Xã vùng cao về đích nông thôn mới

Xã Tư (thuộc huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) nằm trong dãy Trường Sơn Đông với 80% dân số là đồng bào Cơ Tu. Sau nhiều năm bền bỉ thực hiện nông thôn mới (NTM), cuối năm 2019, xã Tư đã đạt 19 tiêu chí theo quy định của xã NTM.

Ông Nguyễn Văn Bình - Chủ tịch UBND xã Tư cho biết, hiện nay, bình quân thu nhập đầu người cải thiện đáng kể với mức trên 34 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 11% (45/413 hộ). Kết cấu hạ tầng được đầu tư hoàn thiện, các tuyến giao thông quan trọng đã hoàn thành đưa vào sử dụng tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội như đường ĐH 01, ĐH 02. Trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Việc khám chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm; cơ sở vật chất văn hóa, các công trình nước sinh hoạt, thủy lợi được đầu tư, sửa chữa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của người dân… Trên địa bàn xã có 100% hộ sử dụng điện lưới sinh hoạt.


Các thôn đều có nhà sinh hoạt cộng đồng và Gươl

Ngoài trung tâm văn hóa, khu thể thao, điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi cấp xã, cả 3 thôn đều có nhà sinh hoạt cộng đồng, có Gươl. Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư đồng bộ, khang trang, bản sắc văn hóa truyền thống của người Cơ Tu được phát huy, gìn giữ, thành lập và duy trì hoạt động câu lạc bộ nói lý, hát lý…

Xã cũng duy trì kết quả và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tỷ lệ học sinh ra lớp ngày càng tăng, tỷ lệ chuyển lớp, chuyển cấp, thi đỗ vào các trường chuyên nghiệp năm sau cao hơn năm trước; hằng năm có trên 98% học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học và tốt nghiệp THCS, 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường.

Đến nay, thôn Panan đạt được 9/10 tiêu chí của “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”. Đây cũng là thôn đạt các tiêu chí cao nhất so với những thôn khác tại các xã Ba, Mà Cooih, Jơ Ngây, A Ting được chọn triển khai “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” của huyện Đông Giang giai đoạn này. Thành quả của Panan góp phần đưa xã Tư - nơi đồng bào Cơ Tu chiếm hơn 80% dân số - đã đạt 19/19 tiêu chí (theo quy định mới) của xã NTM vào cuối năm 2019.

Đặc biệt, nhận thức của người dân thay đổi rõ nét, khi 100% hộ nộp tiền thu gom rác thải, trả tiền điện chiếu sáng; nỗ lực vươn lên thoát nghèo, không còn trông chờ, ỷ lại. Trong thời gian tới, xã Tư sẽ tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ cho thôn Panan phấn đấu thực hiện đạt tiêu chí còn lại (tiêu chí số 3: Vườn và nhà ở hộ gia đình) của “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”; đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM đã đạt được.

Về xã Tư hôm nay, hai bên tuyến đường ĐH1.ĐG, ĐH2.ĐG có trồng nhiều hoa và cây cảnh tạo cảnh quan tươi đẹp. Những ngôi nhà tôn, lụp xụp ngày nào được thay thế bằng những ngôi nhà kiên cố bên những vườn chè dây Ra Zéh xanh tốt mỡ màng, Những con “sơn đạo”, “nắng bụi, mưa bùn” nay đã được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, đời sống của người dân trong xã được cải thiện đáng kể.

Những thành quả đó là nhờ ý thức vươn lên từ nội lực của đồng bào Cơ Tu nơi đây; sự quan tâm, hỗ trợ có hiệu quả của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là công sức của lãnh đạo, chính quyền và các ban, ngành đoàn thể đã góp phần đưa xã Tư đạt chuẩn nông thôn mới trên vùng Trường Sơn Đông.

Bài, ảnh: Tiên Sa/Báo Công Thương Điện Tử

Tin cùng chuyên mục