Xây dựng xã nông thôn mới nâng cao: Chuyển biến cả “điểm” và “diện”

Mặc dù mới triển khai thực hiện chưa lâu, song nhiều xã nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện bộ tiêu chí xã NTM nâng cao và bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực.

   Bứt tốc xã điểm

Không dừng lại ở việc đạt chuẩn, từ giữa năm 2018, các xã NTM trên địa bàn tỉnh tiếp tục bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao.

Năm 2018, tỉnh đã chọn xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng và xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn để chỉ đạo điểm xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 – 2020. Khi mới bắt tay vào thực hiện, số tiêu chí của 2 xã đạt thấp (xã Hoàng Đồng 5/14 tiêu chí; xã Chi Lăng 7/14 tiêu chí), cùng những bỡ ngỡ bước đầu khiến cho việc triển khai còn nhiều lúng túng. Tuy nhiên, với sự đầu tư nguồn lực của nhà nước và sự chung sức của nhân dân, việc triển khai xây dựng xã NTM nâng cao ở 2 xã điểm đã chuyển biến tích cực. Trong đó nổi bật và rõ nét nhất là ở xã Chi Lăng.


Các đại biểu từ các xã NTM trong tỉnh đến học tập mô hình xây dựng xã NTM nâng cao và khu dân cư kiểu mẫu ở xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng

Ông Hoàng Văn Khai, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Quản lý xây dựng NTM xã Chi Lăng cho biết: Bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của nhà nước, xã đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động sức dân chung tay thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Cụ thể: giai đoạn 2018 – 2019, xã đã phối hợp tuyên truyền về xây dựng xã NTM nâng cao xuống các thôn được 26 cuộc tại 100% số thôn với gần 3.000 lượt người tham dự… Từ đó, nhân dân hiểu rõ hơn các nội dung trong xây dựng xã NTM nâng cao và tích cực triển khai thực hiện. Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, nhân dân trên địa bàn xã đã làm được 1.570 m đường bê tông xi măng; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đường thôn được 182 bóng đèn; chỉnh trang hàng nghìn mét đường, trồng hoa, cây xanh; môi trường được giữ gìn, cảnh quan đường làng, ngõ xóm luôn sáng – xanh – sạch – đẹp… Qua đó, hết năm 2019, xã đã hoàn thành 14/14 tiêu chí của xã NTM nâng cao.

Cũng với cách làm tương tự khi kết hợp hiệu quả giữa nguồn lực hỗ trợ của nhà nước và sự chung sức của nhân dân, hết năm 2019, xã Hoàng Đồng đã hoàn thành 14/14 tiêu chí xã NTM nâng cao . Qua đó, 2 xã đều bứt tốc để hoàn thành xã NTM nâng cao trước kế hoạch.

   Chuyển biến cả “diện”

Không chỉ thành công trong việc sớm đưa 2 xã điểm đạt chuẩn xã NTM nâng cao, năm 2019, việc triển khai xây dựng xã NTM nâng cao ở các xã đã đạt chuẩn NTM khác trên địa bàn tỉnh cũng có những chuyển biến tích cực. Để hỗ trợ các xã thực hiện, năm 2019, tỉnh hỗ trợ 13.450 triệu đồng cho các huyện, thành phố tổ chức thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Các xã đã được UBND huyện phê duyệt và tổ chức thực hiện các nội dung như: chỉnh trang ngõ vào nhà, làm giàn cây leo, nâng cấp đường giao thông trục xã, trục thôn, trồng hoa, hàng rào cây xanh, lắp đặt điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, đường giao thông…

Với sự hỗ trợ nguồn lực của nhà nước, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, các huyện, xã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện các tiêu chí của Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao và đã đạt được những kết quả quan trọng. Câu chuyện ở huyện Đình Lập là một ví dụ.

Bà Mông Thị Loan, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đình Lập cho biết: Sau khi rà soát, đánh giá hiện trạng các tiêu chí mà các xã đã đạt được, huyện vừa lựa chọn xã Cường Lợi để chỉ đạo điểm, vừa chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn NTM còn lại bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao. Để triển khai thực hiện, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của nhà nước (hơn 1 tỷ đồng), nhân dân trên địa bàn các xã đã đóng góp gần 200 triệu đồng để thực hiện. Kết quả đến nay, xã Cường Lợi đã đạt 10/14 tiêu chí xã NTM nâng cao, tăng 6 tiêu chí so với đầu năm 2019 và các xã còn lại tăng từ 1 đến 5 tiêu chí.

Tương tự như ở Đình Lập, bắt tay vào xây dựng xã NTM nâng cao thời điểm đầu năm 2019, trung bình mỗi xã mới chỉ đạt 3 – 4 tiêu chí. Tuy nhiên đến nay, bình quân tiêu chí nâng cao đối với các xã đã đạt chuẩn NTM nâng lên 6,4 tiêu chí/xã.

Kết quả đạt được trong việc triển khai xây dựng xã NTM nâng cao thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng xã NTM, hướng tới xây dựng nông thôn bền vững trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Tân An/ Báo Lạng Sơn

Tin cùng chuyên mục