Nông dân xã Thái Bình phát triển kinh tế nông nghiệp

Thời gian qua, Hội Nông dân xã Thái Bìnhđã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hội viên mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương để phát triển kinh tế vườn hộ gắn với việc thực hiện Tiêu chí “Vườn mẫu nông thôn mới” trong xây dựng nông thôn mới.

Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, Hội Nông dân xã Thái Bình thường xuyên chỉ đạo các Chihội đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp giúp hội viênnông dân phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. Trong đó trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện tốt phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Phong trào tiếp tục phát triển cả bề rộng và chiều sâu, có sức lan toả trong nhiều lĩnh vực, tạo động lực lôi cuốn, khích lệ, động viên hội viên hăng hái thi đua lao động, sản xuất, đổi mới cách nghĩ, cách làm, vươn lên làm giàu và giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ, khai thác tiềm năng, thế mạnh về đất đai, lao động, nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế.

Được sự hướng dẫn, hỗ trợ của Hội Nông dân huyện Yên Sơn và Hội Nông dân xã Thái Bình, ông Nguyễn Tiến Hưng, hội viên Hội nông dân thôn 4 đã mạnh dạn cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từnhỏ lẻ sang quy mô lớn. Gia đình ông Hưnglà một trong những gia đình sinh sống lâu năm ở địa phương.Trước đây gia đình ông Hưng cũng như nhiều gia đình khác trong thôn, xã, phát triển kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi mang tính tự phát, nhỏ lẻ, diện tích đất trồng cây ăn quả là vườn tạp, không được quy hoạch, hàng rào cây xanh, khuôn viên nhà cửa không được chỉnh trang.Kinh tế khó khăn, nhiều đêm ông Hưng trăn trở làm thế nào để cải thiện cuộc sống của gia đình mình.Ngay sau khi được nghe tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, được tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật trong phát triển nông, lâm nghiệp do xã, huyện tổ chức, ông Hưng thấy phấn khởi, có thêm động lực quyết tâm phát triển kinh tế nhỏ lẻ của gia đình theo hướngquy mô. Cùng với đó, ông Hưng cũng đã chủ động đi học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao của các xã lân cận.Thời gian đầu gia đình ông chỉ nuôi 10 - 20 con gà thịt, trồng cây ăn quả xen lẫn trồng rau phục vụ cuộc sống sinh hoạt của gia đình. Sau khi tích lũy đủkiến thức cũng nhưkỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh trong trồng trọt và chăn nuôi, gia đình ông Hưng mạnh dạn vay vốn thông qua chính sách hỗ trợ của tỉnh để mở rộng quy mô, diện tích vườn của gia đình. Qua triển khai xây dựng vườn mẫu đến nay cảnh quan khuôn viên gia đình của ông Hưng đã được thay đổi rõ rệt, khu vực trồng cây ăn quả, trồng rau xanh, chuồng trại chăn nuôi được xây dựng theo quy hoạch, từ đó thu nhập của gia đình tăng lên đáng kể, bình quân 5 triệu đồng/tháng, đến nay đã tăng lên 20 triệu đồng/tháng.

Mô hình nuôi gà thả vườn của gia đình ông Nguyễn Tiến Hưng, thôn 4, xã Thái Bình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Ông Hưng chia sẻ: “Từ những khó khăn mà gia đình ông đã trải qua, ông rất cảm thông với những nỗi vất vả của người dân trong thôn, trong xã có hoàn cảnh như gia đình ông trước đây. Với tinh thần “tương thân tương ái”, “hội viên giúp hội viên”, gia đình ông luôn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn các hội viên về giống, kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng trừ bệnh cho cây trồng và vật nuôi để các hộ cùng phát triển kinh tế. Song song với đó, gia đình ông luôn nhiệt tình hưởng ứng tham giaphong trào xây dựng nông thôn mới của thôn, xã; chủ động chỉnh trang khuôn viên nhà ở, góp phần xây dựng xã Thái Bình đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”.

Theo đúng quan điểm “Nông dân là trung tâm, nông nghiệp là động lực, nông thôn là nền tảng”, bằng sự quyết tâm, nỗ lực giúp hội viên phát triển kinh tế của Hội Nông dân xã Thái Bình đã tạo ra những mô hình sản xuất hiệu quả; nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích đất sản xuất. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình hội viên trên địa bàn xã đã từng bước vươn lên làm giàu chính đáng./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục