Tuổi trẻ Sơn Dương đồng hành phát triển kinh tế gắn với xây dựng nông thôn mới

Với tinh thần xung kích, lòng nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Sơn Dương, các cơ sở Đoàn, Hội và đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong toàn huyện đã tích cực thực hiện các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng và xã hội; tham gia phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới, từ đó khẳng định vai trò và sự cống hiến của thanh niên với nhiều hoạt động hướng về cơ sở, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động, đồng hành hỗ trợ, khơi dậy trong đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng tại quê hương.

Để đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế, mô hình kinh tế tập thể trong đoàn viên, thanh niên, Ban Thường vụ Huyện đoàn Sơn Dương đã tập trung thực hiện các giải pháp: Phát động phong trào tình nguyện xây dựng nông thôn mới, trong đó đẩy mạnh hỗ trợ thanh niên nông thôn phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình trang trại, gia trại, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ vào sản xuất nông nghiệp cũng như tham gia xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn; xây dựng ngân hàng bò giống để thực hiện các hoạt động tình nguyện hỗ trợ các mô hình kinh tế. Tăng cường hoạt động truyền thông, tư vấn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển các mô hình hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp; khuyến khích, động viên thanh niên nông thôn lập nghiệp tại quê hương. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác tư vấn, hướng nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên; tham gia xây dựng và giám sát việc thực thi các chính sách về dạy nghề, học nghề, giới thiệu việc làm, vay vốn phát triển kinh tế và tạo việc làm cho thanh niên.

Ông Phạm Văn Tuấn, Giám đốc HTX Thành Đạt, xã Kháng Nhật, huyện Sơn Dương là một trong những đoàn viên thanh niên điểm hình tiêu biểu của huyện Sơn Dương trong việc phát triển kinh tế. Với mô hình trồng rau, củ, quả liên kết, HTX Thành Đạt đã ứng dụng công nghệ cao, hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt trong quá trình sản xuất. Đồng hành với mô hình của đoàn viên thanh niên Tuấn, thông qua nguồn vốn hỗ trợ của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, Huyện đoàn Sơn Dương đã phối hợp với Đoàn xã Kháng Nhật hỗ trợ tư vấn mô hình trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Từ đó, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, mỗi năm cho năng suất đạt trên 20 tấn, với thu nhập trên 800 triệu đồng/năm.

Mô hình trồng rau củ, quả liên kết của Hợp tác xã Thành Đạt (Ảnh nguồn internet)

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội đảm nhận ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay trên 154 tỷ đồng, với trên 3.392 hộ vay; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện đảm nhận ủy thác cho vay trên 300 triệu đồng; duy trì hiệu quả vốn khởi nghiệp với số vốn trên 1.095 triệu đồng, vốn 120 với số vốn 908 triệu đồng.

Ngoài ra, Huyện đoàn phát động phong trào “Tuổi trẻ Sơn Dương chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và đã đạt được nhiều kết quả. Bằng các chương trình hoạt động cụ thể, đa dạng, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, các cơ sở Đoàn chủ động đăng ký, đảm nhận các phần việc thiết thực, cụ thể phù hợp với từng địa phương. Trong năm vừa qua, các cấp cơ sở Đoàn đã huy động nguồn lực xây dựng 09 công trình thanh niên, 15 khu vui chơi cho thiếu nhi; xây dựng 5km tuyến đường hoa thanh niên; hỗ trợ xây dựng 29km đường bê tông nông thôn; hỗ trợ vận chuyển, lắp đặt gần 20km cấu kiện bê tông; sửa chữa, chỉnh trang, vệ sinh nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, nhiều điểm trường mầm non tại các xã, thị trấn; huy động đoàn viên thanh niên hỗ trợ trên 1.000 ngày công lao động xóa 40 nhà tạm…góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Trong thời gian tới, tuổi trẻ huyện Sơn Dương tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, huy động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với việc hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện Sơn Dương đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Nguyễn Thị Thu Hương/Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh

Tin cùng chuyên mục