Minh Dân tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình

Xã Minh Dân là một xã vùng cao của huyện Hàm Yên. Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020, có thể nhận thấy sự đổi thay nhanh chóng của mảnh đất và con người nơi đây. Những tuyến đường liên thôn, liên xã đã được bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố. Những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều.

Xác định kinh tế là yếu tố quyết định đến sự thành công của Chương trình xây dựng nông thôn mới, sau 03 năm được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng quan tâm phát triển kinh tế cho nhân dân, tập trung khai thác tốt những điều kiện sẵn có của địa phương, khuyến khích, định hướng người dân phát triển kinh tế hộ thông qua việc phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, lựa chọn giống cây trồng, vật nuôi có năng suất cao, chất lượng tốt để đưa vào sản xuất. Khuyến khích, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Đến với thôn Lâm Tiến có hơn 120 hộ với gần 400 nhân khẩu. Đây là thôn tiêu biểu của xã Minh Dân về phong trào phát triển kinh tế và làm giàu từ việc tận dụng tiềm năng đất đai ở địa phương, đặc biệt là việc trồng cây ăn quả, cây công nghiệp cũng như phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thuỷ sản… Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nên đến nay trong thôn có 70% số hộ khá và giàu, chỉ còn 2 hộ nghèo.

Tiêu biểu như mô hình phát triển kinh tế theo hướng VAC của gia đình ông Từ Quang Mạch. Từ một hộ nông dân có điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng, chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất, đến nay, kinh tế của gia đình ông Mạnh khấm khá và ổn định hơn so với trước đây. Dám nghĩ dám làm, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất nông nghiệp của kém hiệu quả sang phát triển chăn thuỷ sản. Với diện tích gần 4000 m2 diện tích đất nông nghiệp, gia đình ông đã cải tạo thành 2 ao nuôi thả cá với các loại cá như: rô phi đơn tính, cá chắm...Với hệ thống nước tuần hoàn nước ra vào hợp lý, chú trọng đến kỹ thuật chăn nuôi nên đàn cá phát triển tốt. Ngoài việc phát triển nghề nuôi cá, gia đình ông còn đầu tư, chăm sóc 2ha cam theo quy trình sản xuất nông nghiệp sạch cũng đã mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Từ mô hình nuôi VAC của ông Mạnh, nhiều hộ gia đình trong và ngoài xã đã đến học tập kinh nghiệm và làm theo.

Với gia đình ông Từ Quang Kiểm cũng vậy, để vươn lên thoát nghèo và làm giàu, ông không ngừng tham khảo kinh nghiệm phát triển kinh tế ở nhiều nơi, đặc biệt là qua truyền hình và sách báo để ứng dụng vào thực tế gia đình. Cũng như bao người nông dân khác, ban đầu chỉ biết trồng cam, trồng lúa, được mùa thì có thu nhập, nhưng cũng có lúc thất thu do giá cả thị trường. Nhiều đêm trăn trở, ông đã quyết định đầu tư hàng trăm triệu đồng để cải tạo lại diện tích gần 6 sào đất ruộng một vụ kém hiệu quả chuyển sang xây ao và phát triển chăn nuôi ốc nhồi thương phẩm và ươm giống. Nhận thấy việc nuôi ốc nhồi thương phẩm mang lại hiệu quả bởi chi phí chăn nuôi thấp, ốc chỉ ăn các phụ phẩm nông nghiệp thừa như: bí xanh, bí đỏ, khoai lang, bèo... nên không tốn chi phí thức ăn. Ngay năm đầu tiên, ngoài việc bán ốc thương phẩm và giữ lại một phần để làm giống, gia đình ông đã có nguồn thu tương đối ổn định. Cứ như vậy, ông Kiểm tự gây giống, nhân đàn ốc và năm 2019 mở thêm một ao mới có diện tích hơn 1000m2.

Mô hình nuôi ốc nhồi của gia đình ông Từ Quang Kiểm, xã Minh Dân

Chương trình xây dựng nông thôn mới hoàn thành đã tạo cho bộ mặt nông thôn của xã Minh Dân được khởi sắc. Nhất là, các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp đều có bước phát triển rõ nét, cơ cấu cây trồng vật nuôi, cơ cấu mùa vụ chuyển dịch tích cực theo hướng sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị gắn với các sản phẩm có lợi thế của  xã. Hiện nay ở Minh Dân đang mở rộng các mô hình tổ hợp tác nuôi gà, lợn và chăn nuôi thủy sản, tuy mới đi vào hoạt động nhưng đã mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút được đông đảo hội viên nông dân tham gia, điển hình là Tổ hợp tác chăn nuôi gà thôn Thác Đất. Khi được thành lập chỉ có 9 thành viên tham gia, sau một thời gian nỗ lực, cố gắng của các thành viên trong việc sản xuất chăn nuôi đạt hiệu quả, đến nay tổ hợp tác đã thu hút gần 20 thành viên tham gia, bình quân mỗi hộ nuôi từ 500 đến 1000 con gà mỗi lứa, mỗi năm cả tổ chăn nuôi xuất bán ra thị trường hàng chục tấn gà thịt.

Đời sống của người dân được cải thiện và nâng cao đã giúp Minh Dân huy động được sự chung tay, góp sức của người dân trong việc duy trì, nâng cao chất lượng của các tiêu chí đã đạt chuẩn, hướng đến mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Cùng với việc chú trọng công tác phát triển sản xuất để nâng cao đời sống cho người dân và tạo việc làm cho lao động nông thôn, công tác giảm nghèo gắn với làm nhà cho hộ nghèo cũng được cấp uỷ, chính quyền xã quan tâm, chú trọng. Thực hiện phương châm đoàn kết, giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn xã, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, cấp uỷ, chính quyền và người dân trong xã đã vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm giúp hàng chục hộ nghèo trên địa bàn xã xây dựng nhà ở mới khang trang sạch đẹp gắn với hoàn thành tiêu chí Nhà ở dân cư trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, giai đoạn 2021-2025.

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với thực hiện Phong trào thi đua “Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ trong việc thay đổi đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây sau khi hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới. Thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền xã tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực, chủ động hơn nữa trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Lại Kiều Trang/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục