Chiêu Yên thực hiện Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn

Triển khai thực hiện Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn giai đoạn 2021-2025, xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, khơi dậy nguồn lực trong nhân dân cùng chung tay, góp sức triển khai thực hiện Đề án.

Kế thừa và phát huy những kết quả quan trọng trong việc thực hiện Chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn của giai đoạn trước, giai đoạn 2021-2025, phát triển giao thông nông thôn đã trở thành phong trào quần chúng rộng lớn, mang tính xã hội hóa cao tại các xã trên địa bàn tỉnh, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội to lớn. Có được kết quả đó là nhờ có cơ chế chính sách hợp lòng dân, sự chung tay đóng góp trong việc huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư.

Người dân thôn Tân Tiến, xã Chiêu Yên làm đường giao thông nông thôn

Trong những năm qua, xã Chiêu Yên đã có nhiều nỗ lực cố gắng tập trung huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn và đạt nhiều kết quả quan trọng. Kết quả đó đã góp phần từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo giao thông đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, làm thay đổi cơ bản diện mạo của địa phương gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Xã Chiêu Yên là xã đầu tiên của huyện Yên Sơn triển khai đề án Đề án bê tông hóa đường giao thông nông thôn và xây dựng cầu trên đường giao thông nông thôn. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, xã Chiêu Yên đã huy động được sự tham gia tích cực của nhân dân thông qua những việc làm thiết thực như: tự nguyện hiến đất, tự nguyện giải phóng mặt bằng, đóng góp vật liệu, ngày công ...

Nguồn vốn để thực hiện Đề án được huy động từ ngân sách cấp tỉnh, huyện, xã, huy động đóng góp của nhân dân và các nguồn vốn hợp pháp khác. Trên cơ sở khối lượng chỉ tiêu được phân bổ, cấp ủy chính quyền xã đã xây dựng danh mục khối lượng cần thực hiện và dự kiến nguồn kinh phí để thực hiện đối ứng. Tổ chức họp dân, lấy ý kiến và thông báo rộng rãi với nhân dân về chủ trương cũng như cơ chế đóng góp để thực hiện Đề án. Việc vận động sự đóng góp của nhân dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Hình thức đóng góp của nhân dân đảm bảo nguyên tắc công bằng, tự nguyện, có miễn giảm cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, neo đơn.

Ông Mông Thanh Vấn, Chủ tịch UBND xã Chiêu Yên cho biết: Xác định hệ thống giao thông nông thôn chính là “đòn bẩy” để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Sau khi có chủ trương của tỉnh, của huyện, cấp ủy chính quyền xã Chiêu Yên đã thống nhất đưa vào chương trình kế hoạch hàng năm để xây dựng. Tổ chức họp triển khai đến từng thôn, bà con nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Có thể khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn, ý Đảng lòng dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Năm 2021, xã đã thực hiện bê tông hóa 4,2 km đường giao thông nông thôn, phấn đấu giai đoạn 2021-2026 nâng cấp và làm mới trên 26 km đường. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện hiến đất làm đường, đây cũng là điều kiện tiên quyết để xã sớm triển khai thực hiện đề án, đáp ứng yêu cầu sản xuất hàng hóa của nhân dân. Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn của xã đã được bê tông hóa, việc đi lại thuận lợi, người dân thuận tiện hơn trong việc trao đổi giao thương hàng hóa.

Từ nay đến năm 2025, huyện Yên Sơn phấn đấu bê tông hóa 351,93 km đường giao thông nông thôn và đường nội đồng, xây dựng 49 cầu trên đường giao thông nông thôn. Theo kế hoạch, năm 2022, sẽ bê tông hóa 79 km đường giao thông nông thôn, xây dựng 11 cầu trên đường giao thông nông thôn. Hiện nay, huyện đang phối hợp với các ngành chức năng, chuẩn bị tốt việc vận chuyển xi măng, ống cống, cung ứng kịp thời để nhân dân các địa phương tổ chức thực hiện.

Những đột phá về phát triển hạ tầng giao thông nông thôn trong thời gian qua đã khẳng định sức vươn mạnh mẽ của huyện Yên Sơn nói chung và xã Chiêu Yên nói riêng. Điều đó đã và đang tạo nên một khí thế mới, động lực mới để người dân thi đua phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo nền tảng vững chắc để đổi thay diện mạo khu vực nông thôn nông nghiệp, nông thôn của huyện, xã./.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục