau, làm chuồng nuôi nhốt gia súc. Hiện xã đã xây dựng được 17 tổ phụ nữ tự quản, hằng tháng chị em quét dọn, khơi thông cống rãnh, bảo dưỡng đường. Bên cạnh đó, bằng nhiều hình thức, các nội dung về vệ sinh môi trường nông thôn được tuyên truyền đến hội viên.

Để khuyến khích, tạo tinh thần phấn khởi cho chị em, Hội Phụ nữ xã tổ chức cho hội viên tham gia Hội thi tuyên truyền viên giỏi câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp” gắn với cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” trong xây dựng nông thôn mới năm 2019 do Hội Phụ nữ huyện Bảo Yên tổ chức. Ngoài ra, hội còn phối hợp với Đoàn Thanh niên xã trồng hoa 2 bên đường làng, ngõ xóm; xây dựng hơn 10 lò đốt rác; xây công trình phụ, nhà vệ sinh cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình “Thắp sáng đường quê” hiện đã triển khai được trên các tuyến đường liên thôn của 6 thôn, bản với tổng chiều dài 14 km.

Anh Vũ Hồng Cường, Bí thư Xã đoàn Xuân Hòa cho biết, từ khi công trình “Thắp sáng đường quê” được hoàn thành và đưa vào sử dụng tại các thôn, bản, đời sống của người dân có nhiều thay đổi. Công trình không chỉ giúp đảm bảo an toàn giao thông, mà còn góp phần giảm thiểu tình trạng tội phạm, tăng cường an ninh tại địa phương. Thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, đoàn viên, thanh niên xã sẽ phối hợp với các đơn vị lắp đặt công trình “Thắp sáng đường quê” tại 2 thôn còn lại của xã, đồng thời triển khai các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng Xuân Hòa ngày càng văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Bài, ảnh: Hoàng Thu/Báo Lào Cai

Tin cùng chuyên mục